Theo dõi trên

Vật liệu xây dựng những tháng cuối năm: Sẽ có nhiều biến động về giá

12/09/2022, 05:24

Do ảnh hưởng bởi thị trường nguyên liệu đầu vào từ quốc tế như thép, nhựa đường và các vật liệu khai thác cát, đá, đất đắp, nên dự báo giá thị trường vật liệu xây dựng sẽ có nhiều biến động theo chiều hướng tăng. Vì thế, các dự án hạ tầng lớn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.

Các doanh nghiệp vừa đồng loạt điều chỉnh tăng giá thép xây dựng từ 50 đồng/kg – 810 đồng/kg. Như vậy, sau 15 đợt giảm giá liên tiếp từ giữa tháng 5/2022, đến ngày 31/8/2022, giá thép bắt đầu có xu hướng phục hồi… Các đại lý kinh doanh thép, vật liệu xây dựng (VLXD) trong tỉnh đã có thông báo khách hàng có nhu cầu xây dựng nhà ở những tháng cuối năm, cần đặt cọc mua VLXD ngay thời điểm này, vì dự báo giá cả sẽ tăng mạnh vào cuối năm. Đại diện doanh nghiệp VLXD Thống Nhất (TP. Phan Thiết) cho biết, giá xi măng từ cuối năm 2021 và tháng đầu năm 2022 có xu hướng tăng nhẹ (4 - 6%) do giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào trong sản xuất xi măng đều tăng, đặc biệt nguồn cung than đá khan hiếm, giá than tăng, dẫn đến giá thành sản xuất xi măng tăng. Từ tháng 3/2022 đến nay cơ bản giữ ổn định với mức giá khoảng 1.200 - 2.900 đồng/kg, tăng khoảng 15% so với quý IV/2021. Bên cạnh đó, giá thép cũng bắt đầu điều chỉnh tăng giá.

3a147258baad4ef317bc.jpg
Giá thép và các loại VLXD khác sẽ tăng thời gian tới

Theo dự báo của các cửa hàng VLXD trên địa bàn tỉnh, năm nay tết đến sớm, mưa ít hơn mọi năm, do đó các công trình nhà ở cũng tranh thủ xây cho kịp trước tết. Hiện nay, nguồn nguyên liệu đầu vào tăng cao và ngày càng khan hiếm, chi phí từ xăng dầu đến cát, đá, xi măng chuyên dụng cho sản xuất đều tăng giá, gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hầu hết các công trình xây dựng lớn, khởi công mới ít hơn, phần nhiều là các công trình chuyển tiếp. Do đó, thời gian này, việc tiêu thụ hàng hóa khó khăn hơn nhất là các doanh nghiệp chuyên mua bán sắt, thép, gạch, đá.

z3704828474810_be3dd8cc6eaf92ade24fa2625f861497.jpg
Các dự án nhà ở nhộn nhịp những tháng cuối năm

Từ tháng 3/2022 giá xăng, dầu tăng mạnh đã tác động đến các chi phí khai thác, vận chuyển các loại VLXD nói chung. Dự báo trong các tháng cuối năm 2022, giá thị trường VLXD vẫn có nhiều biến động theo chiều tăng, nhất là một số mặt hàng bị ảnh hưởng bởi thị trường nguyên liệu đầu vào từ quốc tế như thép, nhựa đường và các vật liệu khai thác cát, đá, đất đắp. Chị Nguyễn Thu Ngân (phường Phú Trinh) đang có kế hoạch xây nhà chia sẻ: “Vợ chồng tôi mới đi khảo sát giá VLXD một số nơi đều nghe công ty thông báo giá sẽ tăng, yêu cầu đặt cọc để mua sắt, thép, xi măng… với giá hiện tại. Nếu không, chi phí xây nhà sẽ đội lên khoảng 20 - 30%, chúng tôi đang tính toán sao cho tiết kiệm nhất, chứ VLXD leo thang quá”.

Trong năm, nhiều dự án đầu tư công có quy mô lớn khởi công, đáng kể nhất là tuyến cao tốc Bắc – Nam và các tuyến đường lớn, các khu công nghiệp, đồng thời dịch Covid-19 được kiểm soát tốt khiến các hoạt động kinh tế diễn ra sôi động hơn, dẫn đến nhu cầu về vật liệu xây dựng thép, xi măng, cát, đá... tiêu thụ mạnh. Theo ngành Xây dựng, giá các loại VLXD như thép, nhựa đường, ximăng, cát, đá, gạch... sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm do ảnh hưởng tăng giá từ thị trường nguyên liệu nhập khẩu, chi phí khai thác, sản xuất trong nước tăng. Hơn nữa, những tháng cuối năm là mùa xây dựng nên nhu cầu tiêu thụ VLXD sẽ cao hơn.

Ông Ng. một chủ thầu xây dựng ở TP. Phan Thiết cho biết, giá vật liệu tăng vọt làm chi phí xây dựng tăng mạnh khiến công ty kinh doanh lẫn chủ thầu sẽ giảm lợi nhuận. Đặc biệt, với các công trình tôi đã làm hợp đồng với chủ đầu tư theo dạng khoán trọn gói thì khi giá thép, xi măng, cát, đá tăng, phía nhà thầu phải chịu. Mặt khác, lượng khách hàng dù đã có kế hoạch xây nhà nhưng khi giá tăng cao sẽ xem xét hoãn kế hoạch. Một số khác thì điều chỉnh lại quy mô của mình. “Hiện tôi chỉ có thể triển khai khởi công các dự án nhà phố vì quy mô nhỏ, có thể kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2023 cho người dân mà không khởi công công trình lớn”, ông Ng. nhấn mạnh.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh VLXD và trang trí nội thất trong tỉnh, có 2 thời điểm thị trường VLXD nhộn nhịp nhất là sau tết và những tháng cuối năm, khi đó các dự án đồng loạt tăng tốc. Năm nay Tết Nguyên đán đến sớm, nên các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ở để kịp đưa vào sử dụng đầu năm mới và các dự án đầu tư công cũng mong sớm hoàn thành kế hoạch. Do đó, dự báo 1 - 2 tháng tới, thị trường VLXD sẽ nhộn nhịp hơn với giá cả cũng biến động hơn.

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xã Đa Mi: Phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới
Bộ mặt nông thôn thay đổi, kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Đó là minh chứng thể hiện sự nỗ lực vượt khó cùng với những bước đi, cách làm đúng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vật liệu xây dựng những tháng cuối năm: Sẽ có nhiều biến động về giá