Theo dõi trên

Xác định đúng hoạt động thẩm tra của hội đồng nhân dân cấp huyện

02/08/2024, 05:09

Chia sẻ một số kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác thẩm tra các nội dung trình kỳ họp hội đồng nhân dân (HĐND) cấp huyện, Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, cần xác định đúng vai trò, tầm quan trọng của hoạt động thẩm tra. Đây là một hình thức giám sát quan trọng của kỳ họp, là sự phản ánh kết quả giám sát thường xuyên, kết quả hoạt động trọng tâm và là cơ sở để các Ban của HĐND phải chủ động để nâng cao chất lượng thẩm tra.

Chất lượng báo cáo thẩm tra có lúc tính phản biện chưa cao

Tại hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2024 của Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố diễn ra trong tháng 7/2024, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiêu Hồng Phúc đánh giá, hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND cấp huyện cơ bản đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo luật định. Các nội dung thẩm tra được các Ban thực hiện khá chặt chẽ trên cơ sở nghiên cứu tài liệu kết hợp làm việc trực tiếp với các ban, ngành liên quan. Chất lượng công tác thẩm tra của Ban từng bước được nâng lên, một số nội dung thể hiện được tính phản biện, cung cấp thông tin và những căn cứ quan trọng để đại biểu thảo luận, xem xét quyết định các nội dung trình tại kỳ họp.

8392baaff8a05dfe04b1.jpg
Đồng chí Tiêu Hồng Phúc – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá hoạt động thẩm tra của HĐND cấp huyện.

Bên cạnh, việc nghiên cứu, thu thập thông tin liên quan đến nội dung thẩm tra của các Ban có lúc còn thụ động, chưa dành nhiều thời gian để tổ chức các cuộc khảo sát thực tế về nội dung thẩm tra nên chất lượng báo cáo thẩm tra có lúc, có nội dung còn hạn chế, nội dung chưa toàn diện, nhận định đưa ra trong báo cáo chưa sâu sắc. Chất lượng báo cáo thẩm tra tuy được nâng lên so với trước đây nhưng tính phản biện nhìn chung chưa cao.

Đề cập đến nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế này, Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, việc gửi tờ trình, dự thảo nghị quyết và các hồ sơ liên quan của UBND về Thường trực HĐND còn chậm so với quy định, nhiều nội dung trình cận ngày tổ chức kỳ họp nên công tác thẩm tra còn rất bị động, chưa đảm bảo chất lượng cũng như tính toàn diện. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện vẫn còn lúng túng trong việc áp dụng trình tự thủ tục xây dựng nghị quyết, nhất là nghị quyết quy phạm pháp luật, phần nào ảnh hưởng tới chất lượng nghị quyết. Ngoài ra, trong quá trình thẩm tra ý kiến tham gia của các thành viên Ban còn ít; có nội dung thẩm tra chưa tập trung vào trọng tâm của vấn đề cần thẩm tra, một số kiến nghị còn chung chung…

25e845f7a8f80da654e9.jpg
Đại diện HĐND huyện Tuy Phong nêu ý kiến tại hội nghị.

Lưu ý về giám sát triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn ở cấp huyện

Theo ông Lâm Hồng Tuyên – Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, qua thực tế theo dõi tình hình triển khai Luật Đầu tư công tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhìn chung được tập trung triển khai cơ bản đảm bảo quy định pháp luật. Công tác giải ngân vốn hàng năm được tập trung chỉ đạo, tỷ lệ giải ngân ở cấp huyện đều đạt khá cao so với cấp tỉnh. Công tác quản lý, triển khai thực hiện các công trình, dự án đầu tư công được triển khai tích cực, nhất là các công trình, dự án quan trọng.

65f0118c81de24807dcf.jpg
Kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND huyện Bắc Bình.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vẫn còn một số nội dung các địa phương lúng túng, hạn chế trong triển khai thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật Đầu tư công. Đơn cử như trong một số trường hợp, do nhu cầu và tính bức xúc, HĐND, UBND một số huyện đã bố trí vốn ngân sách huyện để thực hiện dự án nhưng không báo cáo, trình cấp thẩm quyền dừng chủ trương đầu tư dự án và đưa ra khỏi danh mục kế hoạch đầu tư công từ ngân sách cấp tỉnh…

hoi-dong-2.jpg
Trường tiểu học và trung học cơ sở Sơn Lâm được đầu tư khang trang.

Đặc biệt, Thường trực HĐND tỉnh lưu ý, một số địa phương, công tác quy hoạch, bố trí mặt bằng tổng thể, vị trí xây dựng các công trình đầu tư công chưa đảm bảo mỹ quan, chưa đồng bộ và thiếu kết nối với các công trình hiện hữu. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhiều dự án đầu tư công gặp khó khăn dẫn đến một số dự án kéo dài thời gian thực hiện và phải cắt giảm hạng mục, khối lượng thi công so với thiết kế ban đầu, ảnh hưởng chất lượng, tính đồng bộ của công trình.

Theo Thường trực HĐND tỉnh, thẩm tra là một nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của các Ban HĐND. Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND là cơ sở giúp đại biểu HĐND có thêm thông tin để tập trung thảo luận, quyết định khi biểu quyết tại kỳ họp; đảm bảo cho Nghị quyết của HĐND phát huy tính hiệu lực, hiệu quả, nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan

Những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 24 - HĐND tỉnh
BTO-Tại kỳ họp thứ 24 - HĐND tỉnh khóa XI, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bố Thị Xuân Linh đã trình bày tóm tắt ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Theo đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trên các lĩnh vực gửi gắm đến kỳ họp.
Nổi bật
“Mở lối” cho du lịch phát triển
Hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Bình Thuận. Chính vì thế, tỉnh rất chú trọng đến việc đầu tư vào hạ tầng giao thông để rút ngắn khoảng thời gian đi lại của du khách khi đến với Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định đúng hoạt động thẩm tra của hội đồng nhân dân cấp huyện