Theo dõi trên

Bảo đảm an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán

16/01/2024, 05:46

Nhằm góp phần chăm lo đời sống cho nhân dân được đón xuân vui tươi, đầm ấm, UBND tỉnh vừa có công văn đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, trợ giúp xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh thực hiện việc chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ tiền lương, phụ cấp đối với viên chức, người lao động và trợ cấp đối với học viên trong dịp tết; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên gây kích động, bỏ trốn, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị - xã hội tại địa phương trong dịp tết.

bb.jpeg

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đảm bảo đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, không để xảy ra việc lợi dụng, trục lợi chính sách. Thực hiện việc chi trả kịp thời các khoản trợ cấp cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định; tránh để xảy ra sai sót trong quá trình chi trả và chậm trễ thời gian chi trả trợ cấp cho đối tượng.

Đồng thời, tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách (người có công, người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…) để chăm lo, hỗ trợ kịp thời trong dịp tết. Vận động các tổ chức, cá nhân và bố trí ngân sách địa phương chăm lo tết cho đối tượng để tất cả các nhóm đối tượng đều có điều kiện vui xuân, đón tết lành mạnh, tiết kiệm.

Cùng với đó, rà soát, tổng hợp số hộ, số nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt đầu năm 2024; chủ động huy động nguồn lực, trong đó có ngân sách địa phương và vận động các nguồn lực xã hội hợp pháp khác để hỗ trợ kịp thời cho đối tượng (thủ tục thực hiện hỗ trợ lương thực đảm bảo theo đúng quy định tại khoản 3, Điều 12 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội). Trường hợp nguồn lực địa phương không đáp ứng đủ, UBND các huyện, thị xã, thành phố có văn bản gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Tài chính để trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ trước ngày 17/1/2024...

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phong phú hàng tết
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hiện các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn tỉnh đã đưa hàng tết lên kệ và ưu tiên ở những vị trí “đắc địa” nhất.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán