Theo dõi trên

Anh nông dân thương tật làm giàu từ đồng ruộng

03/05/2023, 05:37 - Lượt đọc: 1,140

Dù chỉ ngoài 40 tuổi lại thương tật nhưng anh đã tích lũy cho mình một khối tài sản khá lớn với 14 ha đất chuyên sản xuất lúa, bắp và 2ha điều. Ngoài ra, anh còn sở hữu nhiều phương tiện máy móc giá trị khác phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Đây là điều mà không phải bất kỳ một người nông dân nào cũng có thể làm được. Anh tên Nguyễn Khắc Dũng, thường trú thôn 3, xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh.

Giữa cái nắng oi bức của tháng 4, anh Dũng vẫn đang khẩn trương điều khiển chiếc máy gặt đập liên hợp để hoàn thành thu hoạch những ruộng lúa cuối cùng của vụ đông xuân 2022 – 2023 cho bà con nông dân. Nhìn cách anh điều khiển chiếc máy gặt đập điêu luyện lướt trên những thửa ruộng trĩu bông không ai nghĩ anh là người thương tật (bị cụt chân phải). Tranh thủ lúc anh nghỉ trưa cơm nước, chúng tôi mới bắt chuyện hỏi thăm. Anh Dũng cho biết: Từ tỉnh Quảng Nam cùng với gia đình vào xã Huy Khiêm lập nghiệp. Năm 2001 anh lập gia đình, vợ anh làm giáo viên.

anh-dung-dieu-khiem-may-gat-dap-tren-ruong.jpg

Ban đầu 2 vợ chồng ở chung với ba mẹ, được một thời gian thì ra ở riêng và được ba mẹ chia cho một ít đất ruộng để làm ăn. Dần dần nhờ chịu khó, tích cóp mỗi năm mua thêm một ít, cứ thế diện tích sản xuất của gia đình tăng dần lên. Là người năng động, nhạy bén nên anh thường xuyên cập nhật, theo dõi, đầu tư mua sắm các loại máy móc hiện đại như máy cày, máy gặt, máy phóng bắp để phục vụ tốt cho sản xuất, đáp ứng nhu cầu người dân. Cứ thế, quanh năm suốt tháng anh rong ruổi trên mọi cánh đồng. Những năm trước không chỉ cày đất gặt đập ở xã Đồng Kho mà còn sang các địa phương khác như La Ngâu, Đức Bình… có ai gọi là anh đến làm. Giờ đây, diện tích của gia đình cũng nhiều hơn nên chỉ phục vụ cho gia đình và người dân địa phương. Việc làm ăn của gia đình đang rất thuận lợi thì năm 2012 trong một lần đi phóng bắp anh đã bị tai nạn lao động và bị gãy chân phải. Lúc này tinh thần rất suy sụp và gần như gục ngã. Nhưng nghĩ đến 2 con còn nhỏ, một mình vợ không thể cáng đáng được hết việc nhà. Và nhờ sự động viên của gia đình, vợ con, cùng với bản lĩnh của một người không khuất phục trước khó khăn anh đã gắng gượng vực dậy. Từ khi bị thương tật phải mang chân giả, sức khỏe cũng giảm sút không thể lao động nặng nhọc như trước, vì vậy anh phải chọn cho mình những việc phù hợp và các loại máy móc hiện đại để dễ điều khiển.

Đến nay đã hơn 10 năm sau tai nạn, anh Dũng đã vượt qua chính mình, tiếp tục lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương nhiều năm nay, với tổng thu nhập trên 800 triệu đồng mỗi năm. Trong năm 2022 vừa qua, anh vinh dự được nhận giấy khen của UBND huyện Tánh Linh và UBND tỉnh trong Hội nghị tổng kết phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi 5 năm (2017-2022).

Ông Lê Bá Trần Công Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Kho cho biết: Anh Nguyễn Khắc Dũng không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, bản thân và gia đình anh luôn chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của thôn, xã đề ra; tham gia đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, hàng năm gia đình anh đều ủng hộ quà cho hộ nghèo trên địa bàn vào các dịp lễ, tết; tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Hàng năm, theo mùa vụ gia đình anh còn giải quyết việc làm cho từ 3-5 lao động/vụ, giúp họ ổn định thu nhập, nâng cao đời sống.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đầu tư kết cấu hạ tầng tạo đà cho Tuy Phong phát triển
Huyện Tuy Phong được xác định là 1 trong 3 vùng kinh tế động lực của tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, nếu kết cấu hạ tầng của huyện được quan tâm đầu tư tương xứng, sẽ là điều kiện thuận lợi để huyện nhà chủ động đón đầu làn sóng đầu tư mới, tạo động lực tăng trưởng, thúc đẩy chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế địa phương.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh nông dân thương tật làm giàu từ đồng ruộng