Theo dõi trên

Xây dựng nông thôn mới năm 2023 ở Hàm Thuận Nam: Tân Lập chờ thẩm định tiêu chí an ninh trật tự

15/12/2023, 06:06

Tháng 11/2023, xã Tân Lập đã có Tờ trình đề nghị xét duyệt, công nhận xã Tân Lập đạt tiêu chí an ninh, trật tự 19.2 trong xây dựng nông thôn mới năm 2023. Dù chưa có kết quả thẩm định của đơn vị có chức năng nhưng với Tân Lập, đó đã là kết quả của sự nỗ lực cải thiện, thay đổi tình hình an ninh trật tự của xã.

Nhớ mấy năm trước, Tân Lập được xác định là xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự của huyện Hàm Thuận Nam. Vì nhiều lý do nhưng chung quy, đây là địa bàn cũng nhộn nhịp, khi chỉ cách trung tâm huyện 8 km, có tuyến quốc lộ 1A dài 7 km chạy qua, tập trung nhiều cơ sở kinh doanh thanh long, sản xuất gạch, ngói, cơ sở xây dựng. Không chỉ thế, còn có tuyến đường sắt đi qua địa bàn dài 8 km cùng với diện tích tự nhiên gần 13.500 ha và dân số 3.088 hộ/12.664 khẩu định cư trong 4 thôn… Tất cả đã tập trung nhiều yếu tố phức tạp nên thời điểm ấy, dù các mô hình “Tự quản, tự phòng” đã được xây dựng nhưng có lúc, có nơi trên địa bàn xã còn xảy ra các vụ trộm nóng xe mô tô, trộm đột nhập nhà dân lấy cắp tài sản. Không chỉ thế, tệ nạn đánh bạc, tệ nạn ma túy, thanh thiếu niên tụ tập ăn nhậu, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích, chạy xe tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, nẹt pô, lạng lách, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A và tuyến đường liên thôn đều có xảy ra.

z4973142353904_956bcbb2d6c48490e281bd586ded009d.jpg

Để khắc phục, lãnh đạo xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, trong đó lực lượng công an làm tham mưu nòng cốt cho Đảng ủy, UBND xã đề ra nghị quyết, kế hoạch về xây dựng mô hình “Camera an ninh” phòng, chống tội phạm. Mục đích nhằm dựa vào sức mạnh của quần chúng nhân dân để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Theo đó, ngoài 16 mắt camera được bố trí tại các ngã ba, các tuyến đường chính, các khu dân cư có yếu tố phức tạp, mô hình cũng huy động, kết nối các mắt camera của nhà dân. Nhờ vậy, sau một thời gian, tổ nòng cốt xây dựng mô hình đã huy động quần chúng nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống tệ nạn ma túy; chú trọng phòng ngừa, ngăn chặn không để tệ nạn xã hội và ma túy xảy ra trên địa bàn xã. Kết quả mang về là không chỉ tình hình an ninh trật tự tại địa bàn 4 thôn ổn định mà tinh thần cảnh giác và ý thức tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội của bà con địa phương được nâng lên, tích cực hơn.

Kết quả mang tính lan tỏa này đã góp phần đưa việc thực hiện tiêu chí 19.2 về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới của Tân Lập đạt, khi ráp theo yêu cầu đặt ra ở 8 mục. Cụ thể, trên địa bàn xã không xảy ra các hoạt động chống Đảng, chống chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá hoại các mục tiêu, công trình trọng điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh – quốc phòng…; không có khiếu kiện đông người trái pháp luật; không có công dân trên địa bàn phạm tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc phạm các tội về xâm hại trẻ em; số vụ phạm tội về trật tự xã hội giảm ít nhất 5%, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, cháy nổ được kiềm chế, giảm so với năm 2022; số mô hình tự phòng, tự quản đạt yêu cầu; Công an viên thôn được kiện toàn đầy đủ 4/4 thôn, đảm bảo mỗi thôn bố trí 1 người, hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có cá nhân vi phạm pháp luật. Điều đáng chú ý năm 2022, xã đã được Bộ Công an ban hành Quyết định số 8149/QĐ-BCA-V05, ngày 1/11/2022 về việc đưa ra khỏi diện xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Đó là điều đáng ghi nhận, khi hiện tại tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đi qua thôn Tà Mon mở ra quang cảnh khang trang, đồng thời cũng mở ra dư địa cho phát triển.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
434 thí sinh dự  thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2023
BTO-Sáng nay 14/12, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức lên chuyên viên chính và tương đương, lên chuyên viên và tương đương năm 2023. Dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới năm 2023 ở Hàm Thuận Nam: Tân Lập chờ thẩm định tiêu chí an ninh trật tự