Theo dõi trên

Vẻ đẹp hoang sơ của Phú Quý đang hấp dẫn du khách

07/07/2023, 05:53

4 năm trước, lần đầu đặt chân lên đảo Phú Quý, một hòn đảo nhỏ cách thành phố Phan Thiết 56 hải lý, tương đương 110 km, chúng tôi đã bị cuốn hút bởi vẻ đẹp hoang sơ, sự nhiệt tình, thân thiện của những người dân đảo. Trở lại đảo Phú Quý lần này, mọi cảnh vật nơi đây gần như không thay đổi. Điều khác biệt thấy rõ nhất là lượng khách du lịch đông hơn, nhiều quán ăn, quán giải khát về đêm đã trở nên tấp nập, nhộn nhịp.

Sự nhiệt tình, tận tâm của những hướng dẫn viên nghiệp dư

Tàu cao tốc khởi hành từ cảng Phan Thiết vào lúc 12 giờ 30 phút, đúng 3 giờ tàu đã cập cảng Phú Quý mà không lệch một phút nào (theo thông báo của nhà tàu trước đó). Do đi vào ngày biển lặng nên tàu chạy khá êm, rất ít cảnh hành khách say sóng. Trên tàu, nhân viên luôn túc trực bên các hành khách để giúp đỡ kịp thời khi cần. Thái độ niềm nở, tận tình của các nhân viên cũng cho du khách cảm giác an tâm và thêm phần vui vẻ.

1686926586155.jpg

Lần này, chúng tôi đi theo đoàn gồm 30 người. Để thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho việc ăn ở, đi lại và thăm thú nhiều địa điểm đẹp trên đảo, đoàn chúng tôi đã liên hệ trước với em Đỗ Minh Tài (vốn là người dân bản địa) hiện là học sinh Trường THPT Ngô Quyền (Phú Quý) làm hướng dẫn viên. Minh Tài đón chúng tôi tại cảng Phú Quý. Do đặt xe trước nên đoàn chúng tôi nhanh chóng lại bãi đỗ xe để di chuyển về nơi ở. Cứ 2 người được giao một xe máy (đổ thêm 30.000 - 50.000 đồng tiền xăng là chạy đủ 2 ngày trên đảo). Di chuyển khoảng vài cây số là đến nơi đã đặt phòng. Dù không phải khách sạn hay nhà nghỉ hạng sang nhưng nơi ở của chúng tôi cũng vô cùng thoải mái, thoáng mát, giá cả cũng vừa phải. Phòng cho 2 người có giá khoảng 300.000 đồng/ngày. Phòng 6 - 7 người ở giá khoảng 650.000 đồng/ngày. Nhận phòng, nghỉ ngơi, khoảng 5 giờ chiều hai anh em Minh Tài đưa đoàn chúng tôi đi ăn, kết hợp chạy quanh một vòng quanh đảo để nhìn ngắm quang cảnh đảo về chiều. Nơi ăn tối là địa điểm “Biển cạn”.

Đúng như tên gọi biển cạn, nước đã rút khá xa bờ để lại những tảng đá lởm chởm, nhấp nhô đẹp mê hồn. Tranh thủ lúc bàn ăn chưa kịp dọn lên, cả đoàn thi nhau check-in với hoàng hôn làm kỷ niệm. Đồ ăn nơi đây chủ yếu là các loại hải sản tươi ngon như: Tôm hùm, cua huỳnh đế, cá, mực, nhum, ốc bàn tay, ốc nón… được trang trí vô cùng bắt mắt và khẩu vị rất ngon miệng. Đỗ Minh Tài cho biết: “Em dẫn các thầy cô đến những địa điểm có đồ ăn vừa rẻ, vừa ngon. Cũng có một số chỗ bán giá khá mắc, nếu không biết cũng dễ bị mất tiền oan”.

1686927142824.jpg

Sau khi thưởng thức bữa ăn tối, cả đoàn chúng tôi được dẫn tới một địa điểm giải khát bên bờ biển, nơi đây có chơi nhạc sống. Mặc dù đã đặt bàn trước nhưng lượng khách vào ra khá đông, vẫn không đủ chỗ ngồi. Chúng tôi tiếp tục di chuyển vào sâu trung tâm của đảo, nơi có nhiều quán giải khát rộng rãi đón khách về đêm.

Bắt đầu vào lúc 5 giờ, 2 hướng dẫn viên nghiệp dư đã đợi chúng tôi tại sảnh khu nhà nghỉ. Đầu tiên, cả đoàn sẽ đi ngắm vẻ đẹp lung linh của buổi bình minh tại một quán nằm gần vịnh Triều Dương. Mỗi người sẽ gọi một ly đồ uống theo sở thích, giá cả cũng phải chăng và check-in thoải mái.

Tiếp theo là Cột cờ nơi đánh dấu chủ quyền biển đảo Phú Quý. Ai cũng tranh thủ chụp một tấm hình cá nhân và tập thể. Rồi ghé Bãi Nhỏ – Gành Hang, nơi có bãi biển hình bán nguyệt ôm vào lòng núi với làn nước trong xanh tự nhiên. Gây ấn tượng với du khách bởi một vách đá sừng sững dựng đứng sát biển. Du khách thi nhau ngồi trên các vách đá vừa có kỷ niệm sống ảo, vừa chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ tươi đẹp xung quanh, ưỡn ngực để tận hưởng không khí trong lành, thoáng đãng. Nước biển nơi đây trong xanh nhìn thấy tận đáy. Nhiều du khách đã ngâm mình dưới làn nước mát lạnh để thư giãn, để vui đùa cùng những con sóng trắng xóa xô vào nhau. Hay ngụp lặn xuống dưới biển sâu để ngắm rạn san hô đủ loại màu sắc trong cảm giác vô cùng thích thú.

Rời Bãi Nhỏ - Gành Hang, chúng tôi ghé đỉnh núi Cao Cát và chùa Linh Sơn. Đây là ngôi chùa cổ 100 năm tuổi trên đỉnh núi Cao Cát. Vượt qua vài chục bậc thang lên chùa với quang cảnh thoáng đãng và không khí vô cùng mát rượi. Leo lên vài chục bậc tam cấp, phía sau chùa sẽ có những mỏm đá nhấp nhô, ngồi ngắm được toàn cảnh huyện đảo. Tiếp tục ghé dinh Thầy Nại, nơi thờ vị thầy thuốc đã có công rất lớn với người dân trên đảo từ thời đảo còn hoang sơ. Được người dân tôn thờ và kính trọng như một thần bảo hộ cho hòn đảo.

Do thời tiết bất ổn nên đoàn chúng tôi phải dời lịch đi tham quan Hòn Tranh, nơi du khách sẽ được câu cá, lặn ngắm san hô, tắm trên hồ vô cực siêu đẹp ở Phú Quý. Tuy thế, chúng tôi vẫn được ngồi trên thuyền để ra bè cá nằm ngoài khơi (có người không lên thuyền mà tự bơi dưới dòng nước trong xanh nhìn thấy cả đáy). Du khách có thể đặt món ăn trước hoặc tự chọn những món ăn mà mình ưa thích.

Những lồng cá với nhiều loại cá như cá mú, cá bớp đang bơi lội tung tăng, lồng ốc với nhiều loại ốc như ốc nón, ốc bàn tay, lồng tôm hùm, cua mặt trăng, cua đỏ, hàu đá, nhum, mực… khách ưng loại nào chỉ cần chỉ tay vào loại đó là hải sản được vớt lên ngay chế biến trước mặt mình. Khách vừa ngồi ngắm biển, vừa xem quán chế biến hải sản và thưởng thức ngay những đĩa hải sản nóng hổi, thơm lừng.

Vừa ăn vẫn có thể check-in vì phong cảnh rất hữu tình. Không gian quán cực kỳ mát mẻ. Xung quanh quán có khá nhiều tàu của ngư dân đang neo đậu. Nổi bật bởi những loại đèn mây, đèn dầu tay xách được bài trí rất hợp lý, du khách có thể tận dụng để làm những góc chụp hình bên cạnh bãi biển xanh ngát nổi bật.

Kết thúc hành trình sớm hơn dự định

Còn một số địa điểm lý tưởng cho việc lưu lại những hình ảnh đẹp về đảo Phú Quý. Tuy nhiên, thời tiết những ngày sau đó không được thuận lợi do biển Đông có áp thấp, đoàn chúng tôi được dời lịch xuống tàu lên buổi sáng sớm. Mặc dù được các nhân viên nhà tàu liên tục túc trực đưa túi ni-lon, đưa giỏ đựng đến bên cạnh nhưng có du khách vẫn ói tung tóe lên sàn tàu. Nhìn các nhân viên cần mẫn lau dọn một cách cẩn thận nhưng trên khuôn mặt không chút cau mày, ai cũng thấy mến yêu.

Chuyến ra êm ái chừng nào thì khi về được gọi vui là “chuyến đi bão táp”. Tàu đi ngược sóng, lại gặp sóng cao hơn bình thường nên khá nhiều hành khách bị say sóng. Cũng chỉ 2 tiếng 30 phút như thông báo, chúng tôi đã được cập cảng an toàn. Dù có chút bất ổn về thời tiết nhưng theo nhận định của nhiều người là Phú Quý yên bình và rất đẹp, nét đẹp hoang sơ, mang đậm chất tự nhiên mà thiên nhiên ban tặng, hoàn toàn chưa bị bàn tay con người tác động vào.

Phú Quý, sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời, được ví như một nàng công chúa ngủ trong rừng sâu, tiềm năng du lịch đang bắt đầu được đánh thức. Cùng với đó, người dân Phú Quý luôn niềm nở, nhiệt tình chỉ dẫn mọi chuyện khi du khách cần.

Điều đặc biệt nhất ở nơi đây, khác xa những địa danh du lịch trên cả nước. Du khách đi cả ngày đến tất cả những cảnh đẹp trên đảo, cũng không tốn một xu tiền mua vé tham quan. Du khách sẽ tha hồ tự nhiên ngắm cảnh, chụp hình thỏa thích.

PHAN TUYẾT


(2) Bình luận
Bài liên quan
6 tháng, Phan Thiết đón 2,3 triệu lượt khách du lịch
Lượng khách đến Phan Thiết tham quan, nghỉ dưỡng 6 tháng đầu năm 2023 tăng cao, du lịch phục hồi mạnh mẽ so cùng kỳ năm 2022.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẻ đẹp hoang sơ của Phú Quý đang hấp dẫn du khách