Theo dõi trên

Ấn tượng Hội thi tìm hiểu pháp luật về công tác dân tộc

02/10/2024, 05:05

Hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc huyện Hàm Thuận Bắc năm 2024 vừa diễn ra đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả, người đồng bào dân tộc thiểu số địa phương.

img_1532.jpg
Thí sinh tham gia hội thi chuẩn bị trước khi bước vào thi.

Hội thi có 8 đội đến từ các xã thuần và xen ghép người đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Hàm Thuận Bắc gồm: Đông Giang, La Dạ, Đông Tiến, Hàm Phú, Thuận Minh, Hàm Trí, Ma Lâm, Thuận Hòa. Mỗi đội có 15 thí sinh là cán bộ cốt cán thôn, đại diện chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ thôn, ban công tác Mặt trận thôn, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Ông K' Văn Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND xã Đông Giang chia sẻ: “Ngoài 15 thí sinh tham gia thi, còn có gần 30 người dân đi theo cổ vũ, trong không khí hào hứng”.

img_1546.jpg
Các đội tham gia thi chăm chú theo dõi đội của mình thi.

Hội thi có 4 phần gồm, chào hỏi, trả lời câu hỏi trắc nghiệm, xử lý tình huống và tiểu phẩm tuyên truyền. Chủ yếu đề cập đến Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Những quy định của pháp luật liên quan đến phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Vai trò của nhân dân trong bảo vệ rừng và môi trường sinh thái; các chính sách, pháp luật khác liên quan trực tiếp đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Trong đó phần thi tiểu phẩm có sự đầu tư, chuẩn bị công phu làm nổi bật được các cách làm hay, hiệu quả, đấu tranh, phê phán hành động sai trái pháp luật tạo được sự hấp dẫn, lôi cuốn khán giả. Nhiều vai diễn có khả năng diễn xuất tốt, ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc. Đặc biệt, các thí sinh vận dụng linh hoạt lý luận gắn với thực tiễn, xử lý tốt các tình huống trong thực tiễn thường gặp, xây dựng thành kịch bản phù hợp, có ý nghĩa tuyên truyền, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

img_1540.jpg
Đội thi trả lời câu hỏi của Ban tổ chức.

Ông Thông Văn Trinh – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hàm Trí nhận xét, hội thi rất hay và thiết thực, vì không chỉ giúp cho thí sinh trực tiếp tham gia thi nâng cao kiến thức về pháp luật mà còn giúp cho người tham gia cổ vũ hiểu biết hơn về pháp luật. Đây cũng là sân chơi bổ ích để các xã giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của mình, học hỏi xã bạn cách làm hay, hiệu quả trong lĩnh vực dân tộc để vận dụng vào điều kiện thực tế tại địa phương. Ngoài ra tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn, góp phần đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào thực tế cuộc sống và thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia. Điều mà Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm khi ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện. Quyết định số 1719 ngày 14/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025. UBND tỉnh Bình Thuận đã cụ thể hóa ra nhiều văn bản triển khai đến các sở, ban, ngành, địa phương. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải vừa ký ban hành Công văn 2610 khởi động Hội thi tìm hiểu pháp luật về Công tác Dân tộc ở cấp huyện và tỉnh. Với nội dung giao Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan để tổ chức Hội thi cấp tỉnh, từ đó chọn đội có thành tích cao tham gia hội thi cấp khu vực.

Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết, trên tinh thần các văn bản của Trung ương, tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh, huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức Hội thi “Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc huyện Hàm Thuận Bắc, năm 2024”. Nội dung thi tập trung vào nhiều lĩnh vực, trong đó có những quy định của pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc; nêu gương những cá nhân làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở và phổ biến, giáo dục pháp luật, cũng như chia sẻ kinh nghiệm về cách làm hay, mô hình hiệu quả ở địa phương. Qua hội thi huyện sẽ chọn đội có thành tích cao nhất đi dự thi cấp tỉnh.

Hội thi khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người đồng bào dân tộc thiểu số huyện Hàm Thuận Bắc. Qua đó nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền pháp luật ở cơ sở, góp phần thay đổi hành vi của đồng bào dân tộc thiểu số trong việc chấp hành pháp luật.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội thi Tìm hiểu pháp luật về an toàn thực phẩm trong nông nghiệp
BTO-Sáng 31/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn với chủ đề “Bảo đảm an toàn thực phẩm vì sự phát triển nông nghiệp bền vững”. Tham dự có 9 đội thi với 45 thí sinh đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ người lao động “hồng thắm, chuyên sâu”
BTO-Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu để trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn tượng Hội thi tìm hiểu pháp luật về công tác dân tộc