Theo dõi trên

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Nỗ lực phòng, chống khai thác IUU

10/04/2023, 05:36

Gỡ “thẻ vàng” được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách vì lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân, vì hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế, khẳng định Việt Nam là bạn tốt, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Cùng với chính quyền các địa phương, các lực lượng chức năng trong tỉnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trên địa bàn tỉnh khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

2.-cong-tac-tuyen-truyen-phap-luat-doi-voi-ngu-dan-duoc-cac-don-vi-thuoc-bdbp-binh-thuan-duy-tri-thuong-xuyen-lien-tuc.jpg
Công tác tuyên truyền pháp luật đối với ngư dân được các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh duy trì thường xuyên, liên tục.

Thượng tá Phạm Xuân Độ, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Bình Thuận là 1 trong 4 ngư trường lớn nhất của cả nước, trên địa bàn tỉnh có 7.718 tàu cá/43.874 lao động, trong đó có 3.349 tàu cá hoạt động khai thác đánh bắt xa bờ. Với lượng phương tiện tham gia khai thác hải sản của tỉnh đông, trong khi đó nguồn hải sản trên các vùng biển truyền thống ngày càng suy giảm, giá nhiên liệu tăng cao, cùng với diễn biến thời tiết phức tạp nên thời gian qua, một bộ phận ngư dân trên địa bàn tỉnh do nhận thức còn nhiều hạn chế, vì lợi ích kinh tế của mình vẫn cố tình vi phạm khai thác IUU, vi phạm vùng biển các nước để khai thác hải sản trái phép.

Vì vậy, để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng vi phạm của ngư dân trên địa bàn tỉnh, BĐBP tỉnh tiếp tục chủ động làm tốt hơn nữa việc phối hợp triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trong phòng, chống khai thác IUU, trong đó chú trọng việc thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều biện pháp, hình thức từ trực tiếp, gián tiếp, trực quan bằng pano, áp phích đến thông qua mạng xã hội Facebook để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân.

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh phối hợp cùng các lực lượng, chính quyền 35 xã, phường, thị trấn trên khu vực biên giới biển của tỉnh tổ chức tuyên truyền 111 buổi cho 16.197 ngư dân về các quy định của pháp luật về phòng chống khai thác IUU, qua đó cấp phát, xây dựng hơn 30.000 tờ rơi, tờ gấp, pa nô tuyên truyền các loại; hướng dẫn, tổ chức cho 3.811 tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên ký cam kết không khai thác IUU...

Thuyền trưởng Phạm Tiêu, phường Hưng Long, TP. Phan Thiết cho biết: “Thường xuyên tham gia các buổi tuyên truyền, cũng như thông qua các tờ rơi của lực lượng biên phòng, ông được biết sâu, kỹ các nội dung trọng tâm của công tác phòng, chống khai thác IUU, đặc biệt là biết rõ về các vùng biển mà mình được đánh bắt để trong quá trình đánh bắt không vượt ranh giới, vi phạm vùng biển các nước".

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, công tác phòng, chống IUU còn được BĐBP tỉnh đẩy mạnh qua việc tăng cường thực hiện nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm khắc, có tính răn đe cao đối với các tàu cá không có đầy đủ thủ tục giấy tờ, trang thiết bị đảm bảo an toàn, tàu cá có biểu hiện nghi vấn vi phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời, chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thường xuyên rà soát, bổ sung, lập danh sách đối với 365 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, để đưa vào diện “giám sát đặc biệt” 114 tàu cá, từ đó phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ các đồn biên phòng phụ trách các phương tiện trên; duy trì hoạt động có hiệu quả, thường xuyên với sự tham gia sinh hoạt thường kỳ của cán bộ biên phòng của các đơn vị tại 129 “Tổ thuyền đoàn kết”; cũng như phối hợp cùng các lực lượng theo dõi, giám sát chặt chẽ và thường xuyên nhắc nhở việc chấp hành khai thác IUU đối với 100% tàu cá đang khai thác trên biển thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Cùng với đó là làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng chức năng trong tỉnh, các tỉnh có tàu cá của địa phương đang tham gia khai thác, lưu trú, cũng như thông qua hệ thống giám sát hành trình tàu cá để bám, nắm, từ đó kịp thời trao đổi thông tin, tình hình, phối hợp xử lý kịp thời và tham mưu xử lý nghiêm đối với các tàu cá vi phạm IUU, nhất là hành vi không duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình khi đang tham gia khai thác đánh bắt trên biển và vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp.

TRUNG THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cấp 36.876 thẻ hội viên người cao tuổi có mã QR
Từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam về việc cấp thẻ hội viên NCT có mã QR, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ đội Biên phòng tỉnh: Nỗ lực phòng, chống khai thác IUU