Theo dõi trên

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Yêu cầu tất yếu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

27/11/2023, 05:34

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ rất quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với sự lãnh đạo của Đảng, là nhân tố đảm bảo sự thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Do vậy tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới là yêu cầu tất yếu và đó cũng là chủ đề của buổi tọa đàm do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức vừa diễn ra cuối tuần qua...

Kim chỉ nam cho hành động của Đảng

Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng, cách mạng Việt Nam; là tài sản vô cùng to lớn và quý giá của Đảng, dân tộc ta; mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Trong suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước ta trong 93 năm, đặc biệt là những thành công của công cuộc đổi mới đất nước gần 40 năm qua là bằng chứng sinh động thể hiện kết quả vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh ở nước ta.

anh-hoai-anh-35.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm. 

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải tiếp tục nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Thực hiện có hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chống các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Trong mọi công việc phải đặc biệt chú trọng việc chăm lo đời sống Nhân dân…

- Đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Tuy nhiên, trước những thành tựu to lớn mà Đảng và Nhân dân ta đạt được, các thế lực thù địch phản động, phần tử cơ hội chính trị cũng tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta, phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc việc vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là chống phá trên internet, mạng xã hội. Xuất phát từ tình hình đó, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết đã cụ thể hóa và khẳng định: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

toa-dam(1).jpeg
339338e9-772b-461b-b78c-395c548b466e.jpeg
Các đại biểu tham gia phát biểu tại buổi tọa đàm.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 35, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được Bình Thuận triển khai từng bước đi vào chiều sâu và mang lại nhiều kết quả quan trọng. Đơn cử, trong 5 năm, Công an tỉnh đã phát hiện, xác minh và tham mưu xử lý vi phạm hành chính hơn 40 trường hợp; khởi tố 4 vụ, 4 bị can, đề nghị truy tố 2 bị can trong 2 vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”; phối hợp gỡ bỏ nhiều bài viết có nội dung độc hại. Bên cạnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục, bồi dưỡng chính trị, thường xuyên nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, chủ động đấu tranh diễn biến hòa bình. Tăng cường phòng, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, phát triển lực lượng đấu tranh; tăng cường quản lý, đăng tin bài để tuyên truyền và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan giải quyết ngay từ cơ sở những vấn đề tư tưởng mới phát sinh.

Tập trung chăm lo đời sống nhân dân

Dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”. Tọa đàm một lần nữa khẳng định: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề rất quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với sự lãnh đạo của Đảng, là nhân tố bảo đảm thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Cùng với những kết quả đạt được, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục. Buổi tọa đàm cũng tập trung nhận diện, làm rõ âm mưu, thủ đoạn, phương thức, cách thức chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Trọng tâm là tăng cường biện pháp bảo vệ chính trị nội bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, tự chuyển hóa trong nội bộ. Chủ động phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ và xử lý thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội; huy động lực lượng tham gia đấu tranh phản bác thông tin xuyên tạc, bịa đặt…

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, khẳng định: Với những thành quả trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, thế và lực của chúng ta đã lớn mạnh hơn. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động vẫn không ngừng chống phá Đảng ta, đặc biệt là trên mặt trận tư tưởng, chính trị. Các thế lực thù địch không từ một thủ đoạn thâm độc nào để thực hiện hành vi xuyên tạc, phủ nhận con đường phát triển đất nước ta mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn. Chúng phủ nhận những thành quả tốt đẹp mà Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo đất nước ta đạt được; chúng lợi dụng những hạn chế, bất cập trong quá trình điều hành, quản lý xã hội, khoét sâu vào những bức xúc của Nhân dân để chia rẽ Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang với Nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu phải đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền; tăng cường thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, nhất là các chính sách, những công trình, dự án trọng điểm để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Tuyên dương cá nhân, tổ chức có mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả cao trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. “Phải phát huy vai trò của người có uy tín, chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, đảng viên và vai trò định hướng thông tin của các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh để đăng tải, chia sẻ thông tin một cách chính xác, nhanh nhất đến độc giả, nhất là những thông tin liên quan đến các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, vụ việc phức tạp, nhạy cảm được dư luận quan tâm. Tiếp tục xây dựng lực lượng, thường xuyên đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác theo dõi, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” – đồng chí Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị: Mua, đọc, làm theo Báo, Tạp chí của Đảng là trách nhiệm của các tổ chức Đảng
Báo, Tạp chí của Đảng là những ấn phẩm đặc biệt, tài liệu cung cấp những thông tin chính thống, quan trọng, là cầu nối tin cậy giữa Đảng với Nhân dân. Thông qua việc đọc Báo, Tạp chí của Đảng giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nâng cao trình độ lý luận chính trị, nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng; chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Yêu cầu tất yếu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc