Theo dõi trên

Xe Jeep làm điểm nhấn du lịch: Cần quan tâm. Bài 2

03/12/2015, 13:25

BT- Nếu biết khai thác và đưa loại hình này vào hoạt động có tổ chức, thiết nghĩ những “con ngựa sắt” sẽ ít nhiều giúp ngành công nghiệp không khói hái ra tiền và trở thành điểm nhấn khi du khách đến tham quan Bình Thuận.

Bài 2:  Xe Jeep… có hết “đời” ?

BT- Nếu biết khai thác và đưa loại hình này vào hoạt động có tổ chức, thiết nghĩ những “con ngựa sắt” sẽ ít nhiều giúp ngành công nghiệp không khói hái ra tiền và trở thành điểm nhấn khi du khách đến tham quan Bình Thuận.

 Lượng xe Jeep tăng cao

Cách đây khoảng 7 - 8 năm, Đội kiểm tra liên ngành tỉnh từng làm mạnh tay, xử phạt nặng nhằm dẹp bỏ loại hình này. Nhiều hộ đang kinh doanh lúc ấy buộc phải bán xe, bỏ nghề. Tuy nhiên, loại hình này vẫn âm thầm tồn tại và nhộn nhịp trở lại theo nhu cầu của khách là điều khó tránh khỏi. Hai bên chưa có tiếng nói chung nên tình trạng rượt đuổi, né “trạm” giữa CSGT và các hộ kinh doanh loại hình này cứ tái diễn.

Theo thống kê sơ bộ, khu vực Hàm Tiến - Mũi Né hiện có hơn 50 chiếc xe Jeep, U-oát đang hoạt động “chui” vì đa số các xe đều có niên hạn sử dụng trên 20 năm. Theo quy định, những xe này không được phép kinh doanh nữa, chỉ phục vụ nội bộ gia đình và vẫn phải đăng kiểm 6 tháng/lần. Tuy nhiên, theo nhu cầu của du khách tăng cao tại nơi được ví là “thiên đường nghỉ dưỡng”, nên số lượng xe Jeep, U-oát ngày càng sinh sôi và nảy sinh việc cạnh tranh không lành mạnh. Hầu hết các xe này không đăng kiểm, chở vượt số người quy định, thậm chí có trường hợp dùng bảng số giả để lưu hành. Anh T. tài xế có nhiều năm trong nghề kể: “Trước đây, có vài xe không may bị CSGT thổi phạt, nhiều tài xế vội bỏ chạy, mặc cho khách đang ngồi trong xe ngơ ngác không biết chuyện gì xảy ra. Thậm chí có trường hợp, tài xế và khách cùng bỏ chạy, làm những người đi đường nhất là khách nước ngoài có ấn tượng không tốt về du lịch Bình Thuận. Sau những sự cố ấy, khách thường đến văn phòng tour phàn nàn, cho rằng mình làm ăn mất uy tín”. Theo thông tin từ Sở GTVT, hầu như chẳng có hộ nào ở khu vực Hàm Tiến -Mũi Né đến đăng ký giấy phép kinh doanh dù thủ tục khá đơn giản. Sở GTVT đã nhiều lần hướng dẫn, tuyên truyền, yêu cầu các hộ kinh doanh nên đầu tư xe đời mới, đủ tiêu chuẩn để kinh doanh hợp pháp. Tuy nhiên, hơn 200 triệu đồng cho một chiếc xe mới là số tiền không nhỏ đối với các hộ đang kinh doanh nơi đây.

 Có thể dùng xe Jeep làm điểm nhấn du lịch?

Chợt nghĩ đến các tỉnh, thành lân cận như Đà Lạt, Đà Nẵng…, loại hình này đang được khai thác một cách hiệu quả. Ở Đà Nẵng có hẳn CLB xe Jeep, sẵn sàng có mặt trong những sự kiện, hoạt động du lịch do thành phố tổ chức. Và tour tham quan bán đảo Sơn Trà bằng xe Jeep là một trong những tour để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng du khách. Hay ở thành phố Đà Lạt, hầu hết các điểm du lịch đều sử dụng loại hình xe Jeep để đưa đón khách. Không chỉ vậy, xe Jeep còn đưa khách tham quan quanh thành phố, đưa khách lên đỉnh Langbiang, phục vụ đưa rước cô dâu hay hộ tống những sự kiện quan trọng tổ chức tại thành phố ngàn hoa… Không biết những “con ngựa sắt” ở các tỉnh thành này còn niên hạn sử dụng hay không, nhưng không thể phủ nhận cách họ kinh doanh, cách họ khai thác du lịch và quản lý loại hình này rất bài bản. Còn nhớ, năm 2012, Lễ hội Khinh Khí cầu Quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Bình Thuận đã tập hợp hơn 30 chiếc xe Jeep hỗ trợ và tham gia diễu hành đoàn “rồng lửa” quanh khu vực Hàm Tiến trong sự trầm trồ, hưởng ứng của dân địa phương và du khách lúc ấy. Ít nhiều đội ngũ xe Jeep đã góp phần làm điểm nhấn cho du lịch Bình Thuận, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách…

Để không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi chở khách, các gia đình có xe Jeep đã nhiều lần làm đơn có nguyện vọng được kinh doanh hợp pháp dưới sự quản lý của ngành chức năng. Họ mong muốn được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh đặc thù để chở khách tham quan những điểm trong bán kính 30km. Họ cam kết sẽ kiểm định xe đúng thời hạn, chạy đúng tuyến và nộp thuế theo quy định của Nhà nước. Nhưng nguyện vọng ấy vẫn còn xa vời...

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe Jeep làm điểm nhấn du lịch: Cần quan tâm. Bài 2