Theo dõi trên

Bứt phá ngành “công nghiệp không khói”

28/01/2024, 05:58

Năm 2023 đánh dấu sự bứt phá mạnh mẽ của ngành du lịch khi lần đầu tiên Bình Thuận lọt vào top các tỉnh có doanh thu trên 10.000 tỉ đồng. Phát huy kết quả đạt được, năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa “ngành công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là 1 trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Cú hích” trở thành điểm sáng

Theo chia sẻ của Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Thế Nhân, ngay từ những ngày đầu năm 2023, Sở đã nỗ lực, chủ động bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ được Bộ VH-TT&DL, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh giao năm 2023 và cụ thể hóa bằng Quyết định giao nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu và Kế hoạch công tác năm để các phòng, các đơn vị triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa được chú trọng và huy động được nhiều thành phần xã hội tham gia tạo tiền đề cho sự phát triển, tổ chức thành công các hoạt động liên quan của ngành cũng như các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia. Sở đã tham mưu kịp thời các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực VH-TT&DL và tổ chức các hoạt động VH-TT&DL phục vụ nhân dân. Đặc biệt, vinh dự được đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023, Sở đã chủ động rà soát, chuẩn bị tốt các nội dung liên quan để tổ chức thành công Lễ khai mạc; chuỗi các hoạt động và Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đây là cơ hội lớn để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc của con người, vùng đất Bình Thuận và thúc đẩy thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng.

bien.jpg
Ảnh: Ngọc Lân

Nhờ hiệu ứng tích cực từ Năm Du lịch quốc gia đã góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, mới lạ của Bình Thuận đến du khách trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, hoạt động du lịch có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ; lượng khách đến tỉnh tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, 2/9 được nghỉ nhiều ngày, tận dụng cơ hội từ tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đưa vào hoạt động; tại địa phương tiếp tục diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với chuỗi hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2023; các giải pháp xúc tiến, quảng bá xúc tiến du lịch được tăng cường gắn với triển khai công nghệ số, hệ thống du lịch thông minh, các chương trình giảm giá kích cầu du lịch phù hợp được thực hiện tốt và chú trọng về chất lượng từ các doanh nghiệp du lịch, nhiều điểm du lịch mới hấp dẫn được đưa vào khai thác... đã thu hút đông đảo nhân dân địa phương và khách du lịch từ các tỉnh, thành trên cả nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, đã giúp tỉnh Bình Thuận trở thành 1 trong 10 tỉnh có tổng doanh thu về du lịch cao nhất cả nước.

Năm 2023, toàn tỉnh ước đón hơn 8,5 triệu lượt du khách với tổng doanh thu du lịch đạt trên 23.000 tỷ đồng (tăng gần gấp đôi so với năm 2022), là 1 trong 9 tỉnh, thành phố có doanh thu du lịch cao nhất cả nước. Kết quả này sẽ là “cú hích” để du lịch Bình Thuận trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch miền Trung và cả nước trong thời gian tới.

Ngành kinh tế mũi nhọn

Trước thềm Xuân Giáp Thìn, Giám đốc Sở VH-TT&DL chia sẻ: Năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển VH-TT&DL được Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV đề ra và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của tỉnh và ngành. Do đó, toàn ngành VH-TT&DL cần tập trung năng động, sáng tạo và bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết, Kết luận, Chương trình, Kế hoạch của tỉnh về phát triển VH-TT&DL để tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, gắn với quan điểm “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước; xác định phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội”.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực xã hội đầu tư, phát triển sự nghiệp VH-TT&DL; phấn đấu, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ Bộ VH-TT&DL, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh giao năm 2024. Nâng cao nhận thức toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Đi đôi với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và tích cực phối hợp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy (Khóa XIV) về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2040, tầm nhìn 2050 khi được phê duyệt. Song song, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, giới thiệu tiềm năng du lịch trên các nền tảng xã hội để thu hút du khách và phục hồi thị trường khách quốc tế; tạo cơ hội thu hút các doanh nhân, doanh nghiệp có tiềm lực tài chính đầu tư phát triển du lịch. Bên cạnh đó, có giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, khai thác hiệu quả lợi thế về sản phẩm đặc trưng của địa phương, có chất lượng cao của thương hiệu du lịch Bình Thuận. Đồng thời, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, các loại hình vui chơi, giải trí... hấp dẫn du khách, góp phần phát triển du lịch của tỉnh thành ngành kinh tế mũi nhọn, là 1 trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh, nâng cao sức cạnh tranh tầm quốc gia, quốc tế...

MỸ LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát huy tiềm năng, thế mạnh, đưa Đức Linh phát triển nhanh, bền vững
Năm qua, Đức Linh triển khai nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Song, với tinh thần chủ động và quyết tâm cao, huyện đã phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của mình nên gặt hái được nhiều thành quả trên các lĩnh vực, đưa kinh tế - xã hội huyện không ngừng phát triển, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bứt phá ngành “công nghiệp không khói”