Theo dõi trên

130 giáo viên Bình Thuận tập huấn kỹ năng, kiến thức hướng nghiệp

08/05/2022, 11:23

Sáng 8/5, Báo Người Lao động phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức hướng nghiệp trung học phổ thông cho 130 giáo viên làm công tác hướng nghiệp tại các trường THPT tỉnh Bình Thuận.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng nghiệp là hoạt động bắt buộc, có sách giáo khoa riêng. 105 tiết/năm chỉ là số tiết giảng dạy trên lớp, thực tế số tiết giảng dạy cho các em học sinh trên trường chắc chắn nhiều hơn. Mặc dù, công tác hướng nghiệp đã thực hiện nhiều năm nay nhưng số lượng cán bộ, giáo viên được đào tạo chính quy về giáo dục hướng nghiệp trong cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng còn khiêm tốn. Phần lớn các cán bộ, giáo viên triển khai công tác hướng nghiệp chủ yếu là lòng yêu nghề và dựa vào kinh nghiệm tích lũy, thông tin tự thu thập được. Vì vậy, buổi tập huấn giáo dục hướng nghiệp hôm nay là thông tin cần thiết cho cán bộ, giáo viên trong bối cảnh thực hiện chương trình thay sách giáo khoa lớp 10 năm học 2022 -2023. Đồng thời, buổi tập huấn sẽ là cơ hội tốt để đội ngũ giáo viên tỉnh có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để thực hiện tốt hơn công tác hướng nghiệp trong thời gian tới.
Tại buổi tập huấn, các đại biểu được nghe các chuyên gia hướng nghiệp thông tin những điều mới và hữu ích nhất về công tác tuyển sinh, hướng nghiệp. Trong đó, về cơ bản, công tác tuyển sinh đại học năm nay vẫn giữ ổn định như các năm trước. Các trường tổ chức thi tuyển riêng hoặc nhóm trường tổ chức thi tuyển, các trường xét tuyển căn cứ trên kết quả học tập, xét tuyển học bạ, hoặc kết hợp các phương thức trên; các trường được giao quyền tự chủ, Bộ GDĐT không can thiệp; các trường được quyết định chỉ tiêu tuyển sinh; thí sinh đăng ký nguyện vọng không hạn chế. Tuy nhiên, năm nay, Bộ GDĐT đưa ra 6 điểm thay đổi cơ bản nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan, chính xác cho thí sinh và cho quá trình xét tuyển.
Ngoài ra, tại buổi tập huấn, các chuyên gia hướng nghiệp đã chia sẻ những khó khăn trong công tác hướng nghiệp của giáo viên THPT hiện nay và cung cấp các thông tin hướng nghiệp và kỹ năng hướng nghiệp để giáo viên tư vấn, định hướng sâu sát hơn cho học sinh chọn nghề, chọn ngành và chọn trường phù hợp. TS Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục & Đào tạo lưu ý, thầy cô phải giúp các em học sinh tìm hiểu thật kỹ về yêu cầu xét tuyển của trường đại học mình đăng ký. Việc hướng nghiệp phải được làm sớm và rất cần thiết để phân luồng học sinh. Giáo viên phải chủ động tìm hiểu các trường đại học ở Việt Nam, ngành đào tạo, nhóm ngành, khối ngành vì khi hiểu rõ mới có thể tư vấn cho học sinh…
Được biết, hoạt động tập huấn kỹ năng, hướng nghiệp cho giáo viên nằm trong khuôn khổ chương trình “Đưa trường học đến thí sinh” năm 2022 được tổ chức tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

0e16fd31-4b8b-4ff6-b0ab-fffcc2ef8d33.jpeg

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến: Nhiều thuận lợi cho thí sinh
Thời điểm này, các trường THPT trong tỉnh đang tiến hành cho học sinh học lớp 12 đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT năm 2022 bằng hình thức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) triển khai thực hiện ĐKDT trực tuyến đã tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh và nhà trường.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
130 giáo viên Bình Thuận tập huấn kỹ năng, kiến thức hướng nghiệp