Theo dõi trên

Xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước cộng đồng dân cư

08/01/2024, 05:09

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 61/2023/ NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

img_6786.jpg
Người dân tham gia các trò chơi dân gian trong các dịp lễ, tết

Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức rà soát các văn bản pháp luật có liên quan đến hương ước, quy ước do Hội đồng nhân dân, UBND đã ban hành, qua đó đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật (bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới bảo đảm tính thống nhất với Nghị định số 61/2023/NĐ-CP). Rà soát hương ước, quy ước đã được phê duyệt hoặc công nhận trên địa bàn các huyện, thị, thành phố trước ngày 31/12/2023 để thực hiện theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 61/2023/NĐ-CP. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết quy định mức chi xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tổng hợp, thống kê, báo cáo về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước theo quy định và tổ chức sơ kết, tổng kết theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

img_6811.jpg
Sinh hoạt văn nghệ trong khu dân cư.

Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành liên quan cần hướng dẫn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông qua các bài viết chuyên đề, phóng sự, bản tin pháp luật phù hợp. Đồng thời trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của mình phổ biến các nội dung Nghị định số 61/2023/NĐ-CP cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động biết, thực hiện.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại địa phương. Cùng với đó, các địa phương phổ biến đến từng hộ gia đình, người dân và khu dân cư được biết, hưởng ứng tham gia thực hiện đúng Nghị định số 61/2023/NĐ-CP và sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những hương ước, quy ước không phù hợp với quy định. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm (nếu có) trong việc thực hiện hương ước, quy ước… Qua đó, nhằm thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời và có hiệu lực, hiệu quả các nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 61/2023/NĐ-CP. Đồng thời phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư; bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp; hạn chế và từng bước loại bỏ tập quán lạc hậu; xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tương xứng với tiềm năng và lợi thế
Lần đầu tiên Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vào ngày 22/12/2023.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước cộng đồng dân cư