Theo dõi trên

Bình yên Hàm Tiến

28/04/2023, 05:27

Không phải lần đầu tôi đến Hàm Tiến - vùng đất lành, rộng hơn 1.050 ha, lọt thỏm trong tổng diện tích 14.760 ha ven biển của Khu du lịch quốc gia Mũi Né. Hàm Tiến là phường láng giềng của Mũi Né (TP. Phan Thiết). Cả hai có cảnh quan thơ mộng, nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới.

1234

Từ sau sự kiện nhật thực

Kể từ sau sự kiện nhật thực toàn phần vào cuối năm 1995, trải qua gần 30 năm từ thời điểm ấy, mỗi mùa đông về, nơi đây thu hút hàng ngàn khách quốc tế từ mọi châu lục đến đây nghỉ dưỡng, tránh cái lạnh băng giá. Theo thống kê, Hàm Tiến có 295 cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, nhiều hơn Mũi Né khi chỉ có khoảng 84 cơ sở. Hiện khách nước ngoài tạm trú trên địa bàn phường có thời điểm gần 2.000 người, chưa kể du khách trong nước. Đó là con số của những năm hậu dịch Covid-19, còn những năm chưa dịch con số này lớn hơn gấp nhiều lần.

28167279_2003705619883518_6751391479259777124_n(1).jpg
Du khách quốc tế nghỉ dưỡng ở Hàm Tiến xem lướt ván diều

Với 8.800 nhân khẩu bản địa, Hàm Tiến luôn đông đúc và từng nổi lên những bất ổn về an ninh trật tự, mất vệ sinh môi trường…khi Công an phường Hàm Tiến phá nhiều vụ người nước ngoài trồng cần sa, chế biến sử dụng và mang đi tiêu thụ, phạm pháp hình sự, vi phạm hành chính. Nhưng đó là chuyện của những năm về trước, năm 2022 nơi đây chỉ xảy ra 11 vụ phạm pháp hình sự; vi phạm hành chính 17 vụ/18 đối tượng, xử phạt hành chính với tổng số tiền 44 triệu đồng; tai nạn và va chạm giao thông 3 vụ. So với xã, phường khác trên địa bàn thành phố, thì số liệu trên là không cao, chứng tỏ an ninh trật tự được đảm bảo.

Bình yên

“Trước đây người dân, du khách sơ hở là mất trộm, chủ yếu là người nơi khác đến thực hiện. Bây giờ công an thường xuyên tuần tra và tuyên truyền người dân, doanh nghiệp bảo quản tài sản, nhắc nhở du khách khi ra, vào phòng khóa cửa cẩn thận để bảo quản tài sản của mình, phòng ngừa các đối tượng lợi dụng sơ hở lẻn vào trộm cắp nên số vụ giảm đi nhiều”, bà Nguyễn Thị Bảy, tiểu thương chợ Hàm Tiến vui mừng chia sẻ.

img_20180430_160013_1.jpg
Nhiều màu da, sắc tộc ở đây, hòa cùng người dân bản địa vui chơi, nghỉ dưỡng.

Lời bà Bảy làm tôi nhớ đến những lần theo chân anh em công an của phường đi xử lý các vụ trộm cắp, tội phạm ma túy. Nhớ đến ông bạn Anthony Tony, người Anh bị té gãy chân khi lao xe xuống ổ gà sâu hoắm trên đường Nguyễn Đình Chiểu vào năm 2014. Giờ đây mọi thứ ấy đã lùi vào dĩ vãng, khi lực lượng công an chính quy về địa phương theo tinh thần chủ trương của Bộ Công an. Tuyến đường trọng điểm du lịch Nguyễn Đình Chiểu đã và đang được thành phố đầu tư nâng cấp mở rộng giúp hạn chế tai nạn, va chạm giao thông. Hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng hiện đại làm thay đổi bộ mặt Hàm Tiến. “Chỉ sau 2 năm dịch bệnh không trở lại mà mọi thứ ở đây thay đổi quá nhiều. Đường sá khang trang sạch đẹp hơn…”, ông bà Peter, quốc tịch Thụy Sĩ lưu trú tại Khu nghỉ dưỡng Seahorse chia sẻ.

Ở Hàm Tiến, ngoài vui chơi tắm biển, thưởng thức hải đặc sản, du khách dạo phố đêm; ngắm những cánh diều no gió hoặc chơi thể thao biển như: lặn biển, lướt ván buồm, lướt ván diều, dù lượn, thuyền buồm… Những môn thể thao này từng một thời tưng bừng với những cuộc thi mang tầm quốc tế hoành tráng, tạo đà phát triển du lịch Bình Thuận. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã tổ chức gắn thể thao với du lịch. Đặc biệt là du lịch biển giúp họ trở thành thương hiệu du lịch hàng đầu thế giới, thu hút du khách và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

20230301_173242.jpg
Người dân Hàm Tiến hiền hòa quen với sóng nước, nhiều người vẫn bám biển.

Hưởng ứng

Hàm Tiến như một ngôi nhà chung, hội tụ nhiều màu da, sắc tộc khắp nơi trên thế giới về đây. Ngoài du khách thì các chuyên gia, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến sống, làm việc, nghỉ dưỡng, cảm nhận không khí thoải mái trong các cơ sở du lịch dưới những tán dừa xanh mát. Người dân ở đây hiền hòa mến khách. Một cán bộ trong ngành công an từng trải qua nhiều địa bàn công tác nói với tôi rằng, trong 18 xã, phường trên địa bàn TP. Phan Thiết, phường Hàm Tiến là địa bàn “thuần tính” nhất.

20211215_151115.jpg
Người nước ngoài sống ở Hàm Tiến trong những năm dịch Covid-19 khó khăn, người dân Hàm Tiến giúp đỡ họ. 

Nhiều người trong số họ đã gác mái chèo chuyển sang làm du lịch, dịch vụ, buôn bán thích ứng với thời cuộc. Với họ cuộc sống đơn giản đủ ăn là đủ như quan niệm của cha ông, ra khơi đánh bắt trở về được bao nhiêu sản vật thì ăn bấy nhiêu. Tình cảm hiếu khách, san sẻ nhau lúc khó khăn cũng được người dân nơi đây trải lòng. Đơn cử như chị Nguyễn Kim Liên người bán rau, hành ở chợ Hàm Tiến và nhiều người khác thường xuyên giúp đỡ những người nước ngoài sống ở Hàm Tiến trong những năm dịch Covid-19. “Người nước ngoài sinh sống ở Hàm Tiến không phải lúc nào cũng dư dả tiền bạc, họ cũng có lúc thiếu vì người thân chưa kịp gửi tiền qua. Nên chúng tôi thường bán thiếu cho họ hoặc giúp họ lúc khó khăn”, chị Liên nói.

Ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã nâng lên hơn so với trước kia. “Là phường trọng điểm du lịch, công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy luôn đặt lên hàng đầu. Phường thường xuyên tuyên truyền, quán triệt trong cán bộ, nhân dân cũng như các tổ chức, cá nhân nắm bắt để ý thức chấp hành”, ông Ngô Ngọc Dũng - Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến cho biết.

Có thể nói với vị thế là phường trọng điểm, trung tâm của Khu du lịch quốc gia Mũi Né, những gì phường Hàm Tiến đã và đang đạt được sẽ góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch trong mắt du khách trong và ngoài nước hiện nay và về sau.

GHI CHÉP NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo vệ bờ biển tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né: Tìm giải pháp khả thi và hiệu quả bền vững
Trước thực trạng sạt lở bờ biển, nên thời gian qua có một số khu du lịch tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né (TP. Phan Thiết) đã chủ động xây dựng kè tạm nhằm bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất…
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình yên Hàm Tiến