Theo dõi trên

Vụ 5 học sinh tham gia đánh hội đồng: Nhà trường, gia đình và xã hội cần phối hợp để phòng, chống bạo lực học đường

29/09/2022, 17:59

BTO- Ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT vừa có văn bản chỉ đạo về việc xử lý học sinh vi phạm tại Trường THCS Lương Sơn (Bắc Bình).

Theo đó, Sở GD&ĐT có ý kiến giao Phòng GD&ĐT Bắc Bình phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức xác minh, xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời, đề nghị Phòng GD&ĐT Bắc Bình chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện một số nội dung: Tiếp tục triển khai thực hiện hướng dẫn của Sở GD&ĐT tại Văn bản số 2094 ngày 7/9/2022 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2022 – 2023, đặc biệt lưu ý nội dung tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông; công tác xã hội trong trường học. Nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính, phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường.

Ngoài ra, tăng cường công tác truyền thông nâng cao hiệu  quả trong công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác phòng, chống bạo lực học đường với các nội dung chủ yếu sau:

Về xã hội, Cấp ủy, chính quyền, công an địa phương xây dựng kế hoạch phối hợp với nhà trường, cung cấp thông tin, ngăn ngừa và dẹp bỏ hiện tượng băng nhóm ở ngoài phạm vi nhà trường. Đặc biệt, ngành văn hóa cần có những biện pháp kiểm tra chặt chẽ hơn nữa về nội dung và đối tượng tham gia ở các tiệm Internet.

untitled-3-1153.jpg
Vụ nữ học sinh lớp 7 bị đánh hội đồng gây bức xúc dư luận

Về nhà trường, ngoài việc giảng dạy chương trình chính khóa, ngoại khóa về giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh hiện nay, cần tích cực tham mưu xây dựng ban tư vấn và phòng tư vấn tâm lý lứa tuổi, tạo mối liên lạc trực tiếp và thường xuyên hơn nữa đối với cha mẹ học sinh về mọi biểu hiện của học sinh ở trường. Phối hợp với chính quyền và công an địa phương để kịp thời cung cấp thông tin qua lại trong việc ngăn chặn mọi hiện tượng tiêu cực của học sinh…

Về phía giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn: Không để định kiến xảy ra trong lớp học, phải lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của học sinh. Đoàn trường và Đội thiếu niên xây dựng kế hoạch tham gia tích cực vào các nhóm, tổ chức chống bạo lực của học sinh (duy trì hệ thống đường dây nóng như nhiều trường đã triển khai trong những năm qua) để tiếp nhận những thông tin về dấu hiệu bạo lực. Tăng cường tổ chức những chuyên đề ngoại khóa – câu lạc bộ cho toàn thể học sinh tham gia về kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường.

Về phía gia đình, phải đóng vai trò chính trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với nhà trường để kịp thời ngăn chặn, xử lý những hiện tượng đang và sẽ tác động đến lối sống, đến hành vi đạo đức của học sinh. Trong trường hợp cần thiết, phụ huynh nên liên hệ với nhà trường để nghe tư vấn về tâm lý, tình cảm cho con em của mình, có những cam kết về giáo dục đạo đức cho con em với nhà trường và chính quyền địa phương.

z3757122605922_f1f2b62d374ff0e2327c4ed4ecc46f47.jpg
Vụ việc xảy ra là học sinh Trường THCS Lương Sơn

Về cá nhân học sinh, cần có những cam kết xây dựng môi trường quan hệ ứng xử văn hóa lành mạnh, lịch sự, thân thiện, tích cực. Báo cáo với nhà trường kịp thời khi phát hiện những biểu hiện băng nhóm, bạo lực học đường trong học sinh nhằm ngăn chặn và có biện pháp xử lý kịp thời tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh trong các cơ sở giáo dục không chia sẻ các clip, hình ảnh mang tính bạo lực trên các trang mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý học sinh.

Được biết, sau khi phát hiện nhóm 5 học sinh tham gia đánh hội đồng 1 nữ học sinh lớp 7 Trường THCS Lương Sơn vào ngày 26/9, Hội đồng Kỷ luật nhà trường đã có cuộc họp khẩn và xác định sự việc này khá nghiêm trọng, nên đã thống nhất đình chỉ học 1 năm đối với 5 em có mặt trong clip đánh bạn hội đồng bắt đầu từ hôm nay 29/9. Sự việc này rất được dư luận quan tâm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh cũng đã chỉ đạo Sở GD&ĐT, Công an tỉnh và UBND huyện Bắc Bình vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm, không để tái diễn những vụ việc tương tự.

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sẽ tạm dừng học 1 năm đối với 5 học sinh tham gia đánh hội đồng
BTO-Mới đây, mạng xã hội lan truyền 2 clip quay lại cảnh 1 học sinh nữ bị 1 nhóm học sinh khác đánh hội đồng khá bức xúc. Sau khi tìm hiểu, được biết những học sinh này thuộc Trường THCS Lương Sơn (Bắc Bình).
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 5 học sinh tham gia đánh hội đồng: Nhà trường, gia đình và xã hội cần phối hợp để phòng, chống bạo lực học đường