Theo dõi trên

Bộ Quốc phòng kiểm tra thực hiện Đề án tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam tại Bình Thuận

10/11/2023, 05:38

Sáng 9/11, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Võ Minh Lương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để kiểm tra thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam” giai đoạn 2019 – 2023 tại Bình Thuận. Về phía tỉnh, dự làm việc có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể, địa phương trong tỉnh.

Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam”, 4 năm qua Bình Thuận đã tổ chức 35 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về Luật Biển Việt Nam, Luật Cảnh sát biển Việt Nam và các quy định liên quan cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tổ chức 225 buổi tuyên truyền với 4.365 lượt người tham dự về các nội dung cơ bản của Luật Cảnh sát biển Việt Nam, về chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo; cấp phát 1.800 cuốn tài liệu về Luật Cảnh sát biển Việt Nam.

dsc07930.jpg
Thượng tướng Võ Minh Lương phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng thời, vận động chủ tàu khai thác hải sản xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Vận động các phương tiện tiếp tục bám biển, kịp thời báo cho lực lượng chức năng các trường hợp tàu thuyền nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam để ngăn chặn, xử lý theo quy định. Chỉ đạo và duy trì hiệu quả hoạt động 129 tổ thuyền đoàn kết/982 chủ và 5 nghiệp đoàn nghề cá/68 tàu/674 xã viên tại các địa phương nghề cá trọng điểm. Bình Thuận cũng quyết liệt, khắc phục tồn tại, hạn chế trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Đến nay, toàn tỉnh có 1.838 tàu/1.924 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (đạt 96%), trong đó có 35 tàu cá có chiều dài từ 24 mét trở lên (đạt 100%) và 1.803 tàu/1.889 tàu cá có chiều dài từ 15 mét đến dưới 24 mét (đạt 95,44%)...

dsc07909.jpg
dsc07914.jpg
dsc07916.jpg
Tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Bình Hưng.

Kết luận tại buổi kiểm tra, Thượng tướng Võ Minh Lương nhấn mạnh: Biển, đảo Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh an toàn trên biển cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam về quản lý, bảo vệ biển, đảo. Với vai trò là một trong ba ngư trường trọng điểm của cả nước, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo phối hợp tổ chức tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân nắm được đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng về quản lý, bảo vệ biển đảo của Tổ quốc; nắm vững những vấn đề cơ bản của Luật Cảnh sát biển Việt Nam; về vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân về việc thực thi chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU). Đặc biệt tập trung tuyên truyền về những điều không được làm để bảo đảm tuân thủ các quy định của IUU, về ảnh hưởng của việc nếu vi phạm IUU sẽ tác động đến đại cục chung của ngành sản xuất thủy sản Việt Nam sang EU và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề cá của Việt Nam nói chung. Phải tuyên truyền để nhân dân nắm chắc phạm vi vùng biển Việt Nam, tự giác chấp hành pháp luật khi hoạt động trên biển, không có hành vi vi phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép.

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng đã trực tiếp kiểm tra tại phường Bình Hưng (TP. Phan Thiết) và làm việc với UBND TP. Phan Thiết việc thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam” trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, đoàn công tác đã biểu dương kết quả đạt được, làm rõ nhiều vấn đề liên quan nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật, đồng thời tặng 10 suất quà cho gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Bình Hưng.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuyên truyền biển, đảo cho ngư dân hành nghề
Sự kiện Triển lãm Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam vừa kết thúc tại thành phố Phan Thiết là cách tuyên truyền biển, đảo trực quan, sinh động với nhiều người, trong đó có những nông, ngư dân. Bằng những hình ảnh, tư liệu quý giá đã chuyển tải thông điệp nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của đất nước, nhất là với những ngư dân ngày đêm hành nghề trên biển.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng kiểm tra thực hiện Đề án tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam tại Bình Thuận