Theo dõi trên

Xử lý vụ chuyển nhượng 132 thửa đất tại TP. Phan Thiết: Khắc phục sai phạm, đảm bảo quyền lợi cho người dân

02/11/2022, 05:47

Vụ án sai phạm về quản lý đất đai xảy ra tại TP. Phan Thiết đã khép lại bằng bản án đã tuyên của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận. Tuy vậy số phận pháp lý của những người dân nhận chuyển nhượng hợp pháp sẽ được xử lý ra sao? Đây là vấn đề mà người dân rất quan tâm và đang được các cơ quan chức năng của tỉnh, TP. Phan Thiết phối hợp giải quyết, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho họ.

Các thửa đất sai phạm tại xã Phong Nẫm

Đề nghị giải tỏa các thửa đất trong vụ án

Cuối tháng 9/2022, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo việc khắc phục các sai phạm đối với 132 thửa đất trên địa bàn TP. Phan Thiết. Sau khi UBND TP. Phan Thiết báo cáo, kết quả rà soát, thẩm tra của Sở Tài nguyên - Môi trường và ý kiến của các thành viên, Chủ tịch UBND đã chỉ đạo giải quyết, khắc phục sai phạm, về nguyên tắc xử lý, thống nhất phân loại và đề xuất về nguyên tắc chung trong giải quyết, xử lý đối với 132 thửa đất vừa đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật, nhất là quy định của pháp luật về đất đai và dân sự, vừa phù hợp tình hình thực tế của địa phương và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất theo các quy định của pháp luật; hạn chế thấp nhất khiếu nại, khiếu kiện đông người. Ngày 10/10/2022 Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh ban hành Thông báo số 25 giao UBND TP. Phan Thiết phối hợp Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan liên quan tiếp tục cập nhật kịp thời, kỹ lưỡng các quy hoạch trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại, tổn thất về tài sản của công dân trong quá trình giải quyết, xử lý đối với các quyết định đã chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định với 132 thửa đất trên địa bàn TP. Phan Thiết nhưng phù hợp với quy hoạch trong thời gian đến. Đồng thời có văn bản cung cấp thông tin, đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc giải tỏa đối với các văn bản ngăn chặn, tạm dừng giao dịch theo quy định của pháp luật.

Người dân có giao dịch chuyển nhượng đất tại Phong Nẫm đang mong chờ lệnh giải tỏa của cơ quan chức năng

Thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tham mưu cho UBND TP. Phan Thiết thực hiện ý kiến chỉ đạo nói trên. Ông Phạm Duy Cường -Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường Phan Thiết cho biết: Theo ý kiến của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Thuận tại Văn bản số 1713/CSĐT (PC03) ngày 31/10/2019 có đề nghị UBND TP. Phan Thiết và Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Phan Thiết tạm dừng cho phép chuyển quyền sử dụng đất toàn bộ 132 thửa đất trên (các thửa đất trong vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP. Phan Thiết theo Quyết định khởi tố vụ án Hình sự số 41/CSĐT (PC03) ngày 23/7/2019) đến khi có văn bản thông báo của các cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án. Đồng thời, đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Phan Thiết thông báo đến các Văn phòng công chứng trong toàn tỉnh biết việc tạm dừng cho phép chuyển quyền sử dụng đất nêu trên. Theo đó, UBND TP. Phan Thiết đã có Văn bản số 8353/UBND ĐBGT ngày 13/11/2019 về việc tạm dừng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các thửa đất chuyển mục đích trái quy định.

Với 42 thửa đất chưa chuyển nhượng sẽ thu hồi quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

Chờ cơ quan điều tra giải tỏa việc ngăn chặn

Hiện vụ án trên đã được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xét xử và có Bản án số 17/2020/HS-ST ngày 21/8/2020. Trong đó, Bản án không tuyên thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cũng không tuyên yêu cầu dừng giao dịch các thửa đất có trong vụ án.

Nay tại Thông báo số 255-TB/BCS ngày 10/10/2022 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về Kết luận cuộc họp của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nghe báo cáo việc khắc phục các sai phạm đối với 132 thửa đất trên địa bàn TP. Phan Thiết; trong đó Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có yêu cầu UBND TP. Phan Thiết “Có văn bản cung cấp thông tin, đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc giải tỏa đối với các văn bản ngăn chặn, tạm dừng giao dịch theo quy định pháp luật”.

Vì vậy, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh theo Thông báo nêu trên, Phòng Tài nguyên - Môi trường đề nghị UBND TP. Phan Thiết có văn bản đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bình Thuận xem xét giải tỏa đối với Văn bản số 1713/CSĐT (PC03) ngày 31/10/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh về việc ngăn chặn, tạm dừng chuyển quyền sử dụng đất trên theo quy định của pháp luật. Đối với việc khắc phục các sai phạm 132 thửa đất trên địa bàn TP. Phan Thiết sau khi đã được tòa án tuyên xử, hiện UBND TP. Phan Thiết đang xử lý khắc phục theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Thành ủy Phan Thiết và hướng dẫn của các sở, ngành.

Hướng xử lý sai phạm 132 thửa đất

Theo báo cáo của UBND TP. Phan Thiết, trong 132 thửa đất sai phạm thì có 90 thửa đất đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Do Bản án của Tòa án không tuyên thu hồi Giấy chứng nhận đã chuyển nhượng, nên người sử dụng đất được thực hiện các quyền sử dụng đất của mình theo đúng quy định pháp luật về dân sự và đất đai. UBND TP. Phan Thiết và Sở Tài nguyên và Môi trường giữ nguyên hiện trạng, hồ sơ đã cho phép chuyển mục đích, tách thửa và thể hiện trên bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2020, lập quy hoạch sử dụng đất cập nhật thời kỳ 2021 - 2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm để xem xét giải quyết từng trường hợp. Nguyên tắc lập là ưu tiên sử dụng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Phan Thiết đến năm 2040. Trong 90 thửa đất đã chuyển nhượng có 17/90 thửa đất phù hợp Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040 và 2/90 thửa đất phù hợp quy hoạch phát triển nông thôn mới; có 15/90 thửa đất không phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040; có 58/90 thửa đất chưa đánh giá được sự phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040.

Với 42 thửa đất chưa chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hướng xử lý như sau: Trường hợp hiện trạng không có công trình trên đất (28 thửa) thì UBND TP. Phan Thiết thu hồi các quyết định đã cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần diện tích chuyển mục đích (nếu có). Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp đã cấp đổi do tách thửa (nếu có); thoái trả tiền sử dụng đất đã nộp…

Trường hợp hiện trạng có công trình trên đất (14 thửa) thì kiểm tra việc xây dựng có hay không có giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp để xử lý. Do toàn bộ 14 thửa đất không có Giấy phép thì xử lý việc xây dựng không phép theo quy định và thu hồi quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thoái trả tiền sử dụng đất đã nộp.

NHƯ NGUYỄN; ẢNH ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt đối tượng có lệnh truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Sáng ngày 27/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, đã bắt được đối tượng Nguyễn Văn Thái (SN 1985, ngụ tỉnh Nam Định, thường trú tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý vụ chuyển nhượng 132 thửa đất tại TP. Phan Thiết: Khắc phục sai phạm, đảm bảo quyền lợi cho người dân