Theo dõi trên

Australia: Cảnh báo sơ tán hàng ngàn người vì lũ lụt

16/10/2022, 10:02

3 bang ở Australia đang trải qua lũ lụt giữa mùa mưa bão.

123456789101112131415

Lũ lụt quét qua hàng trăm ngôi nhà ở phía Đông Nam Australia với nhiều cư dân sống trong biển nước lo ngại thiệt hại tài sản.

Tình trạng khẩn cấp đã ban bố ở Victoria – bang đông dân thứ hai của Australia, nơi nước dâng cao buộc phải sơ tán cư dân ở Maribyrnong, ngoại ô thành phố Melbourne của bang.

Nhiều xe cộ để trên đường phố đã bị nước lũ cuốn trôi, trong khi không ít người mắc kẹt phải cứu hộ bằng thuyền bơm hơi.

Leah Caluzzi ở Maribyrnong đã dành cả buổi sáng hôm qua để thu dọn dụng cụ thể thao từ một câu lạc bộ địa phương. “Tôi sống ở ngoại ô thành phố Melbourne, thực sự có một chút lo sợ. Cũng may nhà tôi ở trên cao, rất nhiều nhà ở quanh sông bị ảnh hưởng”, Lead Caluzzi nói với tờ AFP.

6qm6a2352vgtv6flm7clrsopty.jpg
Lực lượng khẩn cấp đi sơ tán cư dân ở Melbourne, ngoại ô thành phố Maribyrnong

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho biết, 500 ngôi nhà ở Victoria đã bị ngập... “Con số này chắc chắn sẽ tăng”, ông nói thêm .

Betty Ristevesky, cư dân Maribyrnong chia sẻ lo ngại vì nước đang dâng cao... trong lúc trận mưa tồi tệ nhất vừa diễn ra. Dịch vụ khẩn cấp liên bang cảnh báo, lũ lụt trở nên tồi tệ hơn khi nước chảy xuống hạ lưu làm cho các lưu vực sông phình to ra.

Phát ngôn viên dịch vụ khẩn cấp Tim Wiebsch nói với các phóng viên, nhiều bộ phận của Victoria sẽ trải qua lũ lớn những ngày tới”.

Mặc dù nước lũ ở các khu vực của Melbourne bắt đầu rút, nhưng các khu vực khác của bang thì chưa. Ông Wiebsch nói: khoảng 4.000 ngôi nhà ở  thành phố Shepparton, nơi cách Melbourne chừng 2 giờ về phía bắc, có thể bị ngập vào đầu tuần tới.

Ủy viên Hội đồng quản lý khẩn cấp Andrew Crisp cho biết, quân đội Australia đang triển khai giúp đỡ nhân dân gia cố nhà cửa với những bao cát đắp xung quanh nhà. Ông nói: “Đây là tình trạng khẩn cấp của bang Victoria”.

Một trung tâm từng cách ly Covid-19 không còn hoạt động với sức chứa 1.000 người sẽ được trưng dụng làm nơi trú ẩn. Các khu vực phía bắc của Tasmania - một bang ở phía nam Victoria cũng đang chuẩn bị đối với lũ lụt lớn. Lệnh sơ tán hàng loạt đã được ban hành, trong khi mưa lớn buộc khoảng 120 con đường phải đóng cửa.

Dịch vụ khẩn cấp của bang Tasmania cho biết: “Sự sống đang gặp nguy hiểm từ lũ”.

Tại bang đông dân nhất của Australia New South Wales đã thiết lập một trung tâm sơ tán ở thị trấn Forbes sau những trận mưa như trút nước vào đêm 13/10.

Những trận mưa lớn liên tục diễn ra ở bờ biển phía đông của Australia hai năm qua, do La Nina – một hiện tượng trái ngược với El Nino quay trở lại.

Hồi tháng 3 những  trận bão lớn quét qua các bang Queensland và New South Wales ở bờ biển phía đông, gây ra lũ lụt cướp đi hơn 20 sinh mạng.

Hàng chục ngàn cư dân thành phố Sydney đã được lệnh sơ tán vào tháng 7 khi lũ lụt quét qua khu vực ngoại ô thành phố. Biến đổi khí hậu không gây ra các sự kiện La Nina, nhưng các nhà khoa học tin rằng, nó có thể làm cho chu kỳ lũ lụt trở nên khắc nghiệt hơn vì không khí ấm giữ độ ẩm nhiều hơn.

NINH CHINH (THEO THENATIONALNEWS)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lũ lụt hoành hành ở 7 bang của Malaysia, nhiều người chết
Bảy bang của Malaysia đã phải hứng chịu lũ lụt kể từ ngày 2/1 khiến hàng nghìn người phải sơ tán, nâng tổng số người bị ảnh hưởng bởi mưa lớn trong hai tuần qua tại nước này lên hơn 125.000 người.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia: Cảnh báo sơ tán hàng ngàn người vì lũ lụt