Theo dõi trên

Xóa bỏ phong tục lạc hậu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

03/04/2023, 06:58

Sau rất nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động, tình trạng tảo hôn và nhiều lễ nghi kéo dài trong nhiều ngày tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở Bắc Bình đã tiến bộ, theo nếp sống mới, hướng tới một cuộc sống bình đẳng, ấm no, hạnh phúc và văn minh…

Là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống, Bắc Bình có những giá trị văn hóa độc đáo, tạo nên nét đa dạng. Và cùng với đó, theo thời gian cho thấy có một số hủ tục đã tác động tiêu cực đến đời sống của người dân, ảnh hưởng đến lao động sản xuất, gây mất an ninh trật tự.

c44998dd-8951-4b62-8092-58fdc2530af1.jpeg
edc28cbf-6a60-4e1e-8a0e-92a7c4f077c6.jpeg
Các hoạt động văn hóa của dân tộc Rắc lay, K’ho ở Bắc Bình vẫn được gìn giữ

Ông Nguyễn Văn Chín – Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Bắc Bình cho biết: Xóa bỏ hủ tục đã tồn tại lâu đời trong ĐBDTTS là việc làm khó, cần bền bỉ thực hiện. Do vậy, Huyện ủy Bắc Bình xác định lấy tuyên truyền, vận động là chính nhằm thay đổi tư duy, nhận thức của người dân.

dda1ad84-3e93-4648-a983-c3e0cee656f0.jpeg
Gìn giữ những nét văn hoá truyền thống và xoá bỏ các phong tục lạc hậu. 

Nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc, năm 2016, sau khi tiếp nhận Kế hoạch 04-KH/TU và Công văn số 186-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình đã ban hành Kế hoạch số 26-KH/HU về thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng ĐBDTTS. Trong đó định hướng các phòng ban, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, hướng trọng tâm về cơ sở. Tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp và kiên quyết loại bỏ những luật tục lạc hậu như tảo hôn, hôn nhân cận huyết, mê tín dị đoan, lễ cưới, lễ hội kéo dài nhiều ngày trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đồng thời, hướng dẫn bà con thay đổi tập quán canh tác, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăm sóc sức khỏe, nâng cao dân trí...

c37e21f5-a263-48c0-9f87-69c8b6959835.jpeg
Du khách tham dự và tìm hiểu nét văn hoá của ĐBDTTS trong Ngày hội văn hoá nhân dịp Tết Đầu lúa

Trong quá trình thực hiện, Bắc Bình đã chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của những cán bộ, đảng viên, già làng, người có uy tín để người dân thực hiện theo. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, hàng ngàn hộ ĐBDTTS đã từng bước thay đổi nếp nghĩ. Như ở đồng bào dân tộc Chăm, nếu trước đây lễ tang thường kéo dài khoảng 2 tuần do quan niệm ngày tốt, ngày xấu, thì nay đã ban hành quy ước không được để quá 5 ngày. Trường hợp ngày không thuận sẽ đem đi chôn sau đó thiêu khô. Trong lễ tang, các thủ tục được gộp lại để giảm bớt chi phí cho gia chủ. Về lễ cưới cũng giảm số lần qua lại cũng như chi phí không phù hợp. Nhờ vậy, bây giờ, nhất là ở các xã Phan Điền, Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Tiến, nơi có đông đồng bào Rắc-lây, K’ho sinh sống, đường bê tông được đầu tư thẳng tắp vào tận ngõ. Sau những vụ lúa, bắp, thanh long, bà con đã biết tiết kiệm, ai cũng sợ đói, sợ nghèo, sợ trẻ thất học nên không dám sinh nhiều con, biết sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để khám và điều trị bệnh…

d45ab6c2-efb0-4d7c-9cf9-a2f05e930eb6.jpeg
Đưa thư viện lưu động về trường học

Cuộc sống của ĐBDTTS ở Bắc Bình đang từng bước đổi thay, đã vươn lên thoát nghèo mà không còn trông chờ, ỷ lại. Đến cuối năm 2022, số hộ nghèo vùng ĐBDTTS trong huyện còn 783 hộ/3.182 khẩu, chiếm tỷ lệ 6,80%, hộ cận nghèo là 949 hộ/ 3.982 khẩu, chiếm tỷ lệ 8,24%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, không xảy ra khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không bị kẻ xấu xúi giục, lợi dụng. Những kết quả đó cho thấy sự đúng đắn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, để các phong tục lạc hậu không còn là rào cản phát triển kinh tế – xã hội.

THUỲ LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Bắc Bình (1/6/1983 - 1/6/2023): Cuộc chung tay tạo ấm no
Huy động tối đa các nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, đồng thời phát huy ý chí vươn lên của người nghèo... là những giải pháp giảm nghèo mà huyện Bắc Bình đã thực hiện trong thời gian qua.
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa bỏ phong tục lạc hậu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số