Theo dõi trên

Cảm nhận của du khách quốc tế về Mũi Né

06/01/2023, 05:48

Năm 2022, Mũi Né đón những vị khách quốc tế đầu tiên kể từ đỉnh điểm đại dịch Covid-19 hạn chế đi lại. Hầu hết họ đã có một cái tết vui vẻ với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

1234567

Lặng lẽ hơn xưa

Những ngày đầu năm mới 2023, chúng tôi đến Khu du lịch Mũi Né để tìm lại hình ảnh nhộn nhịp đông đúc khách quốc tế của ngày xưa. Nhưng chúng tôi thấy không khí lặng lẽ hơn, với không nhiều người khách đến từ lục địa già châu Âu da trắng, mũi cao. Có lẽ do dịch Covid-19 và lý do khác, như chiến tranh giữa Nga và Ukraine và vấn đề thị thực (visa).

20221231_211713.jpg
Du khách  thích  thú quay clip về  điệu múa Chăm tại Khu nghỉ dưỡng Blue Ocean.

Nhưng đó cũng còn khá hơn so với cùng thời điểm năm 2021, đỉnh điểm của dịch Covid-19. Khi ấy cả Mũi Né mang màu ảm đạm với các khu nghỉ dưỡng, hàng quán đóng cửa. Đến nay đã tươi mới hơn khi dịch đã được kiểm soát, cơ sở kinh doanh du lịch nào cũng có khách quốc tế, chỉ là ít hay nhiều. Điển hình Khu nghỉ mát Seahorse hiện có gần 100 khách, chủ yếu Nga, Đức, Uzbekistan… Tương tự Blue Ocean, nơi thuần khách quốc tế cũng có 40 khách. Tất cả họ đến với Mũi Né vì tình yêu khí hậu, biển, ẩm thực… và khám phá những thứ cần biết về văn hóa, con người Mũi Né, Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung.

Nhiều người trong số họ vừa thưởng thức ẩm thực vừa xem múa Chăm trong đêm đón năm mới ở Khu nghỉ mát Blue Ocean là minh chứng. Tiếng vỗ tay rộn ràng sau mỗi tiết mục múa hát, nhất là múa quạt tạo nên nỗi nhớ không khí rộn ràng vui tươi của những năm chưa có dịch Covid-19. Ở Seahorse cũng vui với tiệc cà phê - trà chiều và bánh ngọt miễn phí, bốc thăm trúng thưởng, tham gia chương trình đếm ngược trong thời khắc chuyển giao năm mới 2023.

Hẹn năm sau

Ông Jong Rethe, người Đức đến Mũi Né sau 3 tuần nghỉ ở Phuket (Thái Lan) vui cười nói, lần đầu tiên ông đến Mũi Né, cảm thấy mình may mắn dù bị kẹt xe nhiều giờ mệt mỏi trên đường từ TP. HCM đến Mũi Né. Đây là chuyến đi thực hiện ước mơ đến Việt Nam khám phá cà phê, nhất là cà phê Trung Nguyên, loại thức uống quen thuộc của ông ở quê nhà và ông cho nó là số 1 của thế giới...

Người Việt Nam ở Đức rất giỏi, chỉ trong thời gian ngắn họ nói tiếng Đức thành thạo, nhất là sinh viên, ông nói thêm và cho biết kế hoạch trở lại vào năm tới, vì ở đây quá tuyệt với khí hậu ấm áp, ẩm thực ngon, phòng nghỉ hướng ra biển đẹp…

20230102_105740.jpg
Ông  Jong Rethe chia sẻ về vấn đề cà phê và nhiều thứ yêu thích khác

Với bà Anna, quốc tịch Thụy Sĩ, người xem Mũi Né như là ngôi nhà thứ hai. Bà đã ở đây mỗi mùa đông, ngoại trừ 2 năm qua dịch Covid-19. Lần trở lại này bà trăn trở vấn đề thị thực với thời hạn quá ngắn đã làm bà không lưu lại Mũi Né dài ngày hơn nữa. Do chính sách visa chưa thông thoáng, cởi mở, linh hoạt và thủ tục đơn giản hơn trong tình hình vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế của Việt Nam. Vấn đề này đã được phân tích rõ trong Hội nghị "Thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam" theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến hôm 21/12/2022 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Đây là việc của các cấp, bộ, ngành cần tháo gỡ để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế không phải của riêng ai.

Chồng bà Anna, ông Peter không nói nhiều về vấn đề visa, mà quan tâm cảnh sắc đổi thay sau 2 năm không trở lại Mũi Né. Ông nói, đường sá, tất cả đều đẹp hơn. Nhưng, chỉ tiếc rằng phương tiện lưu thông trên đường quá nhanh, nhất là tuyến đường trọng điểm du lịch Hàm Tiến - Mũi Né. Người như ông đi bộ qua đường rất sợ, ngay cả người dân ở đây cũng sợ. Dù vậy, ông bà vẫn lên kế hoạch trở lại “ngôi nhà thứ hai này” vào năm tới với hy vọng chính sách visa Việt Nam thay đổi lớn.

Nhiều cơ sở nghỉ dưỡng ở Mũi Né đang tiếp tục đón khách, bởi mùa cao điểm khách quốc tế ở Mũi Né kéo dài cho đến tháng 4. Bà Kristy Maryland – Giám đốc điều hành Khu nghỉ dưỡng Blue Ocean Mũi Né cho biết, đến thời điểm hiện nay chúng tôi có khoảng 40 khách, giảm nhiều so với những năm chưa có dịch Covid-19 do nhiều lý do, trong đó có vấn đề visa. Hy vọng mọi thứ tốt đẹp hơn trong thời gian tới.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chuẩn bị tâm thế đón khách quốc tế
Giữa tháng 2 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp bàn về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch. Theo đó đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như ý kiến các bộ, cơ quan về thời gian mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm nhận của du khách quốc tế về Mũi Né