Theo dõi trên

An toàn thực phẩm dịp tết: Người tiêu dùng không nên mua sản phẩm trôi nổi

05/02/2018, 10:19

BT- Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, các cơ sở gia tăng sản xuất, kinh doanh nhiều hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Nguy cơ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) dễ xảy ra, cũng là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người dân.

Tăng cường kiểm tra

Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP huy động các nguồn lực, hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để phổ biến các quy định kiến thức về ATTP; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP từ cấp tỉnh đến thị trấn xã phường chủ động thanh tra, kiểm tra trước và sau tết từ ngày 2/1/2018 đến 2/4/2018. Trong đó, tập trung vào nhóm các sản phẩm có nguy cơ cao, được tiêu dùng nhiều trong dịp tết như bánh, kẹo, mứt, rượu, bia, thịt, thủy hải sản, trứng, nông sản và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống… Với tinh thần đảm bảo tính khách quan, chính xác, đúng quy trình và thủ tục theo luật định, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi phạm pháp luật nếu có.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, song song tuyên truyền, thanh, kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm sản phẩm có sử dụng các chất cấm, chất ngoài danh mục; đặc biệt là hàng giả, hàng kém chất lượng, đoàn thanh, kiểm tra liên ngành mong có thông tin phản ánh của người dân và đơn vị khi phát hiện nguy cơ gây mất ATTP.

 Không mua sản phẩm trôi nổi 

Đa số các gia đình đều chọn cách tích trữ thịt cá, trái cây, rau củ… trong tủ lạnh trước ngày nghỉ tết, bởi các cửa hàng, siêu thị, chợ không bán hoặc bán rất ít vào ngày nghỉ tết. Vì thế, mỗi gia đình nên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc, và có mùi khó chịu. Người tiêu dùng không nên mua hàng trôi nổi, thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt; có thể chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe. Đặc biệt không nên chế biến quá nhiều thức ăn trong ngày tết để tránh sử dụng thực phẩm mất dinh dưỡng hoặc mốc. Không lạm dụng uống rượu có cồn công nghiệp có thể gây mù mắt và tử vong…

Có thể nói rằng, bên cạnh sự nỗ lực thanh, kiểm tra của ngành chức năng, sự ủng hộ của người dân về thực phẩm sạch, mua hàng ở nơi có uy tín, thì mùa đón tết 2018 sẽ vui, khỏe và an toàn.    

    
  

  Lập 3 đoàn   kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp tết

    Nhằm đảm   bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội Xuân năm   2018, Sở Nông nghiệp - PTNT, Sở Y tế và Sở Công Thương thành lập 3 đoàn   thanh, kiểm tra liên ngành hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ   nguồn gốc, xử lý nghiêm nếu có vi phạm tại các doanh nghiệp với số lượng   lớn như: chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại… theo lĩnh vực   ngành phụ trách. Với tuyến huyện, mỗi huyện thành lập 1 ban chỉ đạo liên   ngành tổ chức thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ.

Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện
BTO-Chiều 10/5 tại TP. Phan Thiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải vừa chủ trì cuộc họp với Tổng Công ty Điện lực miền Nam về tình hình cung cấp điện năm 2024 trên địa bàn Bình Thuận. Cùng dự họp có đại diện các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan của tỉnh và lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An toàn thực phẩm dịp tết: Người tiêu dùng không nên mua sản phẩm trôi nổi