Theo dõi trên

Mưa “thúi” đất

22/06/2016, 09:56

BT- Những ngày gần đây nông dân Tánh Linh, Đức Linh vất vả với việc phải gieo lại lúa. Nhiều nông dân phải xoay xở tìm nguồn giống ở những nơi có thương hiệu để gieo lại lần 2 trên đồng ruộng của mình.

Sở dĩ có chuyện gieo lần 2 của nông dân là bởi mưa… “thúi” đất. Lão nông  Võ Văn Năm, người làm ruộng mấy chục năm trên cánh đồng Lớn thị trấn Lạc Tánh nói mưa “thúi” đất lúc đầu tôi chẳng hiểu “mô tê”. Vì xưa giờ ông bà ta chỉ nói: “Mưa dầm thấm lâu” chứ có ai nói mưa “thúi” đất bao giờ. Ông cười khà khà, giải thích: Từ trước đến nay chưa có năm nào hạn nặng như năm nay, hạn gay gắt đến nỗi mực nước ngầm “trốn mất”… trong lòng đất. May mà Tánh Linh có được các công trình thủy lợi tốt nên nông dân Tánh Linh, Đức Linh đợt này nhờ vậy mà lãi to do trúng mùa lúa. Mà trúng mùa là do nhờ nước, tuy diện tích sản xuất có bị thu hẹp, một số diện tích sản xuất xa nguồn nước bị ảnh hưởng ít nhiều nhưng trên bình diện chung vụ đông xuân 2015 - 2016 dân làm lúa Đức Linh, Tánh Linh phấn khởi vì trúng mùa được giá.

Còn vụ mùa năm nay mới là chuyện khó ngờ. Đang nắng gắt, dự báo của các chuyên gia tháng 6 mới có mưa, nhưng đầu tháng 5 ở Đức Linh, Tánh Linh đã có mưa. Thường những năm trước cơn mưa đầu mùa như một cách “báo hiệu” cho mùa mưa sắp đến, sau đó cách khoảng thời gian khá xa mới có mưa liên tục nhưng năm nay lại khác xa, mưa được là mưa luôn, mưa xối xả, mưa to kèm theo lốc xoáy cục bộ khiến nhiều nhà dân tốc mái. Còn với đồng ruộng, ban đầu huyện quy hoạch chỉ sản xuất trong diện tích có nguồn nước thủy lợi cung cấp, để tránh thiệt hại cho bà con. Nông dân Đức Linh, Tánh Linh sau nhiều năm tuân thủ chủ trương của huyện nên có thành công nhất định trong sản xuất. Cá biệt một số hộ sản xuất ngoài kế hoạch của huyện nên thiếu nguồn nước tưới và phải chịu thất bại. Nhưng năm nay nắng, mưa quá khác thường, ban đầu mưa liên tục người dân không kịp trở tay để xuống giống vì… không nghĩ mưa đến sớm và mưa nhiều như vậy. Thế nên khi đã gieo sạ hạt giống xuống ruộng, tưởng mừng, thì lại bị mưa xối xả làm lúa giống trôi dạt, phần mầm mới lên thì bị mưa làm gãy, hư, thúi… buộc người dân phải gieo lại.

Hết hạn nặng lại đến mưa “thúi” đất làm nông dân khổ sở vì thời tiết thất thường. Một vụ mùa vất vả lại đến với nông dân…

Đại Lực



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa “thúi” đất