Theo dõi trên

Xử lý nghiêm các vụ việc khai thác khoáng sản trái phép

17/08/2023, 10:45

Trong tháng 8/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã đi kiểm tra thực tế tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn các huyện: Đức Linh, Tánh Linh và Hàm Tân. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã có Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đăng về vấn đề này.

Theo đó tại khu vực giáp ranh giữa xã Gia An và Gia Huynh - huyện Tánh Linh và xã Tân Hà - huyện Đức Linh (khu vực Suối Kè và các khu vực lân cận thường xảy ra khai thác khoáng sản trái phép), lãnh đạo tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương khẩn trương xác minh, làm rõ chủ sử dụng đất, đối tượng khai thác khoáng sản trái phép và xử lý theo quy định. Trong đó, xử lý nghiêm chủ sử dụng đất tại khu vực khai thác theo quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản (kể cả thu hồi đất theo quy định).

img_3295.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đăng kiểm tra thực tế tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Hàm Tân vào đầu tháng 8/2023.

Cùng với đó làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành có liên quan đã để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, theo quy định tại Quyết định số 03, ngày 17/1/2019 của UBND tỉnh. Đồng thời khẩn trương rà soát lại các khu vực đất nông nghiệp cần phải cải tạo và gởi báo cáo, đề xuất hướng giải quyết về Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan để phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư cập nhật vào Quy hoạch tỉnh theo đúng quy định…

Đối với khu vực bàu Sen - thị trấn Đức Tài và trạm bơm Đức Tài (sông La Ngà đoạn đi qua thị trấn Đức Tài), yêu cầu UBND huyện Đức Linh khẩn trương rà soát lại mục đích sử dụng đất tại bãi tập kết để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục theo đúng quy định. Trước mắt, UBND huyện Đức Linh xác minh nguồn gốc cát tập kết tại khu vực nêu trên, trường hợp phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định. Ngoài ra phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan để yêu cầu xây dựng kế hoạch, thời gian di dời khối lượng cát tập kết nêu trên tới khu vực khác theo quy định (nếu khối lượng cát tập kết có nguồn gốc hợp pháp).

img_3274.jpg
Phương tiện neo đậu tại lòng hồ Biển Lạc.

Tại khu vực giáp ranh giữa xã Vũ Hòa - huyện Đức Linh và xã Gia An - huyện Tánh Linh (lòng hồ Biển Lạc, suối Lăng Quăng, sông La Ngà…), lãnh đạo tỉnh yêu cầu UBND các huyện khẩn trương rà soát, kiểm đếm tất cả tàu, phương tiện đang hoạt động, neo đậu trong khu vực lòng hồ Biển Lạc mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Qua đó yêu cầu chủ tàu, phương tiện nhanh chóng di chuyển ra khỏi khu vực lòng hồ Biển Lạc và thông báo các tàu, phương tiện không được hoạt động, neo đậu trong khu vực lòng hồ Biển Lạc khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định. Nếu các chủ tàu, phương tiện không chấp hành, không chủ động đến nhận tàu, phương tiện thì thông báo và có biện pháp xử lý chấm dứt hoạt động theo quy định…

Riêng khu vực khai thác khoáng sản trái phép tại địa bàn xã Sơn Mỹ thì yêu cầu UBND huyện Hàm Tân khẩn trương xác minh, làm rõ chủ sử dụng đất và đối tượng khai thác khoáng sản trái phép để xử lý nghiêm theo quy định (kể cả thu hồi đất của chủ sử dụng đất tại khu vực khai thác khoáng sản trái phép). Mặt khác kiểm tra, tổng hợp, báo cáo rõ khối lượng, diện tích khu vực đã bị khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện để gởi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25/8/2023. Bên cạnh đó làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành có liên quan đã để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép quy mô, diện tích lớn trong thời gian qua. Kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/9/2023.

Với Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổng hợp báo cáo của UBND huyện Hàm Tân để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh họp giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trong thời gian qua tại địa bàn Hàm Tân. Trong khi đó, Công an tỉnh được giao chỉ đạo Công an huyện Hàm Tân sớm xử lý vụ việc khai thác khoáng sản trái phép do Công an huyện đang củng cố hồ sơ xử lý…

Đ.QUỐC


(1) Bình luận
Bài liên quan
Quyết liệt ngăn chặn buôn bán, sử dụng hóa đơn điện tử trái pháp luật
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính đã triển khai hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống hóa đơn điện tử lưu vết toàn bộ dữ liệu của người mua, người bán nên trường hợp người mua, người bán có hành vi mua, bán hóa đơn không hợp pháp sẽ bị phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm các vụ việc khai thác khoáng sản trái phép