Theo dõi trên

Bảo vệ nguồn nước là bảo vệ chính cuộc sống của mình

31/10/2023, 05:19

Trong phiên làm việc của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội cũng đã thảo luận tại tổ và hội trường về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành về sự cần thiết ban hành Luật và cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo Luật. Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua gồm 10 chương, 86 điều.

Để bảo vệ bền vững nguồn nước, trong Luật Bảo vệ môi trường Chính phủ đã có những quy định rất chi tiết. Bảo vệ môi trường nước là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong tình hình hiện nay, khi mà tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một trong tình trạng báo động. Cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng, tài nguyên nước là một trong những tài nguyên vô giá và không thể thiếu trong sinh hoạt và sản xuất. Nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt của con người đang ngày càng cạn kiệt và có nguy cơ ô nhiễm cao. Chính vì thế cần có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường nước. Để làm được điều đó, các ngành, địa phương phải đưa ra những giải pháp hiệu quả để bảo vệ được nguồn nước bởi lẽ bảo vệ nguồn nước là bảo vệ chính cuộc sống của mình. Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều địa phương có nhu cầu về nước sạch và các điều kiện vệ sinh môi trường của người dân chưa được đáp ứng đầy đủ do bị hạn chế trong việc tiếp cận với nguồn nước sạch và hạ tầng nguồn nước. Vì vậy, nước có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng. Trong các hộ gia đình, trường học hay nơi làm việc, nước có thể mang ý nghĩa về mặt sức khỏe, vệ sinh và quyết định năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. Trong sản xuất, nguồn nước cũng quyết định đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Tài nguyên nước hiện cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng do dân số tăng nhanh, nhu cầu càng ngày càng lớn cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Do đó, nếu không có các cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch để tiết kiệm và bảo tồn tài nguyên nước sẽ không thể bảo vệ được nguồn tài nguyên hữu hạn này. Cùng với cả nước, tỉnh Bình Thuận đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp để bảo vệ nguồn nước mặt và nước ngầm, đặc biệt tỉnh tập trung các nguồn vốn để xây dựng các công trình tích nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Hiện toàn tỉnh có khoảng 54 công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước được UBND tỉnh cấp phép cho các tổ chức, cá nhân để sử dụng cấp nước tập trung với tổng lưu lượng khai thác lớn nhất khoảng 81.000 m3/ngày đêm. Trong đó, có 25 công trình khai thác, sử dụng nước mặt với tổng lưu lượng 66.790 m3/ngày đêm, 29 công trình khai thác, sử dụng nước dưới đất với tổng lưu lượng 14.2100 m3/ngày đêm.

Để quản lý việc khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước tại các công trình cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành các công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước để cấp nước theo đúng quy định, bảo vệ và đảm bảo chất lượng nguồn nước. Nghiêm cấm các hoạt động xây dựng, sản xuất, khai thác tài nguyên, nuôi trồng thủy sản, xả nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi, rác thải, xác động vật, tắm giặt trên các sông, suối, kênh, hồ là nguồn nước đầu vào của các nhà máy nước cấp cho sinh hoạt nhằm đảm bảo vệ sinh và chất lượng nguồn nước. Đối với các nhà máy xa nguồn nước thô là hồ chứa, sông suối, kênh phải xây dựng các tuyến ống kín cấp nước thô độc lập, tách biệt với hệ thống kênh dẫn phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đối với các công trình lấy nước từ kênh hở phải bê tông hóa các kênh, ưu tiên đầu tư nâng cấp, kiên cố các tuyến kênh dẫn nước phục vụ sinh hoạt, tăng cường công tác bảo trì hệ thống, hạn chế tối đa việc thất thoát nguồn nước. Đồng thời, triển khai kế hoạch lập hành lang bảo vệ nguồn nước tại các hồ chứa, sông suối. Tiến hành gắn các camera ở các công trình hồ chứa nước vừa bảo vệ an ninh an toàn hồ chứa vừa bảo vệ nguồn nước. Phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân không xâm phạm hành lang bảo vệ công trình, không xâm phạm nguồn nước phục vụ sinh hoạt. Kiên quyết ngăn chặn và xử phạt các hành vi xâm hại công trình cung cấp nước theo quy định của pháp luật…

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lan tỏa yêu thương đến phụ nữ và trẻ em nghèo
Nhằm khơi dậy truyền thống “Tương thân tương ái”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã thông qua chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” tiếp sức cho hàng ngàn trẻ em, phụ nữ trên địa bàn vơi bớt khó khăn, vượt lên nghịch cảnh, ổn định cuộc sống.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ nguồn nước là bảo vệ chính cuộc sống của mình