Theo dõi trên

Bảo mật thông tin khi gửi hàng theo xe

08/09/2022, 05:39

Từ ngày 1/9, Nghị định 47/2022 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020) của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, có hiệu lực. Theo đó, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp 6 thông tin.

Vẫn còn theo cách cũ

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe khi nhận hàng hóa ký gửi (người gửi hàng hóa không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hóa cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hóa, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân (CCCD), số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

screenshot_1662590516.png
Từ ngày 1/9, khi gửi hàng hóa theo xe khách, người dân phải cung cấp đầy đủ 6 thông tin.

Trong vai người cần gửi hàng từ TP. Phan Thiết đi TP.Hồ Chí Minh, người viết liên hệ nhân viên tổng đài của nhà xe KH để được tư vấn xung quanh việc có cần phải khai đầy đủ 6 loại thông tin như theo quy định mới, thì được nhân viên này tư vấn là không cần thiết. Khách chỉ cần đem hàng ra Bến xe Bắc Phan Thiết, nhà xe sẽ xuất ra hóa đơn có các loại thông tin như trước đây, như: tên hàng hóa, cân nặng, họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận. Tương tự, thử liên hệ vào tổng đài nhà xe TH, thì cũng được nhân viên nhà xe thông báo, ngoài các thông tin cơ bản thì không cần phải cung cấp số CCCD. Như vậy có thể thấy, đến nay vẫn còn các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Thuận chưa áp dụng việc phải yêu cầu người gửi hàng cung cấp số CCCD.

Chú trọng bảo mật thông tin

Khi nghị định mới có hiệu lực, đa số người dân rất ủng hộ, nhưng không khỏi băn khoăn việc kê khai cả số CCCD. Một cán bộ hoạt động trong ngành an ninh chia sẻ, việc ghi đúng họ, tên, địa chỉ, số điện thoại của người gửi lẫn người nhận dĩ nhiên không thể thiếu nhằm đảm bảo món hàng được giao đúng người, không thất lạc. Dịch vụ của bưu chính, xe công nghệ, hàng mua trên các ứng dụng thương mại trực tuyến… cũng đều phải có các thông tin tối thiểu của nơi gửi và nơi nhận. Trừ một số trường hợp đặc biệt, còn lại không yêu cầu phải ghi CCCD. Tình trạng lợi dụng các thông tin cá nhân của người khác để phục vụ cho ý đồ xấu đã gây thiệt hại khá lớn. Khách hàng sẽ không yên tâm khi số CCCD của mình phải viết trên bao bì món hàng cần vận chuyển, qua tay bao nhiêu người mới đến người nhận.

Để bảo mật thông tin, vị cán bộ này khuyến cáo người dân khi gửi hàng nên chú trọng khâu xử lý vỏ bao bì sau nhận gói hàng, nên tiêu hủy triệt để các thông tin cá nhân ghi bên ngoài, giảm đi nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi tên, địa chỉ và CCCD được ghi cùng một chỗ. Đối với đơn vị kinh doanh vận tải cũng cần có cách bảo vệ những thông tin khách hàng cung cấp, tạo sự yên tâm cho khách hàng. Số CCCD không nên công khai, chỉ cần khi đối chiếu với giấy tờ tùy thân khi gửi và nhận hàng, không nên viết hoặc dán lên hàng hóa. Các đơn vị, cá nhân cần có cách làm chuyên nghiệp hơn và bảo mật cho khách hàng.

Người dân cần nắm bắt các quy định để chuẩn bị đầy đủ, chính xác các thông tin, trước khi đưa hàng hóa ra xe khách gửi hàng để tránh mất thời gian bổ sung tại bến xe. Nhất là với trường hợp một bộ phận người dân có thói quen gửi hàng hóa dọc đường, việc gửi hàng cần diễn ra nhanh chóng, tránh gây ùn tắc giao thông hoặc bị lực lượng chức năng xử phạt vì dừng, đỗ.

MINH NGHĨA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tháo gỡ vướng mắc nguyên liệu cho làng nghề gốm gọ
Đồng bào Chăm thôn Bình Đức, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình có truyền thống lâu đời với nghề làm gốm gọ. Nghề truyền thống này đã được UBND tỉnh công nhận là làng nghề truyền thống của Bình Thuận; Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã đưa làng nghề gốm gọ Bình Đức vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (loại hình nghề thủ công truyền thống).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo mật thông tin khi gửi hàng theo xe