Theo dõi trên

Xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới phía Bắc: Dự báo tiếp tục gặp khó

24/12/2021, 15:34

Qua nắm bắt thông tin từ sở đồng chức năng tỉnh Lạng Sơn, mới đây Sở Công Thương Bình Thuận cho biết vẫn còn tình trạng ùn ứ, ách tắc khối lượng lớn hàng hóa chờ xuất khẩu và lượng hàng vẫn tiếp tục được dồn lên các cửa khẩu nơi đây.

Hiện nay tất cả các khu vực bến bãi đã quá tải và khó bố trí, sắp xếp được thêm (kể cả khu vực tạm sử dụng), do vậy gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu, chất lượng hàng hóa, tăng chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời cũng tăng sức ép lên công tác phòng chống, kiểm soát dịch Covid - 19 và bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

xuat-khau.jpg
Dự báo hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc tiếp tục gặp khó trong thời gian tới (Ảnh minh họa từ Internet).

Trong khi đó, năng lực thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chỉ khoảng 150 - 200 xe/ngày, còn cửa khẩu phụ Tân Thanh đã thông quan trở lại với 180 - 200 xe/ngày nhưng hiện vẫn tồn hàng ngàn xe tại 2 cửa khẩu này. Riêng cửa khẩu Chi Ma cũng thông quan xuất nhập khẩu trở lại, trong đó chiều xuất khẩu được thực hiện dưới hình thức xe không của Trung Quốc qua Việt Nam để sang tải và xuất trở về Trung Quốc, nhưng năng lực thông quan xuất khẩu chỉ 35 - 40 xe/ngày…

Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, một số thời điểm tại khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Trung Quốc) có thời gian kiểm tra, xét nghiệm, phun khử khuẩn hàng hóa tại phía Trung Quốc kéo dài hơn thường lệ. Điều này khiến hoạt động thông quan hàng hóa có lúc bị gián đoạn, tiềm ẩn những rủi ro, thiệt hại cho doanh nghiệp và dự báo việc gián đoạn có thể còn xảy ra trong thời gian tới, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đối với cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai (phía Trung Quốc là cửa khẩu Hà Khẩu) thì hiện sản phẩm thanh long vẫn đang tạm dừng thông quan cho đến khi có thông báo mới.

Liên quan vấn đề này, thời gian vừa qua Sở Công Thương Bình Thuận tích cực phối hợp sở đồng chức năng các tỉnh biên giới phía Bắc để thông báo, khuyến cáo thường xuyên, liên tục bằng nhiều phương thức đến doanh nghiệp về tình hình ùn ứ xe tại cửa khẩu, đặc biệt trên địa bàn Lạng Sơn. Thế nhưng lượng hàng vẫn đưa lên rất nhiều, vượt quá khả năng thông quan hàng hóa trong ngày nên tất cả các bến bãi tại các cửa khẩu đã quá tải, không thể bố trí sắp xếp thêm được.

Sắp tới đây, dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh, thành trên cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng. Tuy nhiên đây lại là thời điểm cuối năm, nên nhu cầu tiêu dùng trong nước của cả thị trường Việt Nam lẫn Trung Quốc có xu hướng gia tăng, kéo theo lưu lượng phương tiện và hàng hóa xuất - nhập khẩu cũng tăng mạnh.

Vì vậy các sở, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp liên quan cần chủ động triển khai một số nội dung từng được Sở Công Thương địa phương nhiều lần đề nghị phối hợp thực hiện trong thời gian gần đây. Qua đó góp phần đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là thanh long Bình Thuận sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện và hàng hóa xuất khẩu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân…

QUỐC TÍN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xuất khẩu thanh long qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn: Tránh ùn ứ phương tiện, giảm thiểu rủi ro dịp cuối năm
BT- Sở Công Thương Bình Thuận vừa cập nhật tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và gởi đến các sở ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp liên quan trong tỉnh. Theo đó cho biết, sở đồng chức năng ở phía Bắc thông tin: Do ảnh hưởng dịch Covid - 19, nên hiện tại tỉnh Lạng Sơn chỉ có 4 trong số 12 cửa khẩu duy trì hoạt động. Bao gồm Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, Cửa khẩu chính Chi Ma và Cửa khẩu phụ Tân Thanh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới phía Bắc: Dự báo tiếp tục gặp khó