Theo dõi trên

Vì sao chưa thể đăng ký lại xe trực tuyến trên nền tảng VNeID?

04/07/2023, 05:30

VNeID là ứng dụng trên thiết bị di động, được phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Ứng dụng này được xây dựng với mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống. Thế nhưng, vì sao người dân khi đăng ký lại giấy đăng ký xe trực tuyến trên nền tảng VNeID vẫn không có kết quả giải quyết?...

UBND TP. Phan Thiết cho biết, VNeID được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử, cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, Chính phủ số, xã hội số. Vừa qua, thành phố nhận được ý kiến của cử tri phường Đức Nghĩa cho rằng, trong công tác cải cách hành chính đã hướng dẫn người dân nộp hồ sơ đăng ký lại giấy đăng ký xe trực tuyến trên nền tảng VNeID. Tuy nhiên, sau khi nộp hồ sơ trực tuyến vẫn không có kết quả giải quyết và tiếp tục hẹn dân làm theo bảng giấy bình thường.

untitled.png
Giao diện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đăng ký lại giấy chứng nhận đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. 

Theo UBND thành phố, hiện nay Công an thành phố đang thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với lĩnh vực đăng ký xe mô tô, xe máy và nộp phạt vi phạm hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an theo phân công, phân cấp. Ngoài ra, chưa thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến ở bất kỳ nền tảng, ứng dụng nào khác. Đối với thủ tục hành chính cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe tại Công an thành phố, người dân muốn đăng ký thủ tục hành chính này thì không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ tiếp nhận hồ sơ mà nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị và nhận mã số hồ sơ trực tuyến. Sau đó, đến cơ quan Công an thành phố trực tiếp xác nhận nội dung và ký tờ khai đăng ký xe (phục vụ lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ). Cơ quan Công an sẽ tiếp nhận và thông báo công khai việc mất giấy chứng nhận đăng ký xe trong 30 ngày để tránh tranh chấp, khiếu nại. Sau 30 ngày thông báo công khai, khi đảm bảo không có tranh chấp, cơ quan công an sẽ tiến hành thủ tục cấp lại cho người dân theo quy định.

Việc khuyến khích người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực đăng ký xe là thuận tiện cho người dân về mặt thời gian, thủ tục hành chính. Tuy nhiên, thực tế xảy ra một số trường hợp ngoài ý muốn, có trường hợp người dân đã nộp hồ sơ trực tuyến nhưng khi đến cơ quan công an làm việc, cán bộ tiếp dân tra cứu mã số hồ sơ trên hệ thống thì không có dữ liệu hồ sơ, không tìm thấy thông tin lệ phí trước bạ hoặc không tìm thấy thông tin phương tiện. Do vậy, trong các trường hợp trên, công an sẽ hướng dẫn người dân chờ hệ thống cập nhật thông tin để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến. Trường hợp người dân không muốn chờ hệ thống cập nhật thông tin thì công an sẽ hướng dẫn người dân hủy hồ sơ nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và thực hiện khai thông tin theo mẫu giấy khai đăng ký xe, nộp trực tiếp để cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ nhằm không mất thêm thời gian đi lại của người dân.

Được biết, để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, Bộ Công an đã chỉ đạo khẩn trương nâng cấp các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và phần mềm nghiệp vụ trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó, để người dân không phải khai báo lại những giấy tờ đã có, Công an thành phố đang triển khai kế hoạch số hóa hồ sơ nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả điện tử theo quy định.  

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Huyện Bắc Bình cấp định danh điện tử vượt chỉ tiêu
BTO- Tiếp tục thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; những ngày qua, Tổ cấp CCCD lưu động Công an huyện Bắc Bình phối hợp công an các xã - thị trấn trong huyện tiến hành làm định danh điện tử cho người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chưa thể đăng ký lại xe trực tuyến trên nền tảng VNeID?