Theo dõi trên

Các ngân hàng thương mại đang chờ hướng dẫn

24/05/2022, 05:07

Dù nghị quyết đã được ban hành cách đây hơn 4 tháng nhưng thông tư, hướng dẫn giữa các bộ, ngành chưa hoàn thiện nên hầu hết các ngân hàng thương mại chưa triển khai hỗ trợ lãi suất cho khách hàng…

zalo-2-.jpg
Hội thảo về Nghị quyết 11 do NHNN Chi nhánh Bình Thuận tổ chức

Ngày 11/1/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; ngày 30/1/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội. Theo đó, Quốc hội, Chính phủ đã phê duyệt chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước 2%/năm, số tiền tối đa là 40.000 tỷ đồng, trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực.

Trao đổi với phóng viên về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Văn Trịnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận cho hay: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành, đơn vị liên quan xây dựng Nghị định về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo đúng quy trình, thủ tục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chuyển Bộ Tư pháp thẩm định và trình Chính phủ để ban hành theo kế hoạch. Theo đó một số nội dung chính sách dự kiến là đối tượng được hỗ trợ lãi suất là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành như hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin. Trong đó có hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế nói trên nhưng không bao gồm hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản quy định tại mã ngành kinh tế theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg. Khoản vay được hỗ trợ lãi suất là khoản vay bằng đồng Việt Nam, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2023, sử dụng vốn đúng mục đích theo quy định nêu trên, chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước theo các chính sách khác. Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023. Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế. Phương thức hỗ trợ lãi suất đến thời điểm trả nợ của từng kỳ hạn trả nợ lãi, ngân hàng thực hiện giảm trừ cho khách hàng số lãi tiền vay phải trả bằng số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất trong kỳ. Căn cứ kết quả hỗ trợ lãi suất của ngân hàng đối với khách hàng, ngân sách nhà nước sẽ thanh toán số tiền hỗ trợ lãi suất cho các ngân hàng.

Đến thời điểm giữa tháng 5, hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn chờ văn bản hướng dẫn cấp trên để triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ. Giám đốc một chi nhánh ngân hàng cho hay: Gói hỗ trợ 2% lãi suất cho khách hàng sẽ tạo kích cầu lớn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây là gói hỗ trợ có lợi nhiều cho khách hàng nên hầu hết các ngân hàng đều mong được triển khai sớm nhằm thu hút khách hàng cũng như thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ… Theo ông Trịnh để tổ chức triển khai chính sách nhanh chóng, thuận lợi cho cả khách hàng và ngân hàng, đúng mục tiêu, đối tượng theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, tại dự thảo nghị định còn quy định một số nội dung về điều kiện, nguyên tắc hỗ trợ lãi suất; hồ sơ, quy trình, thủ tục lập dự toán, thực hiện dự toán và quyết toán hỗ trợ lãi suất giữa ngân sách nhà nước với ngân hàng; trách nhiệm của các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố, ngân hàng, khách hàng. NHNN cũng đang chủ động hoàn thiện dự thảo thông tư của NHNN hướng dẫn cho vay theo nghị định. Sau khi Chính phủ ban hành nghị định, NHNN sẽ ban hành thông tư hướng dẫn theo quy định.

TRẦN THI.


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giá xăng tiếp tục lập kỷ lục, lên hơn 30.000 đồng/lít vào đầu tuần tới
Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước sẽ được dời sang ngày đầu tuần tới (23/5) thay vì chiều nay (21/5) theo quy định tại Nghị định 95. Theo các doanh nghiệp đầu mối, trong bối cảnh giá xăng trên thế giới đang tăng cao, giá xăng trong nước kỳ này có thể tăng thêm 600-700 đồng/lít.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các ngân hàng thương mại đang chờ hướng dẫn