Theo dõi trên

Báo Bình Thuận với nhiệm vụ tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

23/04/2023, 10:01

Từ ngày ra đời đến nay, Đảng ta thường xuyên chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn, và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Năm 2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35- NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Nghị quyết nêu rõ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

114d1154821t4187l8-d07e2d762fdaea84b3cb.jpg
Với lợi thế du lịch biển, nhiều tour tuyến được thiết kế để đưa khách đến Bình Thuận ngày càng đông

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bình Thuận, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Bình Thuận đặt nhiệm vụ tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu trong tổng thể nhiệm vụ chính trị của cơ quan và Đảng bộ. Bởi lẽ ngày nay, khi không gian mạng (Facebook, Zalo, Youtube, Google…) ngày càng phát triển mạnh mẽ và do có tính mở, với đặc trưng tự do, đa dạng, bình đẳng, nhiều khi bị xóa nhòa ranh giới giữa thực và ảo, là công cụ hàng đầu để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá, chuyển hóa chính trị, khủng bố.

Để tuyên truyền những quan điểm sai trái, các thế lực thù địch đã sử dụng rất nhiều thủ đoạn, phương thức khác nhau, ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nguy hiểm hơn, có tác động đến các tầng lớp trong xã hội. Thủ đoạn tấn công, đả kích trực diện nền tảng tư tưởng của Đảng, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, mục tiêu, con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đối tượng tác động của hoạt động tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, phản động chủ yếu là trí thức, văn nghệ sĩ; cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ hưu trí, cán bộ, đảng viên có biểu hiện bất mãn, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa; thế hệ trẻ, nhất là học sinh, sinh viên; người lao động…

Từ đó đặt ra không ít thách thức đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đây thực sự là một mặt trận quan trọng và không thể buông lỏng. Do vậy công tác đấu tranh tư tưởng hiện nay là vấn đề khách quan, nhiệm vụ trọng yếu, đòi hỏi mọi người, lực lượng thực thi nhiệm vụ này trên không gian mạng phải luôn nhận thức đầy đủ những thách thức và yêu cầu của nhiệm vụ, xây dựng bản lĩnh, trách nhiệm và quyết tâm cao, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới.

Trước tình hình trên, Ban Biên tập Báo Bình Thuận chủ động nhận diện thực trạng nêu trên và nhận thấy đây là một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn, song chính mình phải tự nhận trách nhiệm đi đầu. Điều thuận lợi là việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới” đã giúp báo nhận được quan điểm nhất quán đến mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Đảng đặt ra.

Qua đó báo có thêm nhiều thông tin, đưa ra được nhiều giải pháp để triển khai công tác này. Từ khâu định hướng tuyên truyền trong đề cương tuyên truyền hằng tuần-hằng tháng, đến việc phân công trong ban biên tập, phân công các phóng viên, nhóm phóng viên thực hiện các bài viết về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, chủ động mở nhiều chuyên trang- chuyên mục như: “Xây dựng Đảng”; “Gương sáng đảng viên”; “Đảng trong cuộc sống”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Qua đó biểu dương và nhân rộng nhiều gương đảng viên tiêu biểu, tổ chức cơ sở đảng điển hình trong lao động sản xuất, học tập, công tác, sản xuất kinh doanh và làm theo Bác.

Hằng năm, đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo Bình Thuận tích cực tham gia các giải báo chí viết về xây dựng Đảng do trung ương và địa phương phát động, huy động được đội ngũ phóng viên và cộng tác viên tham gia, nhiều tác phẩm có chất lượng, phát hiện nhiều gương sáng đảng viên trên các lĩnh vực. Báo Bình Thuận đã triển khai tuyên truyền và hưởng ứng cuộc thi trực tuyến tìm hiểu chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng bộ tỉnh.

Hiện Báo Bình Thuận đang tích cực tham gia cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do trung ương tổ chức, với hàng chục bài chính luận có chất lượng. Nhằm thiết thực góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Báo Bình Thuận phát động cuộc thi viết với chủ đề: “Báo chí tuyên truyền phát triển 3 trụ cột kinh tế du lịch, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao của Bình Thuận”.

Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”, Báo Bình Thuận đã tích cực tuyên truyền lan tỏa các thông tin tích cực, cung cấp cho bạn đọc các thông tin chính thống để định hướng dư luận. Nhất là trước, trong và sau các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương như: Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026… Hoặc các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước như: Kỷ niệm ngày thành lập Đảng, ngày Quốc khánh 2/9, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh… Hằng năm mỗi khi tết đến xuân về, Báo Bình Thuận đều xuất bản đặc san xuân với hình thức đẹp, hấp dẫn, nội dung nêu bật các thành tựu trong phát triển quê hương Bình Thuận trên các lĩnh vực, để lan tỏa tinh thần lạc quan, tin tưởng trong cán bộ, Nhân dân.

Thực tế cho thấy những kết quả đạt được trong việc tuyên truyền, định hướng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch của Báo Bình Thuận là có nhiều nỗ lực và đã đạt được những kết quả nhất định. Song so với yêu cầu đặt ra vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, bởi những bài viết này vừa đòi hỏi tính chính luận cao, đồng thời cần sự hấp dẫn để thu hút bạn đọc, song một số bài viết chưa đáp ứng được các tiêu chí trên.

Đội ngũ viết bài về đề tài này còn mỏng, nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế, trình độ chính trị đội ngũ biên tập viên, phóng viên đa số ở mức trung cấp chính trị, nên chưa đủ trình độ lý luận để thực hiện tốt nhất các bài chính luận liên quan đến công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái thù địch…

Do vậy trong thời gian tới, Ban Biên tập xác định cần tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được nhiệm vụ tuyên truyền đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, các âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình”.

Ban Biên tập cũng đã có kiến nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường tổ chức các khóa tập huấn cho các nhà báo viết về đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đồng thời đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu cho một số phóng viên, biên tập viên mảng Nội chínhXây dựng Đảng (đối tượng không nằm trong quy hoạch lãnh đạo) được đào tạo trình độ lý luận chính trị cao cấp, để đội ngũ này có đủ trình độ lý luận viết những tuyến bài này.

Cùng với đó, Ban Biên tập cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh quyết định đầu tư báo điện tử, phát huy hơn nữa thế mạnh cơ quan truyền thông đa phương tiện để tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, Nhân dân và đấu tranh với các thông tin xấu độc. Đồng thời kịp thời khen thưởng, động viên các tác giả, tác phẩm có chất lượng cao về đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ Đảng và chế độ ta.

Và để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, Báo Bình Thuận tiếp tục xây dựng đội ngũ biên tập viên, phóng viên, có bản lĩnh chính trị để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền; tăng cường các chuyên trang, chuyên mục về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

BBT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại biểu dự Hội thảo Báo Đảng dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Thành Cổ Quảng Trị
Nhân kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2023) và 51 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2023); chiều 21/4, Đoàn đại biểu về dự Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 10 tại tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa để tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong chiến dịch giải phóng Quảng Trị, bảo vệ Thành Cổ mùa hè đỏ lửa năm 1972.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Bình Thuận với nhiệm vụ tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới