Theo dõi trên

Y án sơ thẩm đối với nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Phan Thiết

09/09/2022, 09:28

BTO-Tòa án Nhân dân tỉnh vừa đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với các bị cáo: Nguyễn Hữu Hoành, SN 1977, trú thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm (nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tp.Phan Thiết); Bạch Dân Vinh, SN 1960, trú phường Phú Thuỷ (nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tp.Phan Thiết); Trần Văn Đông, SN 1968, trú phường Xuân An, Tp.Phan Thiết (Nguyên Đội trưởng Đội Trước bạ - thu khác).

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2016 đến tháng 12/2018, UBND TP. Phan Thiết đã ban hành 166 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn đối với 166 thửa đất tại 3 xã: Thiện Nghiệp, Phong Nẫm và Tiến Lợi (Phan Thiết).

Trong quá trình thực hiện việc xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, các cá nhân thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết gồm: Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc; Nguyễn Hữu Hoành, Phó Giám đốc cùng các nhân viên Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Lê Thị Thanh Hạnh, Tạ Thị Thanh Huyền, Nguyễn Hồ Luân được giao nhiệm vụ xác định thông tin khu vực, vị trí đối với các thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng đất để chuyển cho Chi cục Thuế TP. Phan Thiết xác định nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ).

Tuy nhiên, các bị cáo đã không thực hiện đúng nhiệm vụ đựợc giao, dẫn đến xác định sai thông tin khu vực, vị trí đối với 46 thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng đất, gây thiệt hại tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ phải nộp cho ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Đối với các cá nhân thuộc Chi cục Thuế Phan Thiết gồm: Bạch Dân Vinh, Phó Chi cục trưởng; Trần Văn Đông, Đội trưởng Đội trước bạ - thu khác; Nguyễn Ngọc Quang, Phó Đội trưởng Đội trước bạ - thu khác và Đỗ Lễ, nhân viên Đội trước bạ là những người có chức vụ quyền hạn; được giao nhiệm vụ kiểm tra thông tin các thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng đất do Văn phòng đăng ký đất đai TP. Phan Thiết chuyển đến.

Mặc dù có 41 hồ sơ do Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP. Phan Thiết chuyển đến thiếu thông tin về thửa đất, không có đủ căn cứ tính tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhưng các bị cáo không yêu cầu Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP. Phan Thiết bổ sung theo quy định dẫn đến tính tiền sử dụng đất không đúng gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

z3707216689734_76716b99e82ab08f854f4f6c23452915.jpg
Các bị cáo tại phiên xử Phúc thẩm

Trong đó, bị cáo Nguyễn Hữu Hoành, Phó Giám đốc ký các Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với 43 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất xác định sai khu vực, vị trí thửa đất đã gây thiệt hại tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ phải nộp cho ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

Hiện nay trong 43 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất nêu trên thì có 31 hồ sơ đã được người sử dụng đất nộp bổ sung số tiền sử dụng đất hơn 4,5 tỷ đồng (trong đó có 2 hồ sơ chỉ nộp một phần tiền); 14 hồ sơ chưa nộp bổ sung số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Bị cáo Bạch Dân Vinh, Phó Chi cục trưởng đã thiếu kiểm tra, kiểm soát những hồ sơ do cấp dưới tham mưu nên đã ký thông báo nộp tiền sử dụng đất đối với 42 hồ sơ, dẫn đến việc tính tiền sử dụng đất không đúng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Hiện nay trong 42 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất nêu trên thì có 23 hồ sơ đã được người sử dụng đất nộp bổ sung số tiền sử dụng đất hơn 2,4 tỷ đồng (trong đó có 2 hồ sơ chỉ nộp một phần tiền); 20 hồ sơ chưa nộp bổ sung số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Văn Đông, đội trưởng Đội trước bạ - thu khác đã thiếu kiểm tra việc xác định nghĩa vụ tài chính của công chức thuế thuộc quyền quản lý của mình nên đã tham mưu, ký tắt trong Thông báo nộp tiền sử dụng đất để trình cho Bạch Dân Vinh ký 39 hồ sơ và ông Nguyễn Xin là Chi cục trưởng ký 1 hồ sơ, dẫn đến việc tính tiền sử dụng đất không đúng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng số tiền là hơn 3,4 tỷ đồng.

Hiện nay trong 39 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất nêu trên thì có 23 hồ sơ đã được người sử dụng đất nộp bổ sung số tiền sử dụng đất hơn 2,3 tỷ đồng (trong đó có 2 hồ sơ chỉ nộp một phần tiền); 18 hồ sơ chưa nộp bổ sung số tiền là hơn 1 tỷ đồng.

Ngày 21/2/2022, tại phiên xử sơ thẩm Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Hoành mức án 3 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Bạch Dân Vinh và Trần Văn Đông cùng mức án 3 năm giam. Sau đó, các bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo đã không đưa ra được các tình tiết mới nên đã bác kháng cáo của 3 bị cáo và tuyên phạt y án sơ thẩm.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xét xử vụ án xảy ra tại Chi cục Thuế và Văn phòng đăng ký đất đai TP. Phan Thiết
Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 15/2 đến ngày 18/2). Tham dự phiên tòa còn có đại diện UBND TP. Phan Thiết, 10 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Y án sơ thẩm đối với nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Phan Thiết