Theo dõi trên

Ách tắc cửa khẩu: Người dân phía Bắc hỗ trợ tiêu thụ thanh long Bình Thuận

06/01/2022, 09:54

Phía Trung Quốc đang siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 nên những ngày vừa qua tại Cửa khẩu Lạng Sơn, nhiều container thanh long của Bình Thuận không thể xuất sang nước này. Chờ đợi lâu, khiến cho thanh long bắt đầu hư hỏng nên các doanh nghiệp, chủ hàng lựa chọn giải pháp quay đầu xe để tiêu thụ nội địa với hy vọng lấy lại chút ít lộ phí trên đường về.

Những ngày vừa qua trên các trang mạng xã hội, hình ảnh "giải cứu" các mặt hàng nông sản, trong đó có thanh long Bình Thuận do ùn ứ trên cửa khẩu Lạng Sơn được chia sẻ. Bằng nhiều hình thức như có những cá nhân đứng ra gom thành từng nhóm đi hỗ trợ chủ hàng, cũng có khi từng cá nhân riêng lẻ mua hỗ trợ với hy vọng giảm bớt thiệt hại.

Nắm được thông tin trên mạng và thông qua những người bạn tại Bình Thuận, chị Nguyễn Thị Loan – Chủ tịch Hội nữ doanh nhân tỉnh Bắc Giang đã liên hệ với chủ hàng chở thanh long về Bắc Giang để tiêu thụ. Sau khi thanh long được chuyển về Bắc Giang, chị Loan đã phối hợp với các chị em trong Hiệp hội kêu gọi người dân chung tay hỗ trợ tiêu thụ thanh long Bình Thuận. “Từ ngày 29/12/2021 đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ tiêu thụ hết 4 container thanh long, tương đương với hơn 80 tấn hàng. Mặc dù giá cả không cao nhưng chúng tôi rất vui vì phần nào giúp được những chủ hàng, doanh nghiệp Bình Thuận bớt chút khó khăn”, chị Loan cho hay.

ho-tro-mua-thanh-long-2.jpg
ho-tro-mua-thanh-long-1.jpg
Người dân và các tổ chức tại Bắc Giang hỗ trợ thu mua thanh long

Đọc được thông tin trên mạng, vợ chồng anh Đinh Văn Hương (tỉnh Bắc Giang) cũng đã tranh thủ đến địa điểm hỗ trợ thanh long Bình Thuận để mua ủng hộ. “So với mua ngoài chợ thì giá hỗ trợ rẻ hơn rất nhiều. Bình thường chúng tôi đi chợ mua phải 35.000 đồng/kg thanh long ruột trắng. Tuy nhiên mua tại đây chỉ có vài ngàn một ký. Tuy nhiên trái thanh long xuống tai không được tươi song cũng rất ngon và ngọt. Vợ chồng tôi mua vài thùng để chia cho người thân”, anh Hương chia sẻ thêm.

ho-tro-mua-thanh-long-3.jpg

Trong 4 tuần, từ ngày 29/12/2021 đến ngày 26/1/2022, Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam ở các cửa khẩu biên giới đã khiến cho hàng loạt xe container vận chuyển thanh long bị ùn ứ ở vùng biên. Quay xe trở lại thị trường nội địa để tiêu thụ là giải pháp “cực chẳng đã” trong thời điểm này.

Liên hệ qua điện thoại với anh Đặng Anh Tú (lái xe container chở thanh long Bình Thuận bị ách tắc tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn) được biết: Hiện, xe công chở thanh long ở cửa khẩu đã quay đầu xả hàng tiêu thụ nội địa lên đến 70%, số còn lại tiếp tục chờ đợi ở cảng Hải Phòng để xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường thủy, tuy nhiên, dự báo sản lượng cũng không nhiều. Trong đợt này, các chủ hàng có thanh long ách tắc tại vùng biên bị thua lỗ nặng nề, khoảng 500 triệu đồng cho một xe container 20 tấn thanh long ruột trắng và dao động 600 -700 triệu đồng cho một xe container 20 tấn đối với thanh long ruột đỏ.

“Đó là chưa kể chi phí duy trì sinh hoạt, bến bãi, xăng dầu để duy trì nhiệt độ bảo quản, mỗi tài xế phải mất thêm 1 - 2 triệu đồng mỗi ngày. Rồi nhiều khi chúng tôi phải "ăn bờ ngủ bụi", mòn mỏi chờ đợi…vì vậy giờ này bán được hàng gọi là may mắn chứ không nói đến giá cả cao hay thấp. Nếu không bán được cũng phải đổ bỏ. Tuy nhiên nhờ sự nhiệt tình, chia sẻ của người dân ở các địa phương chúng tôi đi qua nên phần lớn lượng hàng được tiêu thụ hết. Kiếm được ít lộ phí để trở về”, anh Tú chia sẻ thêm.

Cũng theo anh Tú, không phải xe hàng nào cũng tiêu thụ được dễ dàng. “Khó tiêu thụ lắm với số lượng lớn thế này. Chẳng hạn 1 - 2 container còn dễ chứ lên tới 3 - 4 thì rất khó. Sức mua thì có hạn”, anh Tú nói.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận dự kiến còn khoảng 120.000 tấn thanh long tại các nhà vườn cần tiêu thụ. Thời điểm này, các doanh nghiệp thu mua đã cầm chừng hoặc tạm ngưng. Tình trạng trên, đang gây khó khăn cho các nhà vườn có thanh long thu hoạch trong thời gian tới.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Khoảng lặng” chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu Thanh long Bình Thuận
BT- Những công ty, doanh nghiệp kinh doanh thanh long có sử dụng logo chỉ dẫn địa lý trên sản phẩm, xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường khó tính thì giá thanh long có tăng hơn. Ngay thị trường trong nước, tại các siêu thị, nếu người tiêu dùng thích ăn thanh long Bình Thuận thì cũng sẵn sàng trả tiền cao hơn.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ách tắc cửa khẩu: Người dân phía Bắc hỗ trợ tiêu thụ thanh long Bình Thuận