Theo dõi trên

Bị hại bao dung

02/05/2022, 11:11 - Lượt đọc: 4,062

Dù thương tích trên cơ thể 47%, mất khả năng lao động nhưng ông S vẫn tha thứ cho Xệ, không yêu cầu tăng nặng hình phạt với suy nghĩ cho Xệ một bài học để không tái diễn đánh người.

Trẻ đánh già

Ông S trong câu chuyện có tên đầy đủ là ông Nguyễn Thanh S, sinh năm 1968, một tài công ở khu phố Phú Tân, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong và Xệ là Nguyễn Văn Sáu, sinh năm 1982, với tên gọi khác là Xệ, ở khu phố Phú Hòa, cùng thị trấn và huyện. Cả hai là bị cáo, bị hại - “nhật vật chính” trong vụ án đánh người gây thương tích vừa đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh.

img_9131.jpg
Tòa tuyên Xệ 12 tháng tù.

Theo đó, cáo trạng của vụ án cho biết, vào khoảng trung tuần tháng 3 năm qua, người dân khu phố Phú Tân, chứng kiến một vụ xô xát xảy ra, có liên quan đến khoản tiền chơi huê hụi giữa hai bà vợ của ông S và Xệ. Nguyên nhân bắt nguồn, do không có tiền trả nợ, ông S đích thân đến nhà bà Lê Thị Đ, người là mẹ ruột của bà Huỳnh Thị Lệ H, vợ của Xệ ở khu phố Phú Tân, xin khất nợ. Hai bên nói qua nói lại, cuối cùng đi đến hạn chót là 3 ngày sau gia đình ông S phải trả đủ tiền cho bà H. Sau đó ông S xoay gót ra về thì nghe Xệ nằm trên võng cách đó không xa nói với bà H: “3 ngày sau để tôi đến nhà lấy, không có thì tính sau”. Ông S vừa đi tới cổng nhà quay đầu đáp trả lại: “3 ngày nữa không có thì mày làm gì tao?”.

Đôi bên giữa ông S và Xệ lại tiếp tục nhiều lời, rồi Xệ lao tới đánh vào tay và mặt ông S. Sức mạnh của đôi bàn tay tuổi trung niên cứng chắc, đã làm ông S ngã bật ngửa ra phía sau, đập đầu xuống đường bê tông bất tỉnh. Ông S được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận cấp cứu. Do vết thương nặng nên chuyển vào Bệnh viện Đa Khoa tỉnh, rồi tiếp tục chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lúc nhập viện ông S đau đầu, nôn ói, chóng mặt, đau tức ngực, chụp CT Scanner cho kết quả dập xuất huyết não hai bên, tụ máu dưới màng cứng thái dương trán trái; xuất huyết lều, liềm não;..., chuyển cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Chợ rẫy TP.HCM. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên 47%, mất sức lao động hoàn toàn, không còn như người bình thường, nói năng, đi lại bị hạn chế.

Bao dung

Trước Hội đồng xét xử, Xệ thành khẩn nhận tội, xin lỗi ông S và nhận bản án 12 tháng tù vì tội cố ý gây thương tích, bồi thường cho ông S hơn 257 triệu đồng (xét xử sơ thẩm 157 triệu đồng, phúc thẩm 100 triệu đồng). Với hình phạt 1 năm tù là là nhẹ đối với Xệ, nếu gia đình ông S không bao dung rút kháng cáo và xin giảm nhẹ tội thì Xệ lĩnh án vài năm tù. Theo điều 134 của Bộ Luật hình sự, tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 – 60% sẽ bị phạt tù từ 2 đến 6 năm.

“Thôi ông, mình tàn tật mất sức thì cũng đã mất rồi, nó còn trẻ cho nó một bài học là được rồi. Con cái nó cũng còn nhỏ,...rút kháng cáo đi” vợ ông S động viên chồng trước Hội đồng xét xử. Ông S cũng đồng ý, đề nghị tòa giữ nguyên mức phạt theo bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân huyện Tuy Phong, không tăng nặng hình phạt. Xệ cảm ơn ông bà S, hứa sẽ bồi thường số tiền còn lại sau khi đã đưa trước 90 triệu đồng cho ông S điều trị bệnh. Hành động đánh ông S của Xệ là vô lễ, nếu Xệ biết lễ phép kính trên nhường dưới thì không bị án tù. Đây là bài học cảnh tỉnh cho thanh thiếu niên   khác  trong cuộc sống, cần phải hết sức bình tĩnh, kiềm chế để không bị pháp luật trừng trị.

“Bị hại đáng tuổi cha, tuổi chú nói những câu hết sức bình thường mà bị cáo xuống tay đánh như vậy là sai”, Hội đồng xét xử giải thích cho bị cáo.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt 5 đối tượng đánh người gây thương tích và giữ người trái pháp luật
BTO- Quá trình điều tra vụ việc, cơ quan công an xác định ngoài gây thương tích cho nạn nhân, việc nhóm nghi can này giữ anh Trí từ 17 giờ đến 21 giờ là trái với quy định của pháp luật.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị hại bao dung