Theo dõi trên

Xây dựng nông thôn mới năm 2023 ở Hàm Thuận Nam: “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải ở Hàm Cường

04/11/2023, 05:59

Đây là ý tưởng sáng tạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam triển khai. Qua đó, góp phần vừa bảo vệ môi trường, vừa thu gom bán chai lọ, bìa cứng vừa có thêm kinh phí giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Mô hình mới, sáng tạo và ý nghĩa

Năm 2023, xã Hàm Cường đăng ký về đích xã NTM nâng cao. Trước đó, với mong muốn tạo ra điểm mới trong các mô hình nổi bật tại địa phương trong chương trình MTQG xây dựng NTM, đồng thời bảo vệ môi trường sống, hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo, trẻ em khó khăn mồ côi có hoàn cảnh khó khăn… Hội LHPN xã đã khảo sát và triển khai mô hình “Ngôi nhà xanh - thu gom rác thải”.

z4841559208687_b7e6fd9cf6239bf3a2d6955a3e7d3380.jpg

Theo bà Nguyễn Thị Bảo Thuy – Chủ tịch Hội LHPN xã Hàm Cường: Vào tháng 6/2022, hội đã ra mắt mô hình “Ngôi nhà xanh” - thu gom rác thải tại chi hội phụ nữ thôn Phú Sung với số lượng 19 thành viên. Mô hình “Ngôi nhà xanh” được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, lợp mái tôn bọc lưới xung quanh, được đặt tại địa điểm nhà chị Nguyễn Thị Tạo - tổ trưởng mô hình để thuận tiện cho chị em trong việc họp hàng tháng bỏ phế liệu. Ở mô hình này, chỉ với hành động nhỏ thu gom vỏ chai nhựa, vỏ lon và bìa giấy bỏ vào “Ngôi nhà xanh” nhưng lại có ý nghĩa lớn, tạo thói quen tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái. Từ đó, không chỉ gây quỹ cho hoạt động hội, mô hình còn góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức cho tất cả người dân trên địa bàn toàn xã bảo vệ môi trường sống, tạo thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình. Mô hình sinh hoạt theo quy chế 1 tháng sinh hoạt 1 lần. Các gia đình đều gom rác tái chế như chai, lon, bìa cứng các loại, nhựa... vào ngày 16 hàng tháng để đóng góp Tổ Mô hình tham dự sinh hoạt hàng tháng vào “Ngôi nhà xanh”. Sau khi ngôi nhà đầy, rác thải được chị em phân loại, thu gom và bán để gây quỹ.

Nhận thấy được ý nghĩa thiết thực, người dân xung quanh trong xóm từ trẻ nhỏ đến người già đều đồng tình ủng hộ, hăng hái tham gia thu gom để ủng hộ mô hình.

Cần lan tỏa, nhân rộng

Chị Nguyễn Thị Tạo - Tổ trưởng mô hình cho biết: “Từ khi được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền về mô hình “Ngôi nhà xanh”, mỗi lần hội viên hoặc các cháu học sinh, người dân tại địa phương đi dọc đường, thấy vỏ lon chai nào đều mang về cho tôi để đóng góp vào mô hình của chi hội”.

Theo chị Tạo, cách tuyên truyền đến chị em hội viên và cộng đồng đạt hiệu quả cao nhất là thông qua mạng xã hội (facebook, zalo). Đây là biện pháp dễ tiếp cận đến mọi người nhất vì hiện nay hầu như ai cũng sử dụng điện thoại thông minh. Hội lấy đó làm điểm mạnh để tuyên truyền về mô hình ngày càng nhiều hơn. Kết quả chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động, mô hình đã được một số mạnh thường quân biết đến và trao tặng 10 phần quà cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tổ mô hình với số tiền 1,5 triệu đồng. Mô hình cũng được nhiều tổ chức khác tham quan, học hỏi, tìm hiểu. Vào cuối năm 2022, mô hình này được Hội LHPN huyện Hàm Thuận Nam đánh giá cao, là cách làm hay, sáng tạo của xã Hàm Cường.

Sau hơn 1 năm mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, vừa qua Hội LHPN xã Hàm Cường tiếp tục nhân rộng, ra mắt “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải thứ 2 tại chi hội phụ nữ thôn Phú Nghĩa với số lượng 12 thành viên. Sự ra đời của 2 chi hội được đông đảo chị em đồng tình hưởng ứng. Theo kế hoạch của Hội LHPN xã Hàm Cường, trong thời gian tới hội sẽ tiếp tục nhân rộng ra trên những chi hội còn lại trên địa bàn toàn xã, góp phần bảo vệ môi trường tại xã NTM, góp sức xây dựng một môi trường “sáng- xanh-sạch- đẹp” vừa góp phần xây dựng quỹ để trao tặng những suất quà có ý nghĩa cho những hoàn cảnh khó khăn, giúp cho mọi người vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững trên quê hương Hàm Thuận Nam.

Trong 2 năm 2022 – 2023, mô hình được Đảng ủy xã chọn làm mô hình “Dân vận khéo” tại địa phương. Đây cũng là sáng kiến “làm mới Chương trình NTM” của Hội LHPN xã Hàm Cường gửi các phòng ban liên quan trong huyện để xin ý kiến, công nhận.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao tặng 50 thùng sữa cho trẻ em trên địa bàn huyện Hàm Tân
BTO-Sáng ngày 3/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đến thăm và trao tặng 50 thùng sữa cho học sinh 2 trường Mẫu giáo Tân Hà và Mẫu giáo Tân Xuân, huyện Hàm Tân với giá trị trên 14 triệu đồng.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới năm 2023 ở Hàm Thuận Nam: “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải ở Hàm Cường