Theo dõi trên

Viện KSND tỉnh: Kiến nghị nhiều giải pháp khắc phục hạn chế về phòng cháy chữa cháy

11/06/2024, 05:05

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tin báo về tội phạm, việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, Viện KSND tỉnh vừa có kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh một số giải pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản và chỉ trong 3 vụ cháy nổ gần nhất, đã gây thiệt hại về tài sản khoảng trên 40 tỷ đồng, làm 5 người thương vong. Cụ thể, vụ cháy cơ sở sửa xe mô tô, xảy ra ngày 31/8/2023 tại số 414 Hải Thượng Lãn Ông thuộc xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết đã làm 4 người tử vong, một người bị thương. Nguyên nhân cháy là do sự cố chập điện và cháy lan ra các vật liệu dễ cháy. Vụ cháy 11 tàu thuyền tại cơ sở sửa chữa đóng tàu Phan Thiết ngày 7/12/2023, qua điều tra xác định Hàn Phi Hổ (26 tuổi), là công nhân hàn của Công ty TNHH sửa chữa đóng tàu Phan Thiết trong lúc hàn pô của tàu cá BTh-99897-TS đã để bụi hàn rơi xuống khoang chứa dầu phía dưới gây cháy. Hậu quả ước tính ban đầu, tổng giá trị tài sản 11 tàu cá bị thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng. Quá trình điều tra xác định nguyên nhân cháy do hàn xì, ngoài ra Hàn Phi Hổ không có chứng chỉ nghề hàn và cũng không được tập huấn phòng cháy chữa cháy. Vụ cháy nhà giữ xe tang vật Công an huyện Tánh Linh, xảy ra khoảng 18 giờ ngày 9/3, tại khu vực nhà để xe tang vật trong trụ sở Công an huyện đã làm 232 mô tô, một ti vi và một số quạt trần bị thiêu rụi. Vụ cháy gây thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng (tính riêng mô tô), chưa kể một loạt các công trình phụ cận cũng bị hư hại, đường dây điện truyền tải thông tin phía trên cũng bị cháy. Bước đầu xác định, vụ cháy xảy ra do sự bất cẩn của một chiến sĩ công an nghĩa vụ đang làm nhiệm vụ tại Công an huyện Tánh Linh.

4e23f9c0378de2d3bb9c.jpg
Vụ cháy trên đường Hải Thượng Lãn Ông

Từ các vụ việc nêu trên, nhận thấy có nhiều nguyên nhân gây cháy nổ là do việc câu nối dây dẫn điện tùy tiện, đường dây dẫn điện lâu ngày bị hư hỏng nhưng không được kiểm tra, thay thế kịp thời... dẫn đến đường dây quá tải, chập mạch gây cháy nổ. Người dân chủ quan, bố trí các thiết bị điện gần những vật liệu dễ cháy, không ngắt điện, rút phích cắm khi đi ngủ hay đi ra khỏi nhà. Bên cạnh đó, việc hàn cắt kim loại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao nhưng phần lớn cơ sở hàn cắt kim loại hiện nay có quy mô nhỏ và vừa; không được tập huấn nghiệp vụ chuyên môn về phòng cháy chữa cháy và sử dụng thiết bị hàn cắt không đảm bảo an toàn. Các cơ sở này cũng không trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy cần thiết, không chú ý đến tính an toàn của dụng cụ sử dụng để hàn cắt; không có biện pháp phòng ngừa sự cố, lúng túng, không xử lý kịp đám cháy ngay khi mới phát sinh. Ngoài ra, còn có thiếu sót của công tác kiểm tra, quản lý, vận động người dân chấp hành đúng các quy định về phòng cháy chữa cháy chưa được thường xuyên…

img20231207160405.jpg
Vụ cháy tàu cá ở phường Phú Hài, TP. Phan Thiết.

Để khắc phục các thiếu sót vi phạm trên, Viện KSND tỉnh kiến nghị và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tập trung quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy để cán bộ và nhân dân biết, tự giác chấp hành. Tuyên truyền về đặc tính nguy hiểm cháy nổ của quá trình hàn cắt kim loại, kiến thức an toàn cháy nổ trong quá trình hàn cắt. Đổi mới về nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền vừa có chiều rộng, vừa dễ hiểu, dễ tiếp thu. Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC trực tiếp tại cơ sở, thông qua các buổi họp tổ, họp thôn để người dân nắm và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC.

Viện KSND tỉnh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thanh tra kiểm tra về PCCC, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ như: quán karaoke, bar, cơ sở hàn cắt, cơ sở sửa xe, cơ sở sửa chữa tàu thuyền... Công khai các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng tham gia giám sát. Xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm hoặc không hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao, để xảy ra các vi phạm dẫn đến cháy, nổ nghiêm trọng trong đơn vị, tổ chức hoặc địa bàn mình phụ trách. Phối hợp với các cơ quan tố tụng xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án vi phạm về phòng cháy chữa cháy kịp thời, nhanh chóng nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vụ người phụ nữ tố cáo bị gia đình chồng cũ đánh đập: 
Khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về hành vi giữ người trái pháp luật
BTO-Chiều nay 9/6, hơn 40 cảnh sát thuộc các lực lượng của Công an tỉnh đã đồng loạt công bố quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt giam và khám xét chỗ ở đối với các bị can trong vụ giữ người trái pháp luật.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện KSND tỉnh: Kiến nghị nhiều giải pháp khắc phục hạn chế về phòng cháy chữa cháy