Theo dõi trên

Bình Thuận tham dự Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26

06/02/2023, 05:13

Hội nghị diễn ra sáng 5/2 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, với chủ đề “Liên kết - Đột phá từ kinh tế biển - Phát triển nhanh và bền vững”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Xúc tiến đầu tư Vùng.

z4085215486653_c97718e9fb85cc6c82eba942eda89339.jpg
Tham gia sự kiện này, tỉnh Bình Thuận đã tham gia gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, tiêu biểu, sản phẩm OCop của địa phương. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An giới thiệu sản phẩm thanh long Bình Thuận với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Dự hội nghị có lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND 14 tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ và một số tỉnh, thành phố lân cận; đại diện các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đối tác phát triển, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đoàn Bình Thuận tham dự Hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Trình bày Nghị quyết số 168, ngày 29/12/2022 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chương trình hành động của Chính phủ đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện xây dựng, phát triển vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ thành vùng phát triển năng động, nhanh và bền vững, mạnh về kinh tế biển, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng và các địa phương trong vùng; phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số phù hợp với điều kiện thực tế. Đặc biệt Chương trình hành động của Chính phủ xác định tập trung phát triển các ngành kinh tế biển. Trong đó, về chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng, chương trình nêu việc thúc đẩy phát triển kinh tế biển, xây dựng kế hoạch cụ thể và phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành để tập trung phát triển các ngành kinh tế biển kết hợp với bảo đảm quốc phòng an ninh trên biển, nhất là với các ngành như du lịch và dịch vụ biển; kinh tế hàng hải; khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; nuôi trồng và khai thác hải sản…

Nghị quyết 168 đề ra 17 chỉ tiêu cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội, môi trường vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ. Trong đó, nghị quyết đề ra mục tiêu phấn đấu, giai đoạn 2021 – 2030 tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đạt khoảng 7 - 7,5%. Đến năm 2030, GRDP vùng tăng từ 2,5-3 lần so với năm 2020 (giá hiện hành), trong đó nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 11,5%, công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 40,7%, dịch vụ chiếm khoảng 37,5%…

Cùng với đó là cơ cấu lại nông, lâm nghiệp, khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản gắn với công nghiệp chế biến, bảo đảm bền vững và hiệu quả cao (như: nuôi yến, khai thác yến sào, khai thác cá ngừ). Nghị quyết cũng nêu việc xây dựng thương hiệu, phát triển các thị trường tiêu thụ, hình thành các trung tâm đấu giá sản phẩm; phát triển các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá kết hợp với quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế rừng và kinh tế dưới tán rừng. Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; xây dựng nông thôn mới phát triển toàn diện, gắn với đô thị hóa…

HỒNG TRINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu địa danh, nhân vật lịch sử và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận năm 2023”
BTO-Nhằm tuyên truyền những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, địa danh và những nhân vật lịch sử của tỉnh Bình Thuận qua các thời kỳ và một số Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, chiều 3/2, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động cuộc thi trên.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận tham dự Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26