Theo dõi trên

Vang mãi khúc khải hoàn

29/04/2022, 05:45

Đã là người dân Việt Nam không ai có thể quên ngày 30/4 lịch sử, ngày mà cả dân tộc Việt Nam hát mãi khúc khải hoàn ca hùng tráng Bài ca thống nhất đất nước, Bắc - Nam sum họp một nhà, non sông nối liền một dải. 47 năm đã trôi qua, bất biến với thời gian, khúc khải hoàn ca vẫn mãi ngân vang và vẹn nguyên ý nghĩa.

Chúng ta đang sống trong những thời khắc lịch sử của 47 năm về trước. Khúc khải hoàn ca của ngày đại thắng vang vọng là tiếng gọi thiêng liêng của lịch sử cho sự vững bền của nền độc lập, thống nhất nước nhà... Lần giở lại những trang sử vàng của dân tộc trong tháng tư, để thế hệ trẻ hôm nay một lần nữa hiểu sâu sắc hơn từng bước chân “thần tốc”. Một chiến dịch mà ở đó, đã quy tụ được sức mạnh của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.

image21.jpg
Một góc thành phố Phan Thiết. Ảnh: Đ.Hòa

9 giờ ngày 19/4/1975, Ủy ban quân quản vào tiếp quản thị xã Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận được giải phóng. Tuyến phòng thủ từ xa bảo vệ Sài Gòn bị đập tan đã tạo thế mở đường cho đại quân ta tiến vào giải phóng Sài Gòn.

Đúng 17 giờ ngày 26/4/1975, chiến dịch mang tên Bác Hồ vĩ đại giải phóng Sài Gòn - Gia Định bắt đầu. Các quân đoàn chủ lực tinh nhuệ của ta cùng lúc tiến công với tinh thần “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng” đồng thời với sự nổi dậy mạnh mẽ của quần chúng ở nội, ngoại thành Sài Gòn - Gia Định, quân và dân ta đã nhanh chóng khống chế toàn bộ lực lượng của địch từ Trung ương đến cơ sở. 10 giờ 45 phút ngày 30/4, xe tăng và bộ binh của ta tiến vào Dinh Độc Lập, bắt toàn bộ nội các của Sài Gòn, Dương Văn Minh vừa lên chức tổng thống ngày 28/4 đã phải tuyên bố đầu hàng quân ta không điều kiện. Đến 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Đây là thời điểm đánh dấu thành phố Sài Gòn - Gia Định hoàn toàn giải phóng, chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối, kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài 30 năm.

Có thể nói, thắng lợi trọn vẹn của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 là kết quả cuối cùng của cả một quá trình kháng chiến lâu dài, bền bỉ, quyết chiến, quyết thắng của quân và dân cả hai miền Nam – Bắc. Đây cũng chính là thắng lợi của bản lĩnh Việt Nam, thắng lợi của sự vận dụng sáng tạo tư tưởng quân sự tiên tiến vào hoàn cảnh cụ thể của đất nước trong thời điểm lúc bấy giờ; thắng lợi này cũng chính là thắng lợi của sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, của tình hữu nghị và sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của bạn bè quốc tế.

Thực hiện lời dạy của Bác “Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, 47 năm qua Đảng ta, dân tộc ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, không ngừng đổi mới, sáng tạo, dân tộc Việt Nam đã có những thành tựu của riêng mình. Đó là một đất nước vươn mình khẳng định một quốc gia độc lập chủ quyền, có đường lối đối nội đối ngoại độc lập, có sức mạnh của dân tộc đoàn kết, yêu nước; tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước phát triển. Tại Bình Thuận, đã từng bước khai thác hiệu quả các tiềm năng, phát huy lợi thế, tranh thủ mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để xây dựng và phát triển. Đặc biệt là sau ngày tái lập tỉnh đến nay, Bình Thuận đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt nhiều thành tựu làm chuyển biến sâu sắc đời sống xã hội.

30/4 đã là ký ức. Thế nhưng ký ức lại là điểm tựa để tương lai tiếp nối song hành. Giữa dòng chảy mạnh mẽ của thời kỳ hội nhập vẫn còn nguyên vẹn một dòng chảy của quá khứ thiêng liêng, bất diệt. “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay!/Rộn ràng bao mê say những bước chân dồn về đây/Sài Gòn ơi!/Vững tin đã bao năm rồi một ngày vui giải phóng...” Âm vang của khúc ca khải hoàn vẫn như tiếng lòng tha thiết của non sông, của lịch sử và của tương lai.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023: Cơ hội “vàng” phục hồi và bứt phá
Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, niềm vui đến với Bình Thuận khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định chọn Bình Thuận là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023. Việc đăng cai “Năm du lịch quốc gia 2023” sẽ là cơ hội “vàng” cho du lịch tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, vươn tầm khu vực và thế giới.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vang mãi khúc khải hoàn