Theo dõi trên

Ấm áp tình mẹ đỡ đầu

19/12/2023, 05:36

Bằng sự thấu hiểu, sẻ chia, những người “Mẹ đỡ đầu” đã dang rộng vòng tay yêu thương, trở thành điểm tựa để trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt có thêm nghị lực, vững bước trên con đường phía trước…

me-do-dau..jpg
Thường trực Hội Phụ nữ Công an tỉnh tặng quà cho các con được nhận đỡ đầu

Những người mẹ đỡ đầu mang quân hàm

Có dịp cùng các “Mẹ đỡ đầu” của Hội Phụ nữ Công an tỉnh đến thăm con Nguyễn Văn Phi (xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong), chúng tôi mới cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi của tình mẹ con trong ánh nhìn, cái nắm tay, lời nói ân cần của các mẹ.

Phi thiếu vắng tình thương của ba từ nhỏ, hoàn cảnh khó khăn, mẹ để em lại cùng ông bà ngoại rồi vào Bình Dương làm công nhân, thi thoảng mới có dịp về. Nhưng dịch bệnh năm 2020 khiến 2 mẹ con không bao giờ có dịp gặp lại nhau nữa. Biết được hoàn cảnh, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu em và thường xuyên quan tâm, chia sẻ cùng gia đình. Đến nay Phi đã tự tin hơn, đôi mắt trong trẻo luôn ánh lên niềm vui và hy vọng.

me-do-dau.-ca-tinh.1.jpg
Ngoài tặng quà, các mẹ đỡ đầu còn hỏi thăm tình hình học tập, nắm bắt tâm tư của các con

Thượng tá Nguyễn Thị Hương - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho biết: “Mẹ đỡ đầu” là chương trình nhân văn thể hiện rõ phẩm chất, tấm lòng nhân hậu, bao dung của người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Công an nhân dân nói riêng. Ngay sau khi Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Bình Thuận triển khai, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã chủ động ban hành kế hoạch và được hội viên bắt tay thực hiện ngay. Nhờ trước đó các cơ sở Hội từng thực hiện các phong trào “Làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân”, “Mỗi đơn vị, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... do Bộ Công an phát động nên khá thuận lợi khi thực hiện chương trình mới.

Theo đó, các hội cơ sở rà soát lại danh sách địa chỉ đỡ đầu, kết thúc những địa chỉ không còn phù hợp và khảo sát nhận đỡ đầu trường hợp mới. Hiện các cấp Hội đang nhận đỡ đầu 38 trường hợp trẻ mồ côi. Trong đó có 8 trẻ mồ côi do Covid-19, 5 trẻ mồ côi con cán bộ chiến sĩ công an; 25 trẻ mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tùy điều kiện mà các trường hợp sẽ có mức hỗ trợ khác nhau, thấp nhất là 2,4 triệu đồng và cao nhất là 10,8 triệu đồng mỗi trẻ một năm và một số cháu được đỡ đầu đến năm 18 tuổi.

le-nhan-con-do-dau.11.jpg
Lễ nhận đỡ đầu trẻ mồ côi do Covid-19.

Tổng kinh phí hàng năm các cấp Hội Phụ nữ và đơn vị dành cho việc đỡ đầu gần 200 triệu đồng, trích từ nguồn “Quỹ tiết kiệm làm theo Bác”, do hội viên đóng góp từ lương hàng tháng. Chỉ có 8 trẻ em mồ côi do Covid-19 là có sự đóng góp của Quỹ công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình và cá nhân hội viên.

Đồng hành cùng các con

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Hương, để chương trình thực sự lan tỏa và có tính bền vững, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN các cấp, hình thành mạng lưới, đảm bảo thường xuyên quản lý, thăm hỏi, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh của con đỡ đầu để kịp thời hỗ trợ, bảo vệ, động viên và uốn nắn trẻ. Bởi các cháu vẫn ở tại gia đình với người thân. Định kỳ hàng quý, đại diện mẹ đỡ đầu đến trao kinh phí và gặp gỡ cha, mẹ hoặc người giám hộ, cô giáo chủ nhiệm, thầy hiệu trưởng… nắm tình hình học tập, sinh hoạt của các con. Nói chuyện cùng các con để biết được tâm tư, nguyện vọng và kịp thời nhắc nhở trong sinh hoạt. Tuyên truyền giáo dục các kỹ năng sống giúp con biết tự bảo vệ mình và động viên con cố gắng vượt qua những khó khăn. Ngoài ra, Hội cũng tăng cường kết nối, huy động sự chung tay của các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm hỗ trợ, mang yêu thương, quà tặng đến với các con nhân ngày lễ, tết, khai giảng năm học mới...

me-do-dau-2023.jpg
Đoàn đại biểu phụ nữ công an và con đỡ đầu của các tỉnh tại lễ dâng hương Văn miếu Quốc Tử Giám.
be-phi-va-me-do-dau..jpg
Em Nguyễn Văn Phi cùng mẹ đỡ đầu tại lễ dâng hương

Niềm tự hào của các cơ sở Hội và những người mẹ đỡ đầu mang quân hàm là trong 30 con trong độ tuổi đến đến trường (số còn lại chưa đến tuổi đi học hoặc bị bệnh hiểm nghèo không đi học được), qua tổng kết năm học 2022 - 2023, có 28 cháu đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Nhiều trẻ em do hoàn cảnh quá khó khăn muốn tạm dừng việc học nhưng được sự động viên của các mẹ, các con đã theo học lớp đặc biệt tại Trường Tình Thương và đều đạt thành tích tốt trong học tập.

Em Nguyễn Ngọc Minh Thư (Trường THPT Nguyễn Huệ, thị xã La Gi) xúc động cho biết: Là trẻ mồ côi cả cha và mẹ, Thư lớn lên trong vòng tay yêu thương, chăm lo của bà. Dù khó khăn, vất vả, bà nội luôn gần gũi động viên em học hành. Nhưng dịch bệnh ập đến, bà không thể qua khỏi. Bóng tối dường như bao trùm lấy em. Và nếu như không có các “Mẹ đỡ đầu” động viên, em đã nghỉ học. Bây giờ các mẹ vẫn thường xuyên gọi điện thăm hỏi, tặng quà và còn hỗ trợ chi phí cho em học tập.

“Mẹ đỡ đầu” là một công việc nặng nề đòi hỏi trách nhiệm cao đối với hiện tại và tương lai của trẻ em. Vì thế, Thượng tá Nguyễn Thị Hương cho biết, Hội Phụ nữ Công an tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành không chỉ về vật chất mà còn về mặt tinh thần cùng với các con trong quá trình trưởng thành, vươn lên khẳng định chính mình, trở thành người có ích cho xã hội.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Mẹ đỡ đầu” – Điểm tựa trẻ mồ côi
Bà Võ Thị Rợ 74 tuổi, ngụ thôn 4, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Năm 2009, người con dâu của bà là Hoàng Thị Kim Bình mất khi vừa 34 tuổi, bỏ lại 2 người con còn thơ dại là: cháu Nguyễn Duy Mạnh vừa được 18 tháng tuổi và cháu Nguyễn Thị Thu Hà vừa vào mẫu giáo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấm áp tình mẹ đỡ đầu