Theo dõi trên

Bình dị đón xuân

11/01/2022, 09:28

BT- 1. Ngày tết đang đến gần, nhưng năm nay không khí chuẩn bị của các gia đình có vẻ khá trầm lắng. Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao chào xuân vừa được thông báo chuyển sang một hình thức mới phù hợp trong điều kiện, hoàn cảnh hiện nay.

tet.jpg
Ảnh minh họa.

Một năm với bao bộn bề, khó khăn và cả mất mát thì chúng ta chợt nhận ra rằng sức khỏe là món quà quý giá nhất có thể dành cho nhau trong dịp tết này. Việc thay đổi, điều chỉnh thói quen, nếp sinh hoạt để thích ứng, sống chung với Covid-19 đang được mỗi gia đình xác định là chiến lược cần thiết, lâu dài. Tết giản dị, tiết kiệm, tôn trọng giá trị tinh thần cũng sẽ là những khoảnh khắc đủ ấm áp, đáng quý.

Sau giờ làm chị Nguyễn Thị Loan tranh thủ ghé chợ mua gừng và một ít nguyên liệu về làm mứt tết. Năm nay vợ chồng chị quyết định ở lại Phan Thiết đón tết. Đây đã là năm thứ 5 chị không về quê. Nhưng suy tính lại thì tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nếu về quê Nghệ An cũng mất một ngày đi đường.

“Ngày tết ai cũng mong giây phút sum họp bên gia đình, nhưng cả năm nay không dành dụm được bao nhiêu, mấy ngày tết ráng ở lại tiết kiệm khoản tiền đó để dành biếu ba mẹ hai bên, phần còn lại lo cho con ăn học” - chị bảo. Dẫu không về quê nhưng để có không khí, chị vẫn tranh thủ làm một ít bánh như hồi còn ở chung với ba mẹ. Khoảng cách đã không thể ngăn được những trái tim nóng. Thông qua sự hỗ trợ của công nghệ, đêm giao thừa anh em vẫn có thể chúc nhau qua màn hình điện thoại. Quan trọng và vui nhất vẫn là mọi người bình yên, an toàn.

2. Dịch bệnh kéo dài gần 1 năm qua như một thử thách cho mọi người, khiến ai cũng sống chậm lại, suy nghĩ nhiều hơn. Nó giúp chúng ta học được cách chi tiêu tiết kiệm, ăn tết lành mạnh và mua sắm cũng hợp lý hơn.

Cách đây 2 tháng, tại nhiều cửa hàng hoa và cây cảnh, tôi đã bắt gặp nhiều gia đình đến lựa hạt giống về trồng. Đó là các loại hoa mang nhiều ý nghĩa như vạn thọ, các loại cúc, hướng dương, hoa hồng, đồng tiền, ly thấp, mào gà... Với tiền giống từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, thêm chi phí mua chậu trồng, phân bón, việc sở hữu những chậu hoa cảnh đẹp, lạ mắt để đón tết là điều không hề khó. Những chậu hoa không chỉ làm không khí xuân thêm rộn ràng, mà gieo thêm hy vọng về một năm mới Nhâm Dần khởi sắc, bội thu.

Như chiều nay, tôi lại nghe tiếng chị Nga – người hàng xóm khoe mấy chậu hoa hồng đã nảy cành, búng nụ. Từ ngày giãn cách xã hội do dịch Covid-19, thời gian ở nhà dài vì không thể buôn bán, chị sắp xếp, tận dụng khoảng đất trống trước hiên nhà và trên sân thượng để trồng các loài hoa. “Vừa có khu vườn xinh ngắm mỗi ngày, vừa chơi hoa được dài ngày, lại tiết kiệm một khoản kha khá dịp tết này đấy”, chị nói khi đang cột lại những cành và bắc thêm giàn để cây nương lên tránh gió.

Dịch bệnh đang khiến chúng ta thay đổi nhiều thứ trong cuộc sống ngày thường, từ thói quen đi lại, làm việc, ăn uống, giao tiếp. Thậm chí đơn giản, bình dị, ít sửa soạn hơn vào dịp tết. Dẫu có phải đón tết qua truyền hình, qua online nhưng đổi lại chúng ta lại được gần hơn với người thân, hưởng trọn vẹn niềm vui khi những người xung quanh ta ai cũng khỏe mạnh, bình an. Vẫn được xòe đôi tay hứng lấy giọt xuân để tiếp tục hy vọng và thực hiện những dự định của mình.

THỤC ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Áo mới đón xuân
BT- Phố phường ngày cuối năm tấp nập, chộn rộn tiếng người và còi xe. Chỗ nào cũng đông đúc, nhưng mà sự ồn ào, huyên náo ấy đều trong ở trạng thái vui vẻ, thân tình. Trong khi người lớn lo tranh thủ làm nốt các phần việc để 3 ngày tết căn bếp luôn ấm lửa thì với lũ trẻ con, mối bận tâm lớn nhất là mong chờ mẹ mua cho những chiếc quần áo mới để xúng xính diện tết.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình dị đón xuân