Theo dõi trên

Ý thức kém trong bảo vệ môi trường

06/09/2022, 05:28 - Lượt đọc: 1,938

Dù đã cắm biển thông báo cấm xả rác, kèm theo mức phạt, thậm chí gắn camera theo dõi... nhưng một số nơi vẫn hình thành bãi rác tự phát.

20220830_165923.jpg
Trong khi chờ xe chở rác đến dọn, anh Nguyễn Lê Văn Sơn – công chức quản lý trật tự đô thị phường Phú Thủy và đồng nghiệp sử dụng bạt phủ đống rác để không mất mỹ quan.

Phản cảm

Những năm gần đây, bãi rác tự phát trên địa bàn tỉnh, nhất là TP. Phan Thiết đã giảm hẳn nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, văn minh. Điển hình, khu vực cầu Hùng Vương, nơi có cảnh quan đẹp với khu rừng ngập mặn nguyên sinh và là cửa ngõ ra vào giữa trung tâm thành phố và khu du lịch quốc gia Mũi Né, nhiều du khách qua lại nhưng người dân mang rác, xà bần, vật dụng trong gia đình ra đổ bỏ bên lề đường hình thành bãi rác phản cảm. Năm qua, thành phố san ủi, dọn sạch, trồng cây, gắn camera theo dõi xử phạt, đến nay đã sạch đẹp. Tương tự, tại bãi đất trống trước Trung tâm Xúc tiến du lịch trên đường Lê Thanh Nghị, Khu dân cư Hùng Vương thuộc phường Phú Thủy. Mới đây, UBND phường Phú Thủy đã gắn camera, đặt biển cấm, dựng trụ bê tông, rào kẽm gai nên bãi rác cũng đã được xóa bỏ.

20220904_141054.jpg
Trước đó khu vực này là bãi rác tự phát nay sạch sẽ.

Tuy vậy một số nơi, nhất là trên lề đường vẫn còn như: đường Hùng Vương - một trong những tuyến đường đẹp nhất thành phố, đoạn trước quán ăn Hồ Tôm. “Cắm biển thông báo rồi, nhưng người dân vẫn mang rác đến bỏ. Tới đây hệ thống camera được lắp đặt hoàn chỉnh, chúng tôi theo dõi và xử phạt nghiêm đối tượng xả rác”, anh Nguyễn Lê Văn Sơn – công chức quản lý trật tự đô thị phường Phú Thủy cho biết khi đang cùng đồng nghiệp xử lý đống rác lớn ngay trong ngày lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, bằng cách phủ lên một tấm bạt để không gây mất mỹ quan.

Những đống rác cứ xuất hiện sau một đêm hoặc vào giờ trưa nên những người làm công tác quản lý trật tự đô thị khó phát hiện và xử lý. Dù vậy, họ vấp phải những chỉ trích từ những người có ý thức bảo vệ môi trường cho rằng, chính quyền địa phương quản lý không tốt hoặc công nhân vệ sinh môi trường không làm hết trách nhiệm để một bộ phận người dân quăng, đổ rác bừa bãi...

20220903_170049(1).jpg
Rác vẫn mang đổ bên lề đường bất chấp lệnh cấm.

Ý thức kém

Bà Nguyễn Thị Châu – chủ một nhà hàng ở Mũi Né bức xúc nói, báo chí phản ánh, chính quyền địa phương đã làm rất nhiều nhưng một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức. Nếu như ý thức của họ không thay đổi thì dù cơ quan chức năng có tích cực tuyên truyền, vận động hay thường xuyên ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải thì cũng chỉ sạch được ít ngày rồi đâu lại vào đó. Tôi nghĩ nếu phát hiện phải xử phạt thật nặng và công khai trước nhân dân.

Ông H – Khu phố trưởng một khu phố ở phường Phú Thủy cho biết: “Nhiều người dân rất thiếu ý thức, họ không chịu đóng lệ phí môi sinh nên mang rác vứt bất cứ chỗ nào có thể. Chúng tôi đã nhắc nhở nhiều lần, rằng cứ mang rác để trước nhà mình sẽ có xe rác đến lấy đi, nhưng họ vẫn không thực hiện”.

Xả rác bừa bãi là hành vi đáng phê phán vì nó ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và xã hội. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay góp sức vì một môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh và thực hiện khẩu hiệu “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cần chung tay bảo vệ môi trường biển
Rác thải không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, còn ảnh hưởng đến hoạt động khai thác đánh bắt hải sản và ngành du lịch của tỉnh Bình Thuận. Với 192 km chiều dài bờ biển, tỉnh Bình Thuận có lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế biển, trong đó có hoạt động khai thác hải sản.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý thức kém trong bảo vệ môi trường