Theo dõi trên

Xác định giá đất cụ thể cho các dự án khoáng sản vướng mắc: Chờ Chính phủ ban hành sửa đổi Nghị định số 44

29/11/2023, 05:13

Việc giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các dự án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện xác định giá đất cụ thể đang được Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp các sở ngành chức năng của tỉnh xúc tiến thực hiện, tạo điều kiện pháp lý các dự án khai thác tài nguyên, cung cấp nhu cầu thị trường.

Còn khó khăn, vướng mắc

Tại cuộc họp trực tuyến của UBND tỉnh với các địa phương mới đây về vấn đề trên, lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường (TN & MT) cho hay, qua rà soát trên địa bàn tỉnh hiện có 6 dự án khai thác, chế biến khoáng sản đang thực hiện xác định giá đất cụ thể thuộc nhóm dự án cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Trong đó, 1 dự án trình Hội đồng thẩm định, hội đồng đã có ý kiến và chuyển lại để bổ sung hồ sơ, chỉnh sửa kết quả định giá, đơn vị tư vấn đang thực hiện; 2 dự án chưa lựa chọn đơn vị tư vấn; 3 dự án vướng mắc.

dsc06760.jpg
Nghị định sửa đổi Nghị định số 44 tháo gỡ vướng mắc xác định giá đất cụ thể cho các dự án khoáng sản còn vướng mắc.

Đại diện lãnh đạo Sở TN & MT nêu khó khăn, vướng mắc liên quan đến phương pháp định giá đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản. Với 2 phương pháp là thu nhập và thặng dư cần xác định được chi phí của dự án mới tính toán được giá đất. Theo quy định xác định chi phí phải căn cứ theo suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành hoặc thu thập chi phí các dự án tương đồng. Trong khi, việc xác định chi phí căn cứ vào suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành, lại không có chi phí đầu tư đối với loại hình khoáng sản. Việc thu thập chi phí các dự án tương đồng cũng không tìm được dự án tương đồng; trường hợp có một dự án tương đồng thì dự án này chưa có quyết toán chi phí đầu tư hoặc thiết kế dự toán chưa được cơ quan có chức năng thẩm định để sử dụng tính toán.

Với thu thập doanh thu, hiện nay các mỏ khoáng sản titan không thu thập được số liệu thị trường vì khoáng sản titan không được phép bán sản phẩm thô. Do đó, việc xác định giá đất đối với các dự án khoáng sản gặp nhiều khó khăn, đặc biệt các dự án có quy mô lớn vài trăm ha hoặc loại hình khoáng sản đặc thù như titan, khai thác đá. Bên cạnh còn một số vướng mắc về pháp lý dự án liên quan đến trữ lượng, công suất khai thác; lựa chọn đơn vị tư vấn; xác định vị trí thửa đất theo đường giao thông để tính đơn giá; phân kỳ đầu tư.

Chờ nghị định sửa đổi hướng dẫn

Trong khuôn khổ này, ông Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc thống nhất loại trừ phương pháp xác định giá đất dự án khai thác, chế biến khoáng sản theo phương pháp thặng dư; đề nghị Sở TN & MT, sở ngành liên quan nghiên cứu các phương pháp còn lại. Nhất là giải pháp đề xuất của lãnh đạo Sở TN & MT đang có hướng mở ra. Đó là Bộ Tài nguyên & Môi trường đã hoàn thành việc lấy ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo nội dung dự thảo, các trường hợp chưa có văn bản thẩm định của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể thống nhất phương án giá đất, được phép áp dụng theo Nghị định sửa đổi. Trong đó, các dự án được Nhà nước cho thuê đất trả tiền đất hàng năm, áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (được thực hiện bằng cách lấy giá đất trong bảng giá đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất). Hệ số điều chỉnh giá đất do UBND tỉnh quyết định, công bố hàng năm theo quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 4 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 123/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Như vậy, khi Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, là cơ sở để tháo gỡ cho hầu hết các dự án khoáng sản đang vướng mắc trong công tác định giá đất trên địa bàn tỉnh hiện nay. Với việc tính toán diện tích để quy đổi giá trị thửa đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý phương pháp tính dựa trên tổng diện tích của dự án, thời điểm giao đất lúc nào, tính giá lúc đó.

T. KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thành lập khu công nghệ cao tại Bình Thuận: Khát vọng và thách thức
Thành lập khu công nghệ cao (CNC) được xem là định hướng đúng đắn và thể hiện khát vọng của Bình Thuận trong việc lựa chọn, tìm kiếm động lực tăng trưởng mới theo xu hướng phát triển công nghiệp 4.0…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định giá đất cụ thể cho các dự án khoáng sản vướng mắc: Chờ Chính phủ ban hành sửa đổi Nghị định số 44