Theo dõi trên

1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp

25/05/2023, 05:15

1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp trong giai đoạn 2021 – 2030, là đề án vừa được Chính phủ phê duyệt để cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp có cơ hội có nhà ở. Đề án đặt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Như chúng ta đã biết, nhà ở xã hội có ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc giúp đỡ các gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn có thể có được một căn nhà ổn định để sinh sống. Nhờ có những dự án nhà ở xã hội, các hộ gia đình có điều kiện tài chính eo hẹp đã có cơ hội mua được nhà với giá cả hợp lý, tránh được tình trạng đóng góp quá nhiều chi phí cho việc mua nhà hoặc mua nhà với giá cao. Nhà ở xã hội cũng giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhà ở đối với những người thuộc diện ưu tiên như người lao động nghèo, thanh niên, sinh viên, người già, người khuyết tật và những đối tượng khác. Nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước và các chính sách khuyến khích, các dự án nhà ở xã hội có thể xây dựng các khu nhà an toàn, tiện nghi và giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng này. Tháng 4/2015, tỉnh Bình Thuận đã có Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội đầu tiên được khởi công xây dựng tại phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết với diện tích khuôn viên của dự án rộng hơn 3.700m2, có 2 block chung cư cao 14 tầng với tổng số 306 căn hộ. Mỗi căn hộ rộng từ 43 - 60m2 được thiết kế đảm bảo không gian hài hòa và đầy đủ tiện ích đủ 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp và 1 hoặc 2 toilet. Đây là dự án đúng với ý nghĩa nhà ở xã hội vì có giá bán được xác định ở mức phù hợp túi tiền của người thu nhập thấp với giá từ 350 - 500 triệu đồng/căn hộ, đối tượng mua còn được vay vốn từ nguồn ưu đãi 30.000 tỷ đồng của Chính phủ với lãi suất không quá 5%/năm trong 15 năm.

2702_image001.jpg
Khu nhà ở xã hội Hàm Kiệm được xây dựng 1 trệt 1 lầu.

Gần đây nhất, HĐND tỉnh cũng đã thông qua về việc thu hồi hơn 45.000 m2 đất để làm nhà ở xã hội tại xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết với tổng diện tích 45.050 m2. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư, được xây dựng tại vị trí trước đây là dự án Khu ký túc xá sinh viên tại xã Tiến Lợi. Để triển khai các dự án xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh còn ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở theo cơ chế thị trường đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở nhằm góp phần ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, phát triển nhà ở cũng cần đa dạng các loại hình, chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà chung cư, nhà cho thuê, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp… nhằm giải quyết cơ bản yêu cầu về nhà ở cho người dân đặc biệt là tại khu vực đô thị. Phấn đấu phát triển nhà ở khu vực nông thôn gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Để đẩy mạnh giải pháp xây dựng nhà ở xã hội, UBND tỉnh còn yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét sử dụng nguồn thu tương đương với giá trị quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị theo quy định để phát triển nhà ở xã hội. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội liên kết với các tổ chức tín dụng đưa ra các gói tín dụng vay vốn đối với người mua, thuê, thuê mua sản phẩm của dự án. Huy động mọi nguồn vốn đầu tư nhà ở xã hội, bao gồm nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh.

Để thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở để tạo điều kiện cho mọi người có chỗ ở theo cơ chế thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại. Phấn đấu đến năm 2030, tổng số căn hộ các địa phương hoàn thành khoảng 1.062.200 căn, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn, giai đoạn 2025 - 2030 hoàn thành khoảng 634.200 căn.

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sắp có thêm 150 km đường cao tốc
Chỉ còn một tuần nữa, theo dự kiến tuyến đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8 km, đi qua 4 huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam sẽ khánh thành đi vào khai thác.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp