Theo dõi trên

Án mạng lứa tuổi thanh niên: Bao giờ chấm dứt?

12/03/2020, 09:50

BT- Thời gian gần đây, Bình Thuận liên tục xảy ra các vụ án mạng nghiêm trọng khiến chúng ta không khỏi lo lắng, bàng hoàng. Điều đáng nói, hầu hết trọng án đều liên quan đến lứa tuổi thanh niên và xuất phát từ những mâu thuẫn vụn vặt trong cuộc sống đời thường…

                
   Công an khám nghiệm hiện trường vụ án giết    người xảy ra tại P. Phú Hài, TP. Phan Thiết.    

Khuya ngày 9/3, tại 1 nhà trọ ở thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam) xảy ra vụ án mạng. Nạn nhân là anh N.M.H (SN 1987, ngụ TP. Phan Thiết). Nghi can là   V.H. K (SN 1992, ngụ tỉnh Tiền Giang). Được biết, anh H và K cùng thuê 1 nhà trọ ở thị trấn Thuận Nam để làm việc. Khoảng 23 giờ ngày 9/3, K và H  xảy ra mâu thuẫn. Dù được mọi người can ngăn, nhưng cả 2 vẫn nhiều lần lao vào đánh nhau. Trong lúc giằng co, K dùng kéo để gần đó đâm vào ngực anh H, khiến nạn nhân mất rất nhiều máu và tử vong trên đường đến bệnh viện.

Khoảng 16 giờ ngày 4/3, tại phường Phú Hài (TP.Phan Thiết) cũng xảy ra vụ giết người. Thời điểm trên, ông T.N.P cho rằng nhóm thợ sơn thuyền thúng trong lúc làm việc đã để bụi phát tán bay vào nhà ông. Khi ông P tìm đến nhóm thợ sơn để nói chuyện thì 2 bên xảy ra xô xát. Lúc này, P.H.N (SN 1997, quê ở Đồng Tháp, tạm trú ở Phú Hài) đã lấy dao gọt trái cây đâm 2 nhát vào người ông P. Cú đâm chí mạng khiến ông P tử vong tại chỗ. Cùng ngày, trên địa bàn phường Phú Tài cũng xảy ra vụ thanh toán nhau bằng kiếm tự tạo giữa 4 thanh niên. Vụ việc khiến 1 thanh niên trọng thương và tử vong ngay sau đó. Nghi can gây ra án mạng hiện đang bị tạm giữ để phục vụ điều tra.

Qua tìm hiểu được biết, trọng án xảy ra thời gian qua đều bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày. Theo thống kê của Công an tỉnh, năm 2019, Bình Thuận xảy ra 20 vụ án giết người, trong đó nhiều vụ xảy ra do thanh niên có mâu thuẫn từ trước, sau đó hẹn nhau ra “nói chuyện” thì dẫn đến án mạng, hậu quả người chết kẻ vào tù. Thực trạng cho thấy, vẫn còn một bộ phận không nhỏ thanh niên thích thể hiện mình, xem thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng của mình và người khác. 

Để phòng ngừa những án mạng thương tâm, trước tiên mỗi gia đình cần đẩy mạnh giáo dục con em mình. Bởi gia đình có ảnh hưởng rất lớn trong việc hình thành nhân cách mỗi cá nhân. Một môi trường tốt, thân thiện được hình thành trong gia đình và xã hội sẽ giúp hạn chế được việc hình thành những hành vi xấu và nhận thức xấu. Bên cạnh đó, các ngành chức năng và từng địa phương phải quản lý thông tin chặt chẽ, kiểm soát, ngăn chặn những thông tin văn hóa phẩm độc hại. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh và những thanh thiếu niên đang sống, sinh hoạt ở địa phương.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Án mạng lứa tuổi thanh niên: Bao giờ chấm dứt?