Theo dõi trên

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

16/05/2018, 09:07

BT- Bình Thuận đã triển khai việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ.

Thực tế cho thấy, việc cưới tại nhiều gia đình ở các địa phương trong tỉnh được tổ chức trang trọng, vui tươi, phù hợp với phong tục, tập quán tốt đẹp. Đã hình thành một số mô hình tổ chức cưới tiết kiệm, lịch sự như đám cưới không thuốc lá, không lạm dụng rượu, bia. Việc tang cũng được tổ chức trang nghiêm nhưng tiết kiệm, loại bỏ dần các tập tục lạc hậu, hạn chế tổ chức linh đình, ồn ào, không bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự công cộng. Nhiều địa phương còn vận động nhân dân thực hiện quy định về sử dụng nhạc tang, kèn, trống, phúng viếng, an táng phù hợp điều kiện địa phương theo hướng văn minh, gắn với quy hoạch nghĩa trang nhân dân. Một số gia đình tổ chức hỏa táng cho người thân khi qua đời. Tuy nhiên vẫn còn việc cưới, việc tang tổ chức lãng phí, ăn uống linh đình nhiều ngày, nhiều nơi, mời nhiều khách, sử dụng loa đài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng dân cư, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Một số nơi vẫn còn tập quán lạc hậu như đốt nhiều vàng mã, rải vàng mã và tiền trên đường đưa tang... Nhằm triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05 ngày 9/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 886 ngày 19/3/2018 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; đưa việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo đúng các quy định của Đảng và Nhà nước, giữ gìn các giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn, hủ tục trong việc cưới, việc tang. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị và nhân dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Nhân rộng các mô hình, điển hình trong tổ chức lễ cưới, lễ tang văn minh, tiến bộ, tiết kiệm. Đấu tranh phê phán những trường hợp tổ chức lễ cưới, lễ tang linh đình, phô trương, lãng phí, vụ lợi, bài trừ các hủ tục lạc hậu. Các địa phương cần tổ chức thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang phù hợp với điều kiện, đặc điểm, phong tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương, vùng miền, dân tộc. Đưa tiêu chí về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trong công tác xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, trong thực hiện hương ước, quy ước. Đẩy mạnh các phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, xây dựng các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, chuẩn văn minh đô thị gắn với thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Bên cạnh đó cần quán triệt cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống phô trương, hình thức. Không lạm dụng công quỹ, phương tiện, tài sản công phục vụ mục đích cá nhân. Tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm trong thực hiện nếp sống văn minh đối với việc cưới, việc tang.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hướng dẫn những nghi thức phù hợp nhằm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đề xuất các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi các hủ tục, tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng những mô hình tổ chức việc cưới, việc tang văn minh, tiến bộ.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang