Theo dõi trên

Vươn lên từ lầm lỡ

31/08/2022, 10:09

Sâu trong con hẻm nhỏ tại thôn Lâm Lộc 1, xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, khi những tia nắng đầu ngày chiếu qua khe hẹp hòa quyện vào làn hơi nghi ngút, thơm nồng mùi bột chín.

Bên chiếc lò điện, đôi tay mềm mại, uyển chuyển, thoăn thoắt đổ bột, thêm mè rồi tráng ra những cái bánh tráng đều đặn, đẹp mắt tựa như đúc khuôn. Bánh tráng sau khi tráng xong trải qua 2 lần phơi, sau đó được nướng chín trên bếp than hồng. Những chiếc bánh tráng đạt chuẩn phải có hình dạng “kiều ngựa”, màu sắc vàng đều, khi ăn phải giòn tan, thơm mùi mè rang. Mỗi ngày lò bánh tráng này cho ra khoảng 300 cái bánh tráng như vậy nhưng vẫn không đủ bán. Đó là câu chuyện khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Toàn trú thôn Lâm Lộc 1, xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, người phụ nữ vươn lên từ lầm lỡ.

sequence-03.00_00_07_19.still001.jpg

Phải thức khuya, dậy sớm, trải qua nhiều công đoạn vất vả mới cho ra được một cái bánh tráng đạt chuẩn, nhưng chị Toàn vẫn không ngại gian khổ, cố gắng vươn lên bằng sức lao động của chính mình. Nhớ lại thời điểm năm 2018 chị Toàn vi phạm pháp luật, được Nhà nước khoan hồng cho hưởng án treo. Về lại địa phương, chị quyết tâm làm lại cuộc đời, cơ duyên dẫn chị biết đến nghề làm bánh tráng. Sau thời gian quan sát, mày mò, năm 2019, chị mạnh dạn mua một lò điện với giá 15 triệu đồng để thực hiện mơ ước khởi nghiệp. Kể về thời điểm đến với nghề làm bánh tráng, chị Toàn chia sẻ: Ban đầu mình đi đến các nơi làm bánh tráng rồi nhìn người ta làm mà học hỏi chứ chẳng ai chỉ nghề cho mình. Đến khi về quê dựa theo trí nhớ mà mày mò, thực hành từng chút một, tự làm tự rút kinh nghiệm.

sequence-03.00_00_20_03.still002.jpg

Chị Toàn cho biết bánh tráng nướng bếp than đạt chuẩn được dân trong nghề gọi bằng cái tên “kiều ngựa”. Đây cũng là cách phân biệt rõ nét với bánh tráng nướng lò điện có hình tròn vành vạnh. Cũng theo chị Toàn, công đoạn nướng bánh tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Nếu không quen tay thì khi nướng rất dễ bị bễ bánh và hình dáng sau khi nướng xong cũng không được đẹp mắt. Tối xay bột, sáng thì tráng bánh, chiều thì nướng bánh rồi giao cho khách, công việc vất vả là thế nhưng bản thân chị Toàn thấy vui vì đã vượt qua được chính mình, vươn lên từ chính những lầm lỡ.

Chị Nguyễn Thị Xuân Thảo – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Minh cho biết: Chị Toàn khi về địa phương đã cố gắng làm ăn lương thiện, bánh tráng chị làm ra được người tiêu dùng đánh giá cao. Hội đã hướng dẫn, đăng ký mô hình khởi nghiệp của chị lên hội cấp trên, đồng thời giúp chị được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để tiếp tục mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh.

Khởi nghiệp không khó, quan trọng là phải kiên trì và cố gắng với lựa chọn của mình. Đó chính là bí quyết thành công của chị Nguyễn Thị Toàn khi nói về việc khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ thời nay. Thông qua đây hy vọng sẽ phần nào sẽ lan tỏa tinh thần nỗ lực của phụ nữ, vươn lên sản xuất phát triển kinh tế, làm chủ cuộc sống của chính mình.

PHI HẢI


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Cuộc đua” nâng cao những chỉ số
Sự siết chặt đó cho thấy việc nâng cao các chỉ số trong bối cảnh các tỉnh, thành khác cũng nỗ lực tiến là một cuộc đua khốc liệt để khẳng định vị thế. Ở góc độ cán bộ, công chức tại tỉnh, đó cũng là cuộc đua vượt lên chính mình để phục vụ nền hành chính công mạnh, điều quyết định cho sự phát triển của tỉnh.
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vươn lên từ lầm lỡ