Theo dõi trên

Bão về

30/09/2022, 05:58 - Lượt đọc: 996

Tin siêu bão sẽ đổ bộ vào bờ khiến ai nấy đều lo lắng. Mặc dù đang sống ở một nơi ít khi nào chịu ảnh hưởng của bão nhưng tôi vẫn thấy lo và theo dõi tin tức hàng giờ. Không lo sao được, hàng triệu con người sẽ bị ảnh hưởng bởi nó. Thương quá khúc ruột miền Trung năm nào cũng gồng mình gánh bão.

Còn nhớ hai năm trước, khi miền Trung oằn mình đau đớn trong bão, cả nước đồng lòng chung tay góp sức trợ cứu. Năm đó gửi quần áo, sách vở ra miền Trung bưu điện không tính cước. Vậy là mỗi người một tay, gom sách giáo khoa cũ, mua ít vở trắng, rồi quần áo, chăn màn cũ, gửi cho các hội chữ thập đỏ ở các tỉnh miền Trung. Trên mạng xã hội, đâu đâu cũng thấy kêu gọi quyên góp trợ giúp cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ. Thế là người một ít, “của ít lòng nhiều”, “góp gió thành bão”, nhiều đoàn cứu trợ nối đuôi nhau đến tận nơi để trao quà, trao tiền hỗ trợ bà con. Thấy cũng ấm lòng.

bao.jpg
Ảnh minh họa.

Nhớ lời cha ông dạy “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, mỗi người góp một ngày công lao động để hỗ trợ đồng bào miền Trung qua cơn khó khăn. Trên cơ quan, mấy chị em còn kêu gọi nhau đóng góp thêm, tùy lòng hảo tâm và điều kiện kinh tế của mỗi người, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ý, rồi chuyển khoản cho các đoàn từ thiện. Thương nhất và cũng quý trọng nhất là những anh chị, cô chú trong các đoàn từ thiện. Gánh trên mình trọng trách của bao nhiêu tấm lòng ủy thác, các anh chị, cô chú ngày đêm lên đường, cố gắng đến những nơi xa xôi, chịu ảnh hưởng của bão nặng nề nhất để hỗ trợ bà con. Nước lũ chưa rút, mọi người trong đoàn phải ngồi xuồng vào xóm, rồi phải tìm hiểu kỹ lưỡng hoàn cảnh từng gia đình, nhà nào thiệt hại nhiều hỗ trợ nhiều, nhà nào thiệt hại ít hỗ trợ ít, sao cho hài hòa cân đối, đúng đối tượng tránh tình trạng lợi dụng trục lợi. Nói thì đơn giản vậy thôi chứ thực tế thì cả núi công việc cần giải quyết, đòi hỏi các đoàn từ thiện phải làm việc chuyên nghiệp, có chuyên môn.

Sau trận bão lũ lịch sử, nhiều đoàn từ thiện bị tố cáo ăn bớt từ thiện, công an phải vào điều tra. Rất may sau đó, kết quả điều tra cho thấy không có đoàn từ thiện nào ăn chặn tiền từ thiện, tất cả chỉ là nghi ngờ của một số người thôi. Nhờ đó lòng tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống của tôi vẫn còn nguyên. Cuộc đời này có mặt đen thì cũng có mặt trắng, đừng bao giờ mất lòng tin vào những điều tốt đẹp!

Năm nay bão lại về. Bà con lại phải gồng mình tránh bão. Chính quyền địa phương các vùng được dự báo ảnh hưởng đã sơ tán bà con tới nơi an toàn để trú ẩn. Dẫu vậy thiệt hại về kinh tế chắc chắn không tránh khỏi. Ai ai cũng cầu mong cơn bão sẽ sớm suy yếu và không gây thiệt hại nặng nề như hai năm trước.

Từ chiều tối mưa đã bắt đầu rơi. Nhìn bầu trời vần vũ một màu đen sẫm lòng tôi lại lo lắng bất an. Có điều mưa không to lắm và gió cũng không mạnh. Tôi bèn lên mạng theo dõi thông tin về cơn bão. Ở những địa phương bão đi qua, mưa lớn, gió mạnh gây ngã cây. Chưa có thông tin thiệt hại cụ thể. Chỉ cầu mong sao nước đừng dâng cao, lũ lụt sau bão sẽ càng làm thiệt hại thêm nặng nề.

Lướt qua những diễn đàn, thấy nhiều comment động viên người miền Trung cố vượt qua bão lũ. Tôi chú ý đến một bình luận: miền Trung phải gánh nhiều bão lũ nên người miền Trung kiên cường, không sợ khó sợ khổ, luôn sống nghĩa tình. Quả thật con người nơi mảnh đất này luôn luôn kiên cường, chịu khổ giỏi hơn những vùng đất khác. Lại có chí vươn lên, vượt qua khó khăn chứ không chịu đầu hàng nghịch cảnh. Mỗi năm một mùa bão lũ. Sau bão lại trở về nhà, dọn lại, sửa lại, gầy dựng lại tất cả. Vậy mà người dân vẫn kiên cường bám đất, vươn lên không vì khó khăn mà bỏ xứ đi nơi khác. Mới biết cái tình quê hương, cái tình với mảnh đất này sâu nặng lắm trong tim mỗi con người miền Trung.

Nằm nghe mưa rơi, nghe gió quần trên mái tôn. Mỗi mùa bão nổi nghe buồn thiệt buồn, thương thiệt thương những gia đình đang gồng mình chống bão. Tự dặn lòng có được cuộc sống ấm êm thì phải biết trân trọng và phải biết sẻ chia khó khăn với những người không được may mắn như mình. Dõi theo tin bão không phải chỉ là để cập nhật suông mà là để theo dõi xem đồng bào mình nơi ấy có cần giúp gì không, khi nào có kêu gọi hỗ trợ thì chung tay trợ giúp. Vừa khấn cầu bão ơi bão mau tan vừa giật mình nghĩ trời ơi mới bão số 4 thôi, còn bao nhiêu cơn bão nữa miền Trung ơi!

KHÁNH NGÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh phổ biến, tạo sức lan tỏa cho cuộc thi “Khát vọng Việt Nam…”
BTO-Vừa qua, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ công bố cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045”.
Nổi bật
Đồng chí Dương Văn An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025
Sáng 18/3/2024, tại Vĩnh Phúc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão về