Theo dõi trên

Bảo vệ an ninh ở vùng phát triển kinh tế đa dạng

18/05/2023, 05:37

Ở huyện Hàm Thuận Nam vừa có khu công nghiệp, vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, vừa có các khu du lịch đã và đang hình thành. Vì vậy, việc bảo vệ an ninh chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội ở đây phải triển khai đồng bộ và toàn diện.

Thực tế cho thấy các công ty đang hoạt động tại 2 Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1, 2 trên địa bàn huyện, vì khó khăn trong tìm kiếm công nhân tại chỗ nên phải tuyển dụng nhân lực từ các huyện khác đến như Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình. Bên cạnh, kinh tế phát triển, người từ địa phương khác tới nhiều cũng dẫn tới những nguy cơ mất an ninh trật tự, mà dễ thấy nhất là việc du nhập của tệ nạn xã hội.

htn-1.jpg

Trước tình hình trên, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, bám sát cơ sở để đấu tranh với các loại tội phạm. Trong đó, trọng tâm là đấu tranh với các loại tội phạm về tệ nạn xã hội, khi một bộ phận thanh thiếu niên thiếu bản lĩnh, bị sa ngã, rơi vào ma túy và sau đó dẫn đến những hành vi phạm tội khác. Chính vì thế, việc bảo vệ an ninh trật tự ở Hàm Thuận Nam không chỉ là triển khai các biện pháp đấu tranh trực diện với tội phạm mà còn phải dựa vào sức dân, huy động sức mạnh toàn dân.

Trong hành trình ấy, Công an huyện đã phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, chủ động trong tham mưu, hướng dẫn đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vận dụng hiệu quả cơ chế Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong công tác chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Điểm sáng hơn cả trong phong trào thi đua là đã tập trung đầu tư các nguồn lực phát triển lực lượng nòng cốt ở cơ sở vững mạnh, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở.

Từ đó, nhiều mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã phát huy hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình, hưởng ứng nhân rộng. Tiêu biểu như: Mô hình “Camera an ninh phòng, chống tội phạm” với nguồn kinh phí xã hội hóa hơn 2,5 tỷ đồng, mô hình “Thôn/khu phố tự quản chống lây lan ma túy” được xây dựng tại 13/13 xã, thị trấn; “Khu dân cư phòng, chống tội phạm/Khu dân cư bảo đảm an ninh, trật tự” được nhân rộng trên nhiều xã... Nhờ sự chung tay, góp sức đó cùng với áp dụng các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an, nên an ninh trật tự ở huyện được giữ vững. Như năm 2022, toàn huyện đã đưa 4/5 xã ra khỏi diện trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, 4/44 xã, thị trấn ra khỏi diện trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, huyện đã xây dựng 2 xã điểm về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đó là Hàm Minh và Thuận Quý, trong nhiều năm đã được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, là đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hiện nay, Công an huyện đã đề xuất chủ trương và tổ chức phát động thi đua xây dựng xã, thôn điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn toàn huyện.

Trong thời gian tới, Công an huyện Hàm Thuận Nam sẽ bám sát sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự quản lý, điều hành thống nhất của HĐND huyện, UBND huyện tiếp tục đổi mới tư duy và hoạt động thực tiễn nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn tình hình an ninh, trật tự trong tình hình mới, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Một người đàn ông bị sét đánh tử vong
BTO -Ông T đi chân không và để chân xuống đất nên đã bị dòng điện từ tia sét giật tử vong.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ an ninh ở vùng phát triển kinh tế đa dạng