Theo dõi trên

Vắng khách mùa trú đông

17/11/2022, 07:07 - Lượt đọc: 2,064

Vắng lặng, dù đã bắt đầu vào mùa trú đông. Nhiều doanh nghiệp than vắng, công suất phòng không như mọi năm. Các doanh nghiệp liệu có bế tắc vào mùa trú đông?

Đối với ngành du lịch Bình Thuận, như mọi năm tháng 11 là thời điểm khách quốc tế bắt đầu đến Phan Thiết - Mũi Né để trú đông. Tuy nhiên, năm nay lượng khách trú đông đến địa phương rất ít, dù trước đó các doanh nghiệp du lịch đã có nhiều giải pháp để thu hút khách quốc tế. Nhiều resort danh tiếng cũng áp dụng giảm giá phòng lưu trú đến mức thấp, một phần do tình hình lạm phát kinh tế đang diễn ra.

dsc01569.jpg

Theo các doanh nghiệp, cuộc tìm kiếm khách hàng quốc tế gần như rơi vào khó khăn, chỉ chiếm dưới 20 - 30% công suất phòng trong lúc này. Tình hình càng khó khăn hơn đối với không ít các doanh nghiệp du lịch tại Hàm Tiến – Mũi Né. Ông Trần Văn Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cho biết: Đây là mùa trú đông vắng nhất trong những năm qua. Công suất phòng không đạt, nhiều doanh nghiệp thiệt hại, hơn cả 2 năm dịch đóng cửa. Theo nhận định của ông Bình, nguyên nhân vắng khách là chính sách visa vào Việt Nam còn nhiều trở ngại so với các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia, Singapore… Thêm vào đó, giá vé máy bay vào Việt Nam cũng khá cao so với các nước, đây cũng là trở ngại cần có giải pháp tháo gỡ”.

Số liệu từ Cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2022, ngành du lịch Bình Thuận đón khoảng 4.538.285 lượt khách, tăng 2,58 lần so cùng kỳ, đạt 102% kế hoạch năm.Trong đó khách quốc tế ước 58.598 lượt khách, tăng 2,7 lần so cùng kỳ năm trước, đạt 27,9% kế hoạch năm (năm 2021 - 2022 ảnh hưởng dịch Covid-19). Doanh thu từ hoạt động du lịch 10 tháng ước đạt 10.626,4 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so cùng kỳ năm trước, đạt 100,2% kế hoạch năm. Nếu so sánh với năm 2019, thì quả thật sự sụt giảm là có thật và ngành du lịch vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.

Mùa khách trú đông thường bắt đầu từ tháng 11 đến hết tháng 4 năm sau. Tuy nhiên với tình hình ảm đạm hiện tại, nhiều doanh nghiệp tại Mũi Né rơi vào khó khăn dù họ đã áp dụng nhiều biện pháp để thu hút khách quốc tế. Về phía đơn vị quản lý nhà nước cũng đã áp dụng nhiều giải pháp để thu hút sự trở lại của du khách. Nhưng rõ ràng những nguyên nhân mà Hiệp hội Du lịch tỉnh lo lắng là có cơ sở khi mà việc xin visa, cách làm du lịch không mới cũng là lý do nhiều khách quốc tế không quay lại Mũi Né.

“Cụ thể, resort của tôi trong 3 tháng 9, 10, 11 rất thê thảm, luôn trong tình trạng lỗ lã vì không có khách. Khách nội địa thì hy vọng vào dịp hè nhưng thời điểm đó cũng chỉ tập trung vào cuối tuần. Khách quốc tế không có, lại còn khó khăn về mọi thứ nên thời điểm này càng khó khăn hơn” - ông Trần Văn Bình chia sẻ thêm.

Làm sao để giữ vững vị thế sau đợt dịch Covid-19, làm sao cứu rỗi các doanh nghiệp du lịch khi mà lạm phát ngày càng gia tăng. Một nguyên nhân khác nữa, khi lượng khách trú đông lâu nay phụ thuộc vào khách Nga, Ukraine vẫn chưa quay lại…

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nở rộ du lịch nông thôn…
Những chuyến xe của gia đình, nhóm bạn trẻ từ các đô thị thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… xuôi về nông thôn Bình Thuận để tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá ngày càng nhiều hơn…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắng khách mùa trú đông