Theo dõi trên

Xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

31/12/2021, 15:41 - Lượt đọc: 1,146

BTO - Sáng 31/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong chủ trì buổi họp, nghe báo cáo dự thảo kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng với dịch Covid-19. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong và một số sở, ban, ngành.

Dự thảo đánh giá tình hình thực hiện “mục tiêu kép” của tỉnh cho thấy, từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát trở lại đã tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Ước GRDP của tỉnh năm 2021 chỉ tăng 2,77% là mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

z3068963366616_eaf951d9211c59d1478a288b04cddbfd.jpg
Toàn cảnh cuộc họp sáng 31/12

Ngay khi có dịch bệnh bùng phát, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, cùng sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân, công tác phòng, chống dịch đã đạt kết quả tốt. Bình Thuận đã từng bước đẩy lùi và kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, dịch Covid-19 dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến các mặt của đời sống tiếp tục kéo dài, chưa thể đánh giá hết. Trước tình hình đó, phải tập trung ưu tiên phòng, chống dịch, vừa cần các chính sách, giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh, vượt qua khó khăn, thách thức. Tận dụng thời cơ để sớm phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Việc xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong điều kiện thích nghi với dịch Covid -19 với mục tiêu khôi phục phát triển nhanh các chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động và thúc đẩy các động lực tăng trưởng. Đảm bảo an sinh xã hội và đời sống của người dân, người lao động, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tại buổi họp, lãnh đạo các sở, ngành cơ bản thống nhất với nội dung theo dự thảo của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời góp ý một số nội dung liên quan đến tên gọi, bố cục, các giải pháp.

z3068963384722_f4d72abf275b3ee260e4a3c80d770cc9.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong phát biểu kết luận

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong cho rằng việc ban hành kế hoạch không dễ, vì Trung ương chưa ban hành kế hoạch và kinh tế Bình Thuận gắn bó chặt chẽ, không thể tách rời so với cả nước. Về tên gọi, nên để tên là phục hồi phát triển kinh tế, xã hội an toàn linh hoạt với dịch Covid-19. Cần đưa ra bố cục, đánh giá chung nhưng gọn. Đồng thời bổ sung thêm các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Phần kế hoạch phục hồi phát triển, cần nêu quan điểm, đi sâu vào kế hoạch phục hồi những lĩnh vực nào bị ảnh hưởng vì Covid-19.

Về mục tiêu, phải đạt được mục tiêu chung của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư cần biên tập theo từng nhóm nhiệm vụ, giải pháp, theo từng lĩnh vực. Mặt khác, nhấn mạnh những lĩnh vực bị ảnh hưởng sâu như du lịch, nông nghiệp. Do đó, cần phải sớm thực hiện theo Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững. Khởi động việc kêu gọi đầu tư các kho lạnh bảo quản...

Trong phần tổ chức thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong thống nhất để các ngành, địa phương ban hành kế hoạch cụ thể. Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, định kỳ hàng quý rà soát, bổ sung điều chỉnh. Ngoài ra, tiếp thu  ý kiến khác của các ngành để tiếp tục hoàn thiện kế hoạch...

KIỀU HẰNG

Bài liên quan
Thúc đẩy phục hồi kinh tế, tiến tới sống chung với Covid - 19
​BTO- Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh kịp thời nghiên cứu, có ý kiến góp ý dự thảo Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch Covid - 19. Thông qua đó thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh Bình Thuận và cả nước dần kiểm soát được ảnh hưởng của dịch bệnh, tiến tới sống chung với Covid - 19. Nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần giữ ổn định tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội