Theo dõi trên

Xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước: Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và tạo nguồn

17/02/2023, 08:53

BTO-Chiều 16/2, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể Nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) của tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để đánh giá kết quả thực hiện công tác năm 2022 và cho ý kiến chương trình công tác năm 2023. Đồng chí Nguyễn Thanh Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

hinh-1.jpg
Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, năm 2022 toàn tỉnh thành lập được 5 tổ chức Đảng trong các DNNKVNN, vượt 66.67% chỉ tiêu đề ra; đồng thời kết nạp  được 99 đảng viên mới. Kết quả có 4/5 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt theo chương trình công tác đề ra. Hiện nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 1.373 đảng viên đang sinh hoạt tại 71 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Có 312 tổ chức công đoàn cơ sở với 34.763 đoàn viên; 97 tổ chức Đoàn, hội thanh niên với 2.250 đoàn viên.

Để đạt những kết quả như trên, Ban Chỉ đạo tỉnh, các cấp ủy, các Ban chỉ đạo cấp huyện và các cơ quan thành viên, đoàn thể tỉnh đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện bằng nhiều giải pháp. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động gắn với khảo sát, nắm tình hình về doanh nghiệp và người lao động trong các DNNKVNN được đổi mới bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp, người lao động về tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp.

Mặt khác, các đoàn thể chính trị - xã hội đã đẩy mạnh định hướng thông tin dư luận và đề xuất cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời các quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã giúp nhiều chủ doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, những lợi ích trong xây dựng tổ chức đoàn thể ở doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận, hỗ trợ tích cực cho việc thành lập tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2022, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong DN khu vực ngoài nhà nước vẫn còn nhiều khó khăn chưa được tháo gỡ. Đó là vai trò, trách nhiệm, việc phối hợp hoạt động giữa các ban chỉ đạo cấp huyện với các cơ quan, đoàn thể có liên quan chưa được phát huy đúng mức. Công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp, của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong DNNKVNN thực hiện còn lúng túng; Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn do biến động kinh tế chung của thế giới và của đất nước; việc tiếp cận với doanh nghiệp để vận động, thuyết phục thành lập và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN hiệu quả chưa cao; công tác rà soát, nắm bắt tình hình các DNNKVNN, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đoàn viên, hội viên, đảng viên chưa được quan tâm đúng mức… Các đại biểu tham gia dự cuộc họp cũng đã đề xuất những kiến nghị, những giải pháp để tháo gỡ khó khăn này.

hinh-3.jpg
Các đại biểu tham gia ý kiến tại cuộc họp

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Nam - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị năm 2023, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể chính trị- xã hội theo kế hoạch Tỉnh ủy đã đề ra. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, đoàn viên, hội viên trong giai đoạn mới; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ phù hợp điều kiện cụ thể từng doanh nghiệp. Đặc biệt, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu để tổ chức Đảng xem xét, kết nạp công nhân, người lao động ưu tú trong các DNNKVNN vào Đảng. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là chủ doanh nghiệp tư nhân để xem xét, kết nạp vào Đảng...

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tạo nguồn phát triển Đảng trong công nhân lao động
Cùng với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, công tác xây dựng Đảng, nhất là phát triển đảng viên trong công nhân trực tiếp lao động sản xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp luôn được quan tâm nhằm bổ sung nguồn lực cho Đảng.
Nổi bật
Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị
Diện mạo thị xã La Gi đang ngày càng khởi sắc hơn với đồng bộ của kết cấu hạ tầng, thông qua những tuyến đường thảm bê tông nhựa ở nội thị, ngoại ô rộng rãi, xe cộ lưu thông thuận tiện, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan trong các dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần. Người dân địa phương đi xa có dịp trở về cảm thấy quê nhà “thay da đổi thịt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước: Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và tạo nguồn