Theo dõi trên

Cần bình ổn giá sách giáo khoa cho học sinh

20/03/2022, 06:22

Ông Nguyễn Quốc Sang, ngụ tại thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) phản ánh: Hiện nay giá thành bộ sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông cao hơn rất nhiều so với bộ sách giáo khoa cũ, nên gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh, vì chi phí học tập cao, nhất là đối với hộ nghèo, hộ khó khăn và những gia đình ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vì vậy, Nhà nước cần quan tâm xem xét trợ giá hoặc bình ổn giá đối với sách giáo khoa cho học sinh các cấp học.

chon-sach-cho-con.jpg
Mua sách giáo khoa cho con.

Chúng tôi được biết: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, đối với lớp 1 (từ năm học 2020 - 2021) và lớp 2, lớp 6 (từ năm học 2021 - 2022), giá bộ sách giáo khoa mới từ 179.000 - 203.000 đồng/bộ sách lớp 2 và 234.000 - 259.000 đồng/bộ sách lớp 6, cao hơn giá bộ sách cũ (53.000 đồng/bộ sách lớp 2 và 99.000 đồng/bộ sách lớp 6). Tuy nhiên, khổ sách, số cuốn, số màu in các cuốn sách trong bộ sách mới đều nhiều hơn bộ sách cũ. Cụ thể: Số lượng cuốn sách giáo khoa trong bộ sách giáo khoa mới (từ 10-13 cuốn) cao hơn số lượng cuốn sách trong bộ sách giáo khoa cũ (6-11 cuốn); số lượng màu in nhiều hơn (sách cũ 2-4 màu, sách mới tất cả 4 màu); khổ sách rộng hơn (sách cũ 14 cm x 24 cm, sách mới 19 cm x 26.5 cm). Đồng thời, Luật Giáo dục 2019 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2020), tại điểm b, khoản 1, Điều 32 quy định về sách giáo khoa như sau: “Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật…”. Hiện nay, Luật giá và các văn bản hướng dẫn, giá sách giáo khoa do doanh nghiệp (các nhà xuất bản) tự xây dựng, tự chịu trách nhiệm về giá bán, thực hiện kê khai giá và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp của phương án giá sách giáo khoa đã kê khai với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với tỉnh Bình Thuận, trong 2 năm qua UBND tỉnh đã chỉ đạo và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và các nhà xuất bản khác quan tâm hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, các cơ sở giáo dục đã chủ động vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm tài trợ sách giáo khoa, tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, vận động học sinh đã học xong sách giáo khoa, lên lớp trên và không có nhu cầu sử dụng sách cũ nữa thì để lại cho các học sinh lớp tiếp theo sử dụng. Trong năm học 2021 - 2022, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn 700 bộ sách giáo khoa (trong đó có 250 bộ sách giáo khoa lớp 1; 250 bộ sách giáo khoa lớp 2 và 200 bộ sách giáo khoa lớp 6). Trong năm học tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là hộ nghèo và những hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

HỒ NHẬT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cần chấm dứt rải vàng mã khi đưa tang
Dù đã có quy định cấm rải vàng mã trên đường đưa tang, nhưng nhiều đám tang vẫn rải, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường, tình trạng này cần sớm chấm dứt.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần bình ổn giá sách giáo khoa cho học sinh